Đấng mày râu đừng bỏ qua dấu hiệu cơ bản của ung thư tuyến tiền liệt  

(lamchame.vn) - Theo thống kê của các tổ chức y tế thế giới thì 98 % nam giới nếu phát hiện ra mình bị ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm và có biện pháp can thiệp kịp thời sẽ sống được ít nhất là 5 năm trở lên. Và căn bệnh này cũng không khó nhận biết như bạn tưởng.

Tuyến tiền liệt được hiểu là cơ quan có chức năng tạo ra tinh dịch nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng. Tuyến tiền liệt khỏe mạnh sẽ có kích cỡ bằng 1 quả óc chó và sẽ phình to theo độ tuổi của nam giới.  Hiện nay ung thư tuyến tiền liệt là dạng ung thư phổ biến thứ 3 tại nhiều quốc gia trên thế giới. Căn bệnh này hầu như không có triệu chứng ở giai đoạn đầu. Nhưng nếu bạn có 3 dấu hiệu sau thì bạn nên đi thăm khám ngay tại các cơ sở y tế và các bệnh viên uy tín.

Thay đổi tiểu tiện

 

Khi có tuổi, tuyến tiền liệt sẽ to lên – thường gọi là u xơ tuyến tiền liệt, và thường gây ra thay đổi về tiểu tiện. Nhưng một khối u phát triển trong tuyến tiền liệt cũng có thể gây ra vấn đề tương tự. Những vấn đề về tiểu tiện bao gồm dòng nước tiểu chậm, tăng số lần đi tiểu, mót tiểu hơn, và cảm giác bàng quang không hết hoàn toàn, nghĩa là bạn sẽ cảm thấy muốn đi tiểu ngay sau khi vừa mới đi.

Có máu trong tinh dịch hoặc nước tiểu

 

Xuất hiện máu trong tinh dịch hoặc nước tiểu đôi khi được hiểu là bạn đang mắc bệnh viêm nhiễm nào đó. Nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu của  ung thư tuyến tiền liệt. Với sự bất thường này bạn không nên chủ quan mà cần phải đi kiểm tra để nhận được những tư vấn, hướng điều trị kịp thời của đội ngũ y bác sỹ.

Đau và cứng vùng thắt lưng

 

Nếu ung thư tuyến tiền liệt lan ra ngoài tuyến, nó thường ảnh hưởng đến các mô và xương gần đó, bao gồm vùng thắt lưng và cột sống. Nó có thể đè lên các dây thần kinh tủy sống, gây đau hoặc tê, và gây cứng cơ, tùy thuộc vào vị trí của tế bào ung thư. 

Nếu bạn thấy mình có những dấu hiệu trên thì nên tiến hành tầm soát ung thư sớm.  Các bác sỹ khuyên rằng kể cả nếu không nhận thấy những dấu hiệu trên thì nam giới ở đuội tuổi từ 56-69  nên thực hiện các xét nghiệm liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt để giảm trừ tối đa nguy cơ bị bệnh. Vì chỉ cần ung thư di căn đến các bộ phận khác thì tỷ lệ sống của bạn chỉ là 30 %.

Ngoài ra bạn nên có chế độ ăn khoa học để ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt như ăn thực phẩm giàu chất xơ, ăn nhiều cái cây - rau quả, các loại hạt, các sản phẩm từ đậu nành. Nam giới không nên ăn nhiều các loại thịt đỏ, thay vào đó nên ăn các loại cá hồi, cá thu, cá mòi và cá trích bởi những loại cá này dồi dào acid béo omega có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư ở các mô tuyến tiền liệt.

Theo dantri.com.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang