Dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đã thừa đường

(lamchame.vn) - Đường là một chất đóng vai trò khá quan trọng trong hoạt động của cơ thể người. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều đường, bạn sẽ phải đối mặt với những nguy cơ mắc bệnh vô cùng nguy hiểm.

Không ai trong chúng ta là không thích vị ngọt của đường. Đường xuất hiện trong rất nhiều thực phẩm mà chúng ta sử dụng hàng ngày và khiến ta cảm thấy ngon miệng hơn. Tuy nhiên, có một thực tế rằng, tiêu thụ càng nhiều đường thì càng không tốt cho sức khỏe. Việc bạn đang tiêu thụ đường vượt mức cho phép có thể được nhận biết qua các dấu hiệu đơn giản sau:

1. Thèm đồ ngọt

Càng tiêu thụ nhiều đường chúng ta sẽ càng cảm thấy thèm đồ ngọt hình ảnh

Càng tiêu thụ nhiều đường chúng ta sẽ càng cảm thấy thèm đồ ngọt. Ảnh: Internet.

Giống như một chất gây nghiện, đường khiến chúng ta càng ngày càng thèm hơn khi ăn quá nhiều. Khi bạn đưa vào cơ thể một lượng đường lớn vượt mức cho phép, cơ thể sẽ xảy ra phản ứng hormone tương tự như phản ứng với thuốc.

Chính vì vậy, nếu cảm thấy vô cùng thèm những đồ ăn hay đồ uống ngọt thì đừng lập tức thỏa mãn cơn thèm mà hãy đi khám ngay bởi đây rất có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó.

2. Tăng cân

Tăng cân chính là một trong những dấu hiệu của việc tiêu thụ quá nhiều đường hình ảnh

Tăng cân chính là một trong những dấu hiệu của việc tiêu thụ quá nhiều đường. Ảnh: Internet.

Tăng cân là dấu hiệu bạn đang bị thừa calo và đường chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự dư thừa này. Càng ăn nhiều đường, bạn sẽ càng cảm thấy muốn ăn thêm những đồ ngọt khác khiến cho calo ngày càng tích tụ nhiều trong cơ thể gây ra việc tăng cân khó kiểm soát. Đặc biệt, nếu cơ thể bạn đang thiếu chất đạm hay chất xơ thì vấn đề này lại càng trở nên nghiêm trọng. Lượng đường vào cơ thể sẽ sản xuất ra insulin, lượng insulin được sản xuất ra càng nhiều càng có nguy cơ kháng insulin cao, ảnh hưởng đến quá trình bài trừ chất béo ra khỏi cơ thể.

3. Tâm trạng thay đổi liên tục

Ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến mắc bệnh trầm cảm hình ảnh

Ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến mắc bệnh trầm cảm. Ảnh: Internet.

Nếu lúc nào đó bạn cảm thấy không thể kiểm soát được tâm trạng của bản thân thì rất có thể là bạn đang gặp vấn đề trong việc tiêu thụ đường hàng ngày.

Ăn quá ít đường sẽ làm giảm lượng đường trong máu, dẫn đến những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực. Việc không được cung cấp đủ lượng đường cũng khiến cho cơ thể mệt mỏi, tâm trạng căng thẳng, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Ngược lại, nếu bạn ăn quá nhiều đường, lượng đường trong máu tăng cao sẽ làm tăng mức độ viêm trên cơ thể, dẫn đến nguy cơ bị bệnh trầm cảm rất cao.

4. Da đỏ, nổi mụn

Da đỏ và nổi mụn là triệu chứng phản ứng khi lượng insulin trong cơ thể tăng cao hình ảnh

Da đỏ và nổi mụn là triệu chứng phản ứng khi lượng insulin trong cơ thể tăng cao. Ảnh: Internet.

Một số người có cơ địa rất nhạy cảm với insulin, chỉ cần nồng độ chất này trong máu tăng lên một chút là có thể xảy ra phản ứng ngay lập tức như da mặt đỏ lên, nổi nhiều mụn,...

Đỏ mặt có thể xuất hiện ở vùng trán, má, mũi, cằm, càng để lâu da sẽ càng bị đỏ nhiều, thậm chí có thể nhìn thấy cả mạch máu.

5. Mệt mỏi, thiếu năng lượng

Cơ thể mệt mỏi là dấu hiệu của việc lượng đường trong máu đang không ổn định hình ảnh

Cơ thể mệt mỏi là dấu hiệu của việc lượng đường trong máu đang không ổn định. Ảnh: Internet.

Tiêu thụ quá nhiều đường là một trong những nguyên nhân khiến bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi và mất tập trung mặc dù đã uống rất nhiều cà phê. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng đường trong máu sẽ quyết định đến năng lượng hoạt động hàng ngày của chúng ta. Khi lượng đường ở mức vừa đủ, cơ thể sẽ luôn trong trạng thái tích cực, tâm trạng tốt. Nhưng khi lượng đường quá cao hay quá thấp, cơ thể sẽ cảm thấy rất mệt mỏi khi phải điều tiết, lượng đường thấp còn làm năng lượng của bạn giảm đi rất nhiều.

Ngoài ra, khi ăn quá nhiều đường, bạn sẽ cảm thấy không có nhu cầu bổ sung thêm chất đạm hay chất xơ nữa làm cơ thể bị thiếu chất, không cung cấp đầy đủ năng lượng cho các hoạt động hàng ngày.

6. Sâu răng

Ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ dẫn đến sâu răng hình ảnh

Ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ dẫn đến sâu răng. Ảnh: Internet.

Trẻ nhỏ thường được nhắc nhở rằng không nên ăn quá nhiều kẹo và sau khi ăn phải chải răng sạch sẽ bởi kẹo bánh và đồ ngọt có thể dẫn đến sâu răng. Nguyên nhân là do khi trẻ ăn quá nhiều kẹo, các axit trong bánh kẹo sẽ được giải phóng ra, kết hợp với nước bọt tạo thành những mảng bám trên răng. Nếu không chải răng sau khi ăn, các mảng bám này sẽ bám lại và gây hại cho răng, dẫn đến tình trạng bị sâu răng.

Tiêu thụ đường đúng cách

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi ngày mỗi người chỉ nên tiêu thụ lượng đường dưới 10% lượng ăn hằng ngày, tương đương với khoảng 7 thìa cà phê đường pha thêm.

Vị ngọt của đường khiến ai cũng cảm thấy thèm muốn. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đường sẽ dẫn đến những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Chính vì vậy, mọi người cần hạn chế sử dụng đường hàng ngày, thay vào đó hãy bổ sung đường bằng những thực phẩm tự nhiên như các loại rau, củ, quả,...

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang