Dạy dỗ thôi chưa đủ, bố mẹ phải làm được điều này ngay ở tuổi lên 4 thì tương lai con mới rực rỡ

Muốn con có được một cuộc sống hạnh phúc, tương lai gặt hái được nhiều thành công hơn, bố mẹ đừng quên làm điều này nhé!

Ngày nay, việc nuôi dạy con thành tài đôi khi trở thành một cuộc đua đường dài mang đầy tính cạnh tranh và áp lực không chỉ đối với phụ huynh mà còn với cả những đứa trẻ nữa. Suy cho cùng, mục tiêu cuối cùng của mỗi bậc cha mẹ cũng chỉ là muốn nhìn thấy con mình sống vui vẻ, hạnh phúc và có được thành công nhất định trong cuộc sống. 

Giáo dục thôi chưa đủ, từ khi con lên 4, bố mẹ phải làm được điều này thì tương lai con mới rực rỡ và hạnh phúc hơn - Ảnh 1.
 

May mắn thay, trong thời hiện đại này, chúng ta đã có thể tiếp cận được với rất nhiều phương pháp nuôi dạy con hiệu quả và thông minh. 

Năm 2018, một nhóm các nhà nghiên cứu của MIT, Đại học Harvard và Đại học Pennsylvania đã phát hiện ra rằng, một trong những điều kiện vô cùng quan trọng để một đứa trẻ có thể phát huy hết khả năng của chúng, để chúng có thể lớn lên một cách lành mạnh, vui vẻ và gặt hái được thành công khi trưởng thành, đó chính là bố mẹ phải thường xuyên có sự trao đổi hai chiều với con. 

Các phát hiện cho thấy khi bố mẹ khuyến khích sự tương tác hai chiều với con kể từ khi chúng còn nhỏ, tốt nhất là bắt đầu từ năm 4 tuổi sẽ giúp cho con phát triển, bồi dưỡng và cải thiện kỹ năng quan trọng nhất góp phần tạo nên thành công trong cuộc sống: Khả năng giao tiếp hiệu quả.

Trong khi đó, một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng trẻ em có kỹ năng giao tiếp tốt hơn có nhiều khả năng có mối quan hệ lành mạnh hơn, hôn nhân lâu hơn, lòng tự trọng cao hơn và hài lòng hơn trong cuộc sống nói chung. 

Giáo dục thôi chưa đủ, từ khi con lên 4, bố mẹ phải làm được điều này thì tương lai con mới rực rỡ và hạnh phúc hơn - Ảnh 2.
 

Nghiên cứu từ Harvard còn gợi ý rằng những người có kỹ năng giao tiếp tốt thường sẽ trở thành những nhà đàm phán tuyệt vời, biết cách đối nhân xử thế, được nhiều người yêu mến và dễ đạt được những thành công trong cả sự nghiệp và cuộc sống.

Bố mẹ có thể nghĩ: "Ối dào, chúng tôi nói chuyện với con cả ngày ấy chứ!", nhưng bí mật ở đây chính là cuộc đối thoại giữa phụ huynh và con cái phải là sự tương tác hai chiều. 

Trong cuộc nghiên cứu, khi các nhà khoa học dùng hình ảnh cộng hưởng từ để xác định sự khác biệt khi bộ não phản ứng với các kiểu trò chuyện khác nhau. 

Họ phát hiện ra rằng khi trẻ tham gia vào các cuộc trò chuyện qua lại, có sự tương tác hai chiều thì vùng broca - vùng não sản xuất và xử lý ngôn ngữ có sự hoạt động tích cực hơn. Và những đứa trẻ có nhiều hoạt động hơn ở vùng broca sẽ đạt được điểm cao hơn trong các bài kiểm tra về kỹ năng ngôn ngữ, ngữ pháp và suy luận.

Giáo dục thôi chưa đủ, từ khi con lên 4, bố mẹ phải làm được điều này thì tương lai con mới rực rỡ và hạnh phúc hơn - Ảnh 3.
 

John Gabrieli, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy những cuộc nói chuyện trong gia đình có liên quan đến sự phát triển não bộ ở trẻ em. Thật kỳ diệu!".

Chính vì vậy, trong cuộc giao tiếp với con, phụ huynh không cần phải nói với con những triết lý sâu xa hay những bài học lan man dài dòng khó hiểu. Thay vào đó, bố mẹ nên tập thói quen chia sẻ, trò chuyện với con mỗi ngày, có thể bắt đầu bằng tất cả các chủ đề trong cuộc sống.

Đó là khoảng thời gian cả nhà cùng nhau ngồi lại để bàn luận, để bày tỏ cảm xúc hay những câu chuyện xảy ra ngay hôm nay. Hoạt động đơn giản không chỉ giúp tình cảm gia đình gắn kết, giúp bố mẹ hiểu con mình nhiều hơn mà còn giúp ích cho sự phát triển của con trong tương lai.

(Nguồn: MOM)

 

 

Link gốc:https://phapluat.suckhoedoisong.vn/day-do-thoi-chua-du-bo-me-phai-lam-duoc-dieu-nay-ngay-o-tuoi-len-4-thi-tuong-lai-con-moi-ruc-ro-16221051119155547.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang