Dạy bé tiêu dùng thông minh từ nhỏ

Giúp bé phát triển những thói quen, tính cách tốt là việc mẹ cần làm ngay khi bé còn nhỏ. Và khi bé có cơ hội được tiếp xúc với những thông tin tiêu dùng từ sớm như hiện nay, mẹ hãy hướng dẫn bé trở thành người tiêu dùng thông minh qua những hành động nhỏ mỗi ngày.

Lập kế hoạch chi tiêu

Hãy bắt đầu bằng bài học đầu tiên rất hữu ích cho cả trẻ con và người lớn: Lập kế hoạch chi tiêu. Mẹ hãy cùng trao đổi với trẻ về các món đồ trẻ cần mua và đưa vào kế hoạch để cùng theo dõi. Chẳng hạn, một tháng, trẻ chỉ được chi tiêu tối đa 100 nghìn đồng, như vậy trẻ phải lựa chọn giữa việc mua 3 cuốn truyện tranh mới và để lại món đồ chơi yêu thích cho tháng tiếp theo. Và để có được khoản chi tiêu 100 nghìn đồng mỗi tháng, trẻ phải cam kết thực hiện đầy đủ các công việc đã được phân công như: Dọn phòng 2 buổi một tuần, tưới cây mỗi sáng...Với kế hoạch này, trẻ sẽ học được tính kỷ luật trong chi tiêu cũng như hiểu được giá trị của đồng tiền.

Giao việc cho bé để hình thành tính cách tự lập

Không chiều theo sở thích nhất thời

Tâm lý của người làm cha mẹ là luôn muốn mang lại những thứ tốt đẹp nhất cho con mình. Vì vậy, mẹ rất dễ “lung lay" khi trẻ về nhà và kể về một món đồ xinh đẹp, đắt tiền mà bạn của con vừa có. Hay khi nhìn thấy trẻ “thèm thuồng" một món đồ chơi mới, mẹ sẽ không đành lòng để trẻ tiếc nuối bước đi. Những lúc đấy, mẹ nên trao đổi thẳng thắn với trẻ về giá trị của món đồ chơi và giải thích về điều kiện, thời điểm để mua hoặc không được món đồ cho trẻ. Trẻ sẽ học được tính kiên nhẫn và không nuông chiều theo sở thích mua sắm nhất thời.

Mẹ Uyên Bùi khá nổi tiếng trên mạng xã hội cũng chia sẻ quan điểm về việc giữ tính kỷ luật cho con bằng “Đồng hồ việc tốt" trong cuộc sống hằng ngày, ví dụ: khi con tích đầy được đồng hồ = 12 việc tốt, tặng con một phần thưởng khuyến khích sự cố gắng của con như như một cuốn sách đẹp hay đưa đi nhảy jump, trượt băng”.

Tận dụng đồ cũ

Để trẻ học được tính tiết kiệm, mẹ phải là người “tiên phong" trong việc tận dụng các món đồ cũ. Chẳng hạn, mẹ có thể sáng tạo phối các món quần áo để trông vẫn hợp thời và xinh đẹp trong mắt trẻ. Mẹ chịu khó tìm hiểu các cách tận dụng các đồ dùng cũ và “hô biến" chúng thành các món đồ có ích như sử dụng các bình trà cũ, hỏng để trồng hoa, biến các chai thuỷ tinh thành chùm đèn xinh xắn, dùng hộp đựng kính cũ để chứa tai nghe, sạc pin khi đi du lịch v.v… Mẹ cũng đừng quên “rủ rê” trẻ tham gia các công việc “tái chế” này để trẻ hiểu được giá trị của các món đồ đạc và hạn chế ý tưởng mua mới các món đồ không cần thiết.

Mẹ có thể hướng dẫn bé tận dụng hộp sữa để làm đồ chơi tại nhà

Thời gian gần đây, những người nổi tiếng như Đoan Trang, Hoàng Bách, Xuân Lan cũng chia sẻ các video dạy trẻ về cách tận dụng đồ cũ. Hai con Meo Meo và Tê Giác của Hoàng Bách tự tạo ra một chậu hoa tái chế xinh xắn tặng mẹ nhân dịp 8/3 hay con gái Sol của Đoan Trang gói quà giáng sinh bằng giấy báo cũ v.v… Các mẹ cũng sẽ có được những giây phút vui vẻ bên trẻ khi “trổ tài sáng tạo” khi tận dụng các món đồ có sẵn trong nhà.

Không để quảng cáo dẫn đường

Dù mẹ có muốn hay không thì trẻ cũng sẽ tiếp xúc với các thông tin quảng cáo từ rất sớm. Mẹ nên là người dẫn đường, giải thích cho trẻ hiểu sự khác biệt giữa thông tin quảng cáo và sự thật về sản phẩm. Chẳng hạn trẻ có bị thu hút bởi các món đồ có hình dạng, màu sắc bắt mắt hay có hình ảnh vui nhộn mà bỏ qua giá trị sử dụng thật. Vì thế, mẹ cần hướng dẫn cho bé cách nhận biết những sản phẩm nào tốt và phù hợp với con.

Mẹ cũng cần tìm hiểu và tham khảo các thông tin tiêu dùng hữu ích và “gây ấn tượng" với trẻ về các “mẹo" mua sắm của mình. Ví dụ, mẹ có thể dạy trẻ tìm kiếm logo có trên các bao bì sữa và cho trẻ biết nếu hộp sữa có logo Tetra Pak thì sữa sẽ được đảm bảo vô trùng tuyệt đối nhờ vào công nghệ tiệt trùng tiên tiến với bao bì 6 lớp giúp bảo quản an toàn, giữ được độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng trong thời gian dài mà không cần sử dụng chất bảo quản.

Tetra Pak đến từ Thụy Điển là một trong những quốc gia có ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường với 65 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm an toàn cho hơn 175 quốc gia. Những hộp giấy có in logo FSC của Tetra Pak có nguyên liệu giấy được làm từ rừng tái sinh được quản lý đúng chuẩn, không gây hại đến rừng tự nhiên.Đảm bảo trẻ sẽ rất hào hứng và đi “khoe" lại kiến thức này với bạn bè.

Để mẹ và bé có thêm một sân chơi hữu ích, Tetra Pak đã khởi xướng chiến dịch “Một giây hành động, bảo vệ điều tốt” với mong muốn khuyến khích mọi người hình thành thói quen nhỏ để tạo nên những thay đổi lớn tích cực cho gia đình và những người xung quanh. Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình và cách thức tham gia, mẹ hãy truy cập tại đây.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang