Đã có hơn 222 nghìn người chết vì Covid-19, tại sao Ấn Độ chưa thực hiện phong tỏa toàn quốc?

Số người bị nhiễm Covid-19 và số người bị tử vong trên toàn Ấn Độ đã tăng nhanh trong 13 ngày liên tiếp, nhưng tại sao Ấn Độ vẫn chưa hạ lệnh phong tỏa toàn quốc?

Tại sao Ấn Độ vẫn chưa phong tỏa toàn quốc?

Theo thông tin đăng trên kênh Chinanews, ngày 4/5, một báo cáo tổng hợp số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ vào ngày 4/5 cho thấy trong 24 giờ qua, Ấn Độ đã xác nhận mới 357.229 trường hợp nhiễm Covid-19, và số ca tích lũy mới xác nhận vượt quá 20 triệu người.

Ngoài ra, cả nước còn phát sinh mới 3449 trường hợp tử vong, tổng số 222.408 trường hợp mắc Covid-19 tử vong.

Đã có hơn 222 nghìn người chết vì Covid-19, tại sao Ấn Độ chưa thực hiện phong tỏa toàn quốc? - Ảnh 1.

Biểu đồ ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ vẫn tăng theo chiều dốc đứng

Hiện tại, Ấn Độ đã trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới với hơn 20 triệu trường hợp được xác nhận, chỉ đứng sau Hoa Kỳ. Tuy nhiên, điều khiến các chuyên gia lo lắng là số ca nhiễm thực tế ở Ấn Độ có thể cao hơn con số được báo cáo.

Hiện tại, dữ liệu về dịch bệnh của Ấn Độ vẫn ở mức cao. Các chuyên gia kêu gọi chính phủ thực hiện việc phong tỏa toàn quốc để kiểm soát dịch bệnh càng sớm càng tốt; nguồn lực y tế đang khan hiếm và chính phủ Ấn Độ đang xem xét thêm các biện pháp để giảm bớt tình trạng thiếu oxy y tế.

Mặt khác, ngoài Ấn Độ, dịch bệnh ở nhiều nước trên thế giới cũng gióng lên hồi chuông báo động.

Đã có hơn 222 nghìn người chết vì Covid-19, tại sao Ấn Độ chưa thực hiện phong tỏa toàn quốc? - Ảnh 2.

Bức ảnh cho thấy một khu biệt lập tạm thời được chuyển đổi từ một phòng tiệc ở New Delhi, Ấn Độ, đầy bệnh nhân mắc bệnh COVID-19.

Chuyên gia Ấn Độ kêu gọi chính phủ phong tỏa toàn quốc

Lo lắng rằng nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, Modi muốn tránh một cuộc phong tỏa lần thứ hai

Hiện tại, có khoảng 10 bang và khu vực ở Ấn Độ đã áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt. Thủ đô New Delhi, Maharashtra, Karnataka và Tây Bengal đang trong tình trạng bị phong tỏa, trong khi Uttar Pradesh, Telangana, Assam, Andhra Pradesh và Rajasthan có lệnh giới nghiêm hoặc chỉ phong tỏa vào các ngày cuối tuần.

Do số ca nhiễm Covid-19 gia tăng liên tục, bang phía bắc Haryana, ban đầu chỉ thực hiện phong tỏa vào cuối tuần ở một số khu vực, đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu phong tỏa hoàn toàn trong 7 ngày kể từ ngày 3/5. Bang phía đông Odisha cũng sẽ đóng cửa trong hai tuần từ ngày 5 – 19/5.

Theo báo cáo, một số thành viên trong Ban chống dịch của chính phủ Ấn Độ đang tích cực thuyết phục chính phủ liên bang phong tỏa nước này một lần nữa. Tuy nhiên, do lo ngại nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng một lần nữa, Thủ tướng Ấn Độ Modi trước đó đã tuyên bố rằng ông sẽ cố gắng hết sức để tránh bị phong tỏa lần thứ hai.

Đã có hơn 222 nghìn người chết vì Covid-19, tại sao Ấn Độ chưa thực hiện phong tỏa toàn quốc? - Ảnh 3.

Ấn Độ sẽ giảm bớt vấn đề "thiếu oxy": Nhiều quốc gia hỗ trợ oxy đang được vận chuyển đến

Do tình hình dịch bệnh nghiêm trọng và sự gia tăng liên tục các ca nhiễm mới, các nguồn lực y tế như giường cấp cứu, oxy y tế và máy thở ở nhiều vùng của Ấn Độ đang trong tình trạng thiếu thốn khẩn cấp nghiêm trọng.

Kotak, chủ tịch của Liên đoàn các ngành công nghiệp Ấn Độ, đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 2/5, nói rằng Ấn Độ đang ở giai đoạn quan trọng khi số người chết tiếp tục tăng. Về thời gian cần thiết để thiết lập cơ sở hạ tầng y tế, "việc mà lãnh đạo cao nhất cần phải làm bây giờ là xây dựng cơ chế phản ứng khẩn cấp quy mô lớn, cắt đứt chuỗi lây truyền của virus".

Thủ tướng Ấn Độ Modi đã tổ chức một cuộc họp cấp cao vào ngày 2/5 để thảo luận thêm các biện pháp nhằm tăng cường sản xuất và cung cấp ôxy nhằm giảm bớt tình trạng thiếu ôxy y tế hiện nay ở nước này.

 

  •  

Các biện pháp mới sẽ bao gồm việc thành lập một trung tâm chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tạm thời gần nhà máy oxy, kế hoạch thiết lập 10.000 giường bệnh với các thiết bị cung cấp oxy; thành lập khoảng 1.500 nhà máy oxy trên toàn quốc; chuyển đổi các nhà máy nitơ hiện có vào ôxy thực vật.

Ngoài ra, các quốc gia khác nhau đã tổ chức các sáng kiến ​​quy mô lớn để giúp Ấn Độ, và các thiết bị y tế như máy tạo oxy từ Pháp và Đức đã liên tiếp được vận chuyển tài trợ đến thủ đô New Delhi.

Chính phủ Anh cũng tuyên bố vào ngày 2/5 rằng họ sẽ gửi thêm 1.000 máy thở oxy đến Ấn Độ, và một nhóm nhân viên y tế tự phát cung cấp các dịch vụ y tế từ xa từ Anh. Anh đã gửi 495 máy tạo oxy và 200 máy thở nhân tạo, đồng thời vận chuyển 3 máy tạo oxy lớn hơn tới Ấn Độ.

Ngoại trưởng Anh Raab có cuộc gặp với Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishan Su bên lề cuộc họp G7 tại London vào ngày 3/5. Thủ tướng Anh Johnson dự kiến ​​cũng sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Ấn Độ Modi.

Đã có hơn 222 nghìn người chết vì Covid-19, tại sao Ấn Độ chưa thực hiện phong tỏa toàn quốc? - Ảnh 5.

Các bệnh viện trên khắp Ấn Độ đã từ chối nhận bệnh nhân sau khi họ thiếu oxy y tế và giường bệnh.

*Theo Sina, China News

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang