Dành 15 phút trước khi đi ngủ làm điều này, trẻ sẽ thông minh và học giỏi hơn

(lamchame.vn) - Chỉ cần đầu tư thời gian 15 phút mỗi ngày, bố mẹ sẽ cảm thấy hài lòng khi con cái ngày càng thông minh, học giỏi.

Theo các chuyên gia giáo dục, trong cấu trúc não bộ có 1 thành phần rất quan trọng giúp con người ghi nhớ lâu đó là hồi hải mã. Nó chứa các tế bào thần kinh đặc biệt được gọi là tế bào lưới, có vai trò như một tấm bản đồ di động, giúp ghi nhớ những thứ bạn đã trải qua.

Để ghi nhớ mọi việc được lâu, nhất là các kiến thức đã học, trẻ buộc lòng phải ôn lại mỗi ngày để phần hồi hải mã hiểu rằng đây là thông tin quan trọng và không được phép quên.

Theo giáo sư, tiến sĩ não bộ Yuji Ikegaya tại Đại học Tokyo, Nhật Bản, đào tạo 1 đứa trẻ trở nên ưu tú không khó. Cha mẹ chỉ cần luyện tập cho trẻ thói quen học tập theo nguyên tắc ghi nhớ của não bộ thì trí nhớ của trẻ có thể nhanh chóng được cải thiện, đạt điểm cao trong các kỳ thi. Đặc biệt, vị giáo sư nhấn mạnh, mỗi tối trước khi đi ngủ, trẻ cần làm điều này khoảng 15 phút. Như thế con sẽ nhớ lâu và học giỏi hơn.

1. Cùng cha mẹ đọc sách truyện

Thói quen đọc sách đang bị mai một ở nhiều gia đình. Nguyên nhân là do bố mẹ bận bịu, con cái học hành đến tận khuya mới đứng dậy đi nghỉ. Điều này khiến trẻ bị mất đi 1 khoảng thời gian hạnh phúc trong ngày, đồng thời con cũng mất đi cơ hội làm quen với các từ vựng, các kiến thức và các bài học nhân văn...

Vì thế dù bận đến mấy, cha mẹ cũng nên ở bên trẻ trước lúc con chìm sâu vào giấc ngủ. Hãy đọc cho con những mẩu truyện thú vị, những câu truyện cổ tích, tiểu thuyết hay,... Bằng cách này có thể giúp trẻ tăng thêm kiến thức, đọc sách 10 phút trước khi ngủ còn giúp trẻ ngủ ngon hơn, giải tỏa căng thẳng, rèn luyện khả năng sáng tạo và khả năng tập trung, ghi nhớ. Thói quen này lâu dần giúp trẻ lưu lại các kiến thức từ sách trong não bộ của trẻ và tạo thành một "kho tàng khổng lồ".

Mỗi ngày mẹ hãy khuyến khích con học thuộc một bài thơ ngắn hoặc tóm tắt lại câu truyện vừa đọc, chắc chắn phụ huynh sẽ bất ngờ về thành tích của trẻ trong tương lai đấy.

Dành 15 phút trước khi đi ngủ làm điều này, trẻ sẽ thông minh và học giỏi hơn - Ảnh 1.

2. Ôn lại kiến thức đã học trong 1 ngày

Trẻ sau khi học xong thường bị thế giới xung quanh thu hút dẫn đến quên kiến thức đã học trong ngày. Vì vậy buổi tối trước khi đi ngủ mẹ hãy dành ít phút để ôn lại kiến thức đã học trong ngày cùng với con. Phụ huynh không nên ép trẻ phải thuộc làu kiến thức đã học mà hãy gợi nhớ dần để con nhớ ra và có hứng thú. Việc điểm qua một vài kiến thức đã học trong ngày không đem lại sự gò bó, hay ép buộc trẻ như kiểu "trả bài". 

Hơn nữa, phụ huynh thông qua việc lắng nghe có thể theo dõi tiến độ học tập, bổ sung kịp thời những kiến thức mà trẻ còn thiếu.

3. Cùng con ôn lại từ vựng

Điều này có lợi cho trẻ, nhất là khi con học ngoại ngữ. Quên từ vựng kể cả tiếng mẹ đẻ là điều dễ dàng xảy ra đối với tất cả mọi lứa tuổi, không riêng gì trẻ em. Vì vậy giáo sư người Nhật đề xuất mỗi tối cha mẹ hãy cùng con dành 15 phút học thuộc 3 từ, mỗi năm 1.000 từ, như vậy con có thể dễ dàng tích lũy từ vựng từ lúc tiểu học, nếu trẻ kiên trì được 3 năm thì sẽ ghi nhớ được 3.000 từ. Điều này mang lại hiệu quả nhưng không hề áp lực cho trẻ.

Với phương pháp này bố mẹ nên kiên trì cùng con, những ngày đầu trẻ có thể cảm thấy khó khăn nhưng theo thời gian khi đã hình thành quen với việc học từ, trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu hơn.

Dành 15 phút trước khi đi ngủ làm điều này, trẻ sẽ thông minh và học giỏi hơn - Ảnh 2.

4. Cùng con nghe 1 bản nhạc nhẹ nhàng

Âm nhạc có khả năng điều khiển cảm xúc con người rất diệu kỳ. Các chuyên gia tâm lý học đã chỉ ra rằng, cho trẻ nghe nhạc trước khi ngủ giống như chúng ta đang gieo những hạt giống tốt. Nhịp độ chậm dần của bài hát cùng với không gian phòng ngủ dần tối đi là cách hiệu quả nhất để trẻ dễ dàng bước vào giấc ngủ ngon sâu hơn.

Cha mẹ hãy tìm bản nhạc mà con thích, bật cho trẻ nghe trước giờ đi ngủ. Tuy nhiên phụ huynh cần tránh những bản nhạc ồn ào, náo nhiệt. Và cũng không nên bật nhạc qua đêm. Bởi điều đó dễ làm não bộ của trẻ bị kích thích. Thay vào đó hãy cho bé nghe một vài bài hát sau đó tắt đi trước khi trẻ bước vào giấc ngủ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang