Đã bị thủy đậu rồi thì có bị lại nữa không?

(lamchame.vn) - Với người đã từng bị thủy đậu và cả những người chưa từng bị thì câu hỏi bị thủy đậu rồi có bị tái phát nữa không luôn được quan tâm.

Bệnh thủy đậu, hay dân gian còn gọi là trái rạ, do loại vi rút có tên Varicella zoster gây ra. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, trong đó phổ biến là đối tượng trẻ em đang đi học. Tùy vào thể trạng người mắc và dựa vào từng thời kỳ phát triển mà bệnh mất khoảng 1 - 3 tuần để xuất hiện những triệu chứng, dấu hiệu cụ thể, cho đến khi toàn phát và khỏi hẳn trong khoảng 7 - 10 ngày. Tuy nhiên, thời gian khỏi bệnh có thể kéo dài lên đến 14 ngày nếu bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu.

bi-thuy-dau-co-bi-lai-nua-khong.jpg

Nếu các bóng nước của bệnh nhân xuất hiện quá nhiều kèm theo dấu hiệu viêm tấy, người bệnh bị sốt cao, cơ thể yếu mệt thì phải nhanh chóng được đưa đến bệnh viện theo dõi. Thủy đậu cũng được xem là một căn bệnh lành tính, không gây tử vong hoặc quá nhiều triệu chứng nguy hiểm nếu được điều trị đúng đắn, kịp thời và tích cực.

Những biến chứng bệnh thủy đậu bao gồm: Viêm phổi, nhiễm trùng da và huyết, hay thậm chí là ảnh hưởng đến não. Đối với những bệnh nhân ung thư hoặc có bệnh thận, đang phải dùng thuốc ức chế miễn dịch thì bệnh rất dễ gây tử vong. Bệnh thủy đậu cũng được xem là nguy hiểm nếu như phụ nữ đang mang thai mắc phải vì có thể khiến sảy thai hoặc dẫn đến các dị tật cho thai nhi.

Bị bệnh thủy đậu rồi có bị lại nữa không?

Một người có thể bị vi rút varicella-zoster (gây bệnh thủy đậu) tấn công cơ thể nhiều lần nhưng chỉ gây bệnh thủy đậu một lần trong đời.

Thủy đậu là căn bệnh truyền nhiễm nhưng lại có tính miễn nhiễm rất cao. Điều này đồng nghĩa với việc kể cả trẻ em hay người lớn sau khi khỏi bệnh thủy đậu thì sẽ có miễn dịch suốt đời. Nguyên nhân là bởi vì hệ miễn dịch của cơ thể tạo ra được lượng kháng thể tự nhiên đầy đủ và tồn tại rất bền vững sau thời gian chiến đấu với virus gây bệnh.

Theo thống kê, trên thế giới rất hiếm trường hợp bị tái phát thủy đậu bởi sau khi mắc bệnh thủy đậu, cơ thể tự tạo miễn dịch với bệnh. Tuy nhiên, vi rút gây bệnh sẽ đi sâu vào các rễ thần kinh và tồn tại ở đó, chờ đợi lúc hệ miễn dịch suy yếu để tái hoạt động trở lại và gây bệnh zona.

Trường hợp hiếm có thể xảy ra, đó là số rất ít người có thể bị tái phát thủy đậu lần 2, con số này chiếm 10 – 20% trong số người đã bị nhiễm thủy đậu. Nguyên nhân do kháng thể sinh ra và tồn tại không đủ mạnh để phòng chống bệnh. Điều này tương tự như chích ngừa thủy đậu, không phải tất cả các trường hợp chích ngừa đều có thể phòng chống bệnh.

Đã được tiêm vắc xin thủy đậu thì có bị nhiễm nữa không?

Theo thống kê, khoảng 70 - 90% số người được tiêm vắc xin thủy đậu sẽ miễn dịch hoàn toàn với bệnh thủy đậu, những người còn lại nếu vẫn bị thủy đậu thì triệu chứng bệnh sẽ nhẹ và kéo dài ít ngày hơn.

Như vậy, xung quanh câu hỏi bị thủy đậu rồi có bị lại nữa không? Các bác sĩ đã khẳng định rất hiếm có trường hợp nhiễm thủy đậu lần 2 và nếu tái phát thì mức độ bệnh cũng sẽ nhẹ hơn.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang