Đầu tư trường xịn học phí cao bao nhiêu cũng không bằng bỏ ra 10 phút mỗi ngày dạy con những điều này

Đây là những điều quan trọng giúp ích cho con trên con đường trưởng thành sau này.

Cuộc sống của mỗi người luôn đứng trước nhiều lựa chọn khác nhau trong cùng một thời điểm. Và điều quyết định sự thành công hay hạnh phúc của mỗi người đôi khi lại phụ thuộc rất nhiều vào quyết định của bản thân trong những thời điểm đó. Nhiều người thường xuyên phải đối mặt với việc phân vân, không biết phải lựa chọn thế nào hay làm điều gì trước điều gì sau, dẫn đến sự trì trệ, thất bại và buồn phiền. 

Đầu tư trường xịn học phí cao bao nhiêu cũng không bằng bỏ ra 10 phút mỗi ngày dạy con lý lẽ này - Ảnh 1.

Không biết cách lựa chọn ưu tiên sẽ khiến cuộc sống của trẻ nhỏ trở nên khó khăn hơn. (Ảnh minh họa)

Đó cũng là tình trạng sẽ xảy ra với con cái chúng ta sau này nếu các con không được học kỹ năng ưu tiên. Đây là kỹ năng giúp chúng có thể xác định thứ tự ưu tiên cho những công việc và lựa chọn trong cuộc sống, giúp tiến hành mọi việc nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

Để giúp con học tập và thực hành kỹ năng này, bố mẹ có thể áp dụng những nguyên tắc dưới đây trong những lúc trò chuyện, hoạt động cùng con ngay tại nhà:

Định nghĩa sự ưu tiên cho con hiểu

Bố mẹ có thể dạy con về định nghĩa sự ưu tiên thông qua việc lập kế hoạch, quản lý thời gian cho những việc con phải làm hàng ngày. Trong những hoạt động này, bố mẹ nên để con được tự liệt kê những việc mình cần làm và sắp xếp theo thứ tự trước sau. 

Đây là cách đơn giản nhất để con hình dung ra cách sử dụng ưu tiên trong cuộc sống sẽ giúp mình hoàn thành mọi việc nhanh chóng và dễ dàng như thế nào. 

Cùng con nhìn vào mục tiêu mỗi ngày

Những đứa trẻ lớn dần theo thời gian và khi bước vào tuổi đi học, các con cũng có thêm những điều quan tâm nhiều hơn so với khi còn nhỏ. Đây là lúc bố mẹ và con cần thảo luận và đưa ra một mục tiêu dài hạn cho cuộc sống của trẻ tùy theo độ tuổi. Hãy khuyến khích các con tự đặt ra mục tiêu cho mình và đưa ra những lời khuyên phù hợp. 

Đầu tư trường xịn học phí cao bao nhiêu cũng không bằng bỏ ra 10 phút mỗi ngày dạy con lý lẽ này - Ảnh 2.

Con sẽ vui vẻ thoải mái hơn nhiều khi hoàn thành được việc khó trước, dễ sau. (Ảnh minh họa)

Sau khi đưa ra mục tiêu dài hạn phù hợp với bản thân con, bố mẹ cũng cần thảo luận thêm về kế hoạch hay những công việc con phải hoàn thành để đạt được mục tiêu này. Cuối cùng hãy treo mục tiêu ở một nơi dễ nhìn trong nhà để con có thể nhìn thấy và cố gắng sắp xếp mọi việc nhằm hoàn thiện mục tiêu đó tốt nhất.

Tạo ra thói quen làm việc theo kế hoạch

Có những đứa trẻ rất hào hứng khi lập kế hoạch nhưng lại thờ ơ hoàn toàn khi bắt tay vào thực hiện kế hoạch đó. Bởi vậy, bố mẹ cần giúp con hình thành và duy trì thói quen làm việc theo kế hoạch. Điều này không chỉ giúp con nhận ra việc gì quan trọng cần ưu tiên làm trước mà còn giúp con rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian của mình.

Mỗi lần một ngày, hãy chỉ cho con thấy những công việc cần làm trong ngày, đánh dấu sao vào những việc quan trọng cần ưu tiên. Con sẽ học tập và hoàn thiện thói quen tích cực này sau một thời gian được bố mẹ hướng dẫn.

Đầu tư trường xịn học phí cao bao nhiêu cũng không bằng bỏ ra 10 phút mỗi ngày dạy con điều này - Ảnh 3.
 

Việc khó làm trước, dễ làm sau

Nhiều đứa trẻ mắc phải thói quen lần khất cho những việc mà mình không thích như dọn phòng, đánh răng, làm bài tập. Khi con còn nhỏ thì thói quen này không quá nghiêm trọng, nhưng sẽ là nguy hiểm khi con lớn lên với thói quen xấu xí này. 

Bố mẹ nên hướng dẫn và động viên con làm những việc khó hay việc con không thích trước sau đó hoàn thành những việc dễ và thoải mái sau. Cách làm này sẽ giúp con tận dụng được nhiều thời gian hơn và dễ dàng vượt qua những cám dỗ trong cuộc sống hơn.

Cho con thời gian vui chơi đúng nghĩa

Đầu tư trường xịn học phí cao bao nhiêu cũng không bằng bỏ ra 10 phút mỗi ngày dạy con lý lẽ này - Ảnh 4.

Dù lịch trình bận rộn thế nào, cũng đừng cắt bỏ thời gian vui chơi của con. (Ảnh minh họa)

Mặc dù mọi việc luôn cần được làm theo kế hoạch để đảm bảo kết quả hoàn hảo, nhưng các con cũng cần được vui chơi đúng nghĩa để đảm bảo cho sự phát triển của bản thân mình. Chính vì lý do này, bố mẹ luôn cần dành một khoảng thời gian đầy đủ để con được thỏa sức vui chơi và làm những điều con thích.

Chỉ khi cân bằng được giữa giải trí và làm việc, con mới có thể phát triển toàn diện và có một cuộc sống thành công trong tương lai. 

Theo nguồn: Mom

Theo Nhịp Sống Việt

 
 

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang