Đã viêm họng mùa lạnh mà còn ăn những thứ này thì còn lâu mới khỏi

Viêm họng là bệnh mọi người rất hay gặp khi thời tiết chuyển mùa, đặc biệt là mùa thu đông. Các triệu chứng thường gặp của bệnh là đau họng, rát cổ, ho có đờm, mất tiếng…Ngoài điều trị bằng thuốc, chúng ta còn cần một chế độ ăn uống phù hợp để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại nguyên nhân gây bênh. Dưới đây là những chia sẻ của chuyên gia về những loại thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi cơ thể bị đau họng.

Thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh, nhiệt độ thay đổi đột ngột, kèm theo mưa phùn và ô nhiễm khiến cơ thể chúng ta chưa kịp thích nghi làm sức đề kháng bị suy yếu, vi khuẩn, virus gây bệnh ho, cảm cúm có cơ hội tấn công.

Nguyên nhân gây ra viêm họng thường là do cơ thể nhiễm virus, vi khuẩn, uống nước lạnh, dị ứng bụi, di ứng theo mùa, hút thuốc, viêm mũi mãn tính….

Khó chịu ở cổ họng, đau rát vùng họng là triệu chứng thường thấy nhất ở người bị viêm họng. Những triệu chứng khác có thể xuất hiện tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh như như sốt, sưng amidan, đau họng khi nói hoặc nuốt thức ăn, sưng tấy vùng họng, chảy nước mũi, ho có đờm, sưng hạch bạch huyết…

Những thực phẩm nên ăn và kiêng ăn khi bị viêm họng theo ý kiến chuyên gia

Chế độ ăn uống rất quan trọng đối với người bệnh viêm họng vì bệnh nhanh khỏi hay không phụ thuộc nhiều vào chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt của người bệnh.

Khi bị viêm họng, chúng ta nên ăn các thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi, táo, xoài…để tăng sức để kháng cho cơ thể và hỗ trợ các tổn thương vùng họng mau lành.

Thực phẩm giàu kẽm như củ cải, ngũ cốc, nấm, chuối…; thực phẩm giàu protein như trứng, thịt đỏ…cũng là thức ăn các chuyên gia khuyên người bệnh nên dùng.

Ngoài ra, các gia vị tỏi, hạt tiêu, hành (với số lượng rất ít), các loại đồ uống như gừng, mật ong, giấm táo….cũng có công dụng giảm đau, kháng viêm, tiêu đờn rất tốt.

Người bị bệnh viêm họng cũng nên uống nhiều nước để giảm bớt triệu chứng khô, khó chịu ở cổ họng.

Bên cạnh đóm người bệnh viêm họng cũng cần lưu ý tránh ăn các thực phẩm không tốt cho sức khỏe như: thực phẩm cay nóng, đồ ăn chiên nướng khiến đờm tiết ra nhiều; thực phẩm khô cứng, đồ uống lạnh như kem, chè, sữa chua…Tránh xa rượu bia và các chất kích thích, nước ngọt có gas, đồ ngọt nhiều đường….

Bạn cũng có thể kiểm soát tốt bệnh viêm họng và phòng bệnh tốt nếu lưu ý một số điều sau:

- Mùa lạnh nên súc miệng bằng nước muối ấm trước và sau khi ngủ

- Uống nhiều nước ấm, không uống đồ lạnh

- Không hút thuốc lá, tránh xa các môi trường ô nhiễm

- Vệ sinh sạch sẽ tay trước và sau khi ăn

- Khi bị viêm họng, không nên dùng chung thức ăn và các đồ dùng sinh hoạt để tránh lây lan bệnh chco mọi người

Nguồn: Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang