Dân hoang mang sống ở ngôi làng 3 năm xảy ra 40 vụ cháy

Chỉ trong 3 năm, làng Luân Phượng, xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương, Nghệ An đã xảy ra hơn 40 vụ cháy nhà chứa rơm, cây rơm khiến người dân sống trong cảnh bất an.

Dân hoang mang sống ở ngôi làng 3 năm xảy ra 40 vụ cháy - Ảnh 1.

Bà Xuân bên đống rơm còn sót lại sau vụ hỏa hoạn - Ảnh: DOÃN HÒA

Dù chính quyền địa phương đã cắt cử lực lượng công an tuần tra, lắp camera an ninh giám sát nhưng nguyên nhân các vụ cháy vẫn chưa được tìm ra.

Mất ăn, mất ngủ canh… rơm cháy

Từ ba năm nay, người dân xã Đồng Văn quen gọi làng Luân Phượng là "làng cháy" do ngôi làng này liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy. Nhà ít thì bị cháy 2 lần, có gia đình bị cháy 4 - 6 lần.

Vừa dọn dẹp lại đống rơm bị cháy nham nhở, bà Nguyễn Thị Xuân (49 tuổi) vẫn chưa hết âu lo sau vụ cháy cây rơm và nhà chứa rơm lần thứ 6.

Dùng tấm bạt che chắn số rơm còn sót lại sau vụ cháy trước sân nhà, bà Xuân cho biết đầu giờ chiều 9-6, hai vợ chồng đang ngủ trưa trong nhà thì nghe tiếng lửa cháy xì xèo, nhìn ra thì thấy nhà để rơm của gia đình đang bốc cháy.

Ông Nguyễn Duy Thọ (chồng và Xuân) vội vàng dậy bật máy bơm nước, hô hoán hàng xóm đến hỗ trợ dập lửa.

"Đây là lần thứ 6 cây rơm, nhà chứa rơm của gia đình tôi bị cháy trong ba năm qua. Nhà chứa rơm của gia đình tôi làm sát sân, xung quanh được quây kín nhưng không hiểu sao vẫn bị cháy", bà Xuân nói.

Nhờ phát hiện kịp thời nên đống rơm khoảng 1,5 sào đã cứu được gần nửa. Lo lắng có kẻ phá hoại đốt cháy rơm, không có thức ăn khô dự trữ cho bò ăn, gia đình bà Xuân phải đem rơm đi gửi nhà người thân ở xóm khác.

Dân hoang mang sống ở ngôi làng 3 năm xảy ra 40 vụ cháy - Ảnh 2.

Cây rơm một gia đình ở làng Luân Phượng bị cháy - Ảnh: V.THÔNG

Cách gia đình bà Xuân chừng 300m, đêm 28-5, cây rơm nhà ông Nguyễn Văn Hà cũng bị cháy. Theo ông Hà, ông đang nằm ngủ thì giật mình khi thấy lửa bén cao trên cây rơm nhà mình. Ông Hà vừa gọi vợ con dậy dập lửa vừa hô hoán để bà con đến hỗ trợ.

"Cũng may mọi người đến chữa cháy kịp thời nên cây rơm vừa thu hoạch ngoài đồng về còn giữ được, bò có cái ăn. Nhiều vụ cháy xảy ra trong làng cả ban ngày lẫn ban đêm khiến bà con chúng tôi mất ăn, mất ngủ để canh rơm vì lo sợ cháy có thể xảy ra bất cứ lúc nào", ông Hà than thở.

Chưa tìm ra được nguyên nhân

Theo thống kê, từ đầu năm 2018 đến nay, ở làng Luân Phượng đã xảy ra 10 vụ cháy lớn nhỏ. Trong đó chủ yếu là cháy cây rơm, nhà rơm và rơm của bà con đang phơi trên đường.

Các vụ cháy liên tiếp xảy ra sau khi bà con thu hoạch mùa màng, đưa rơm về nhà khiến bà con trong xóm phải tìm mọi cách để ứng phó. Gia đình nào có ruộng cũng chuẩn bị máy bơm, vòi nước, xô chậu...phòng "bà hỏa".

Tuy nhiên, cách mà người dân thấy an toàn hơn cả là đi gửi rơm. Đang thu hoạch đã phải vội vã chất rơm lên xe đi gửi vì sợ cháy.

Dân hoang mang sống ở ngôi làng 3 năm xảy ra 40 vụ cháy - Ảnh 3.

Gia đình bà Xuân phải mua máy bơm gần 3 triệu đồng để phòng cháy - Ảnh: DOÃN HOÀ

Bà Nguyễn Thị Xuân cho biết, sau các vụ cháy liên tiếp, gia đình bà phải bỏ gần 3 triệu đồng để mua máy bơm nước đặt gần nhà chứa rơm để sẵn sàng chữa cháy.

"Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân các vụ cháy để chúng tôi yên tâm sinh sống chứ cứ ngày hay đêm đều sống trong cảnh thấp thỏm nỗi lo cháy nhà rơm", bà Xuân kiến nghị.

Theo người dân xóm Luân Phượng, các vụ cháy không theo quy luật thời gian hay của gia đình nào nên càng khiến mọi người hoang mang, lo lắng.

Các gia đình bị cháy cũng khẳng định, từ trước đến nay họ không có mâu thuẫn với ai nên không rõ các vụ cháy có ai phá hoại hay không.

Dân hoang mang sống ở ngôi làng 3 năm xảy ra 40 vụ cháy - Ảnh 4.

Người dân làng Luân Phượng mất ăn mất ngủ canh rơm - Ảnh: DOÃN HOÀ

Theo ông Nguyễn Quốc Chương - chủ tịch UBND xã Đồng Văn - từ tháng 6-2016 đến nay, tại xóm Luân Phượng đã xảy ra hơn 40 vụ cháy.

Đặc điểm chung của nạn cháy ở đây là cháy cả ngày và đêm, có khi cháy trong mưa. Nhà bị cháy nhiều nhất là 6 vụ, nhà bị thiệt hại nhất là cháy nhà ở và chuồng bò.

Ông Nguyễn Văn Thông - trưởng Công an xã Đồng Văn - cho biết trước tình trạng cháy ở Luân Phượng, lực lượng công an xã, công an huyện đã vào cuộc, nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

"Có thời điểm chúng tôi đã cử lực lượng túc trực 24/24h ở làng Luân Phượng để cùng ứng phó với bà con. Xã cũng đã từng đầu tư gần 10 triệu đồng lắp đặt 4 camera theo dõi nhưng việc xác định nguyên nhân các vụ cháy hay do ai phá hoại vẫn chưa có kết quả", ông Thông nói.

Theo tuoitre.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang