Đây là 6 điều chứng minh cho các bố mẹ vì sao một em bé khỏe mạnh là một em bé hạnh phúc

Để trở thành một em bé thông minh, hạnh phúc, điều quan trọng nhất các em bé cần chính là sức khỏe. Những thói quen lành mạnh và nền tảng sức khỏe của trẻ cần được bố mẹ hình thành và nuôi dưỡng càng sớm càng tốt.

Là cha mẹ, chúng ta đều biết rằng cùng với tình yêu thương, trẻ cần được nuôi dưỡng bằng một chế độ dinh dưỡng cân bằng, đa dạng và tập thể dục đều đặn, vận động thường xuyên để có thể lớn lên khỏe mạnh. Tuy nhiên, có một điều không phải cha mẹ nào cũng biết, đó là, sức khỏe cũng rất cần thiết và là nền tảng quan trọng cho hạnh phúc của con bạn. Những điều được chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu vì sao những đứa trẻ khỏe mạnh lại là những đứa trẻ hạnh phúc.

Thực phẩm lành mạnh cung cấp năng lượng cho trẻ học và chơi

Trẻ cần được bố mẹ nuôi dưỡng và hình thành thói quen ăn uống lành mạnh từ nhỏ. Bố mẹ có thể bắt đầu bằng việc trò chuyện với trẻ bằng những câu chuyện đơn giản, dễ hiểu và thú vị để trẻ hiểu được những thực phẩm giàu dinh dưỡng sẽ giúp chúng lớn lên và khỏe mạnh như thế nào, đồng thời cũng tiếp "nhiên liệu" và năng lượng mà chúng cần để học hỏi và vui chơi ra sao.

Đây là 6 điều chứng minh cho các bố mẹ vì sao một em bé khỏe mạnh là một em bé hạnh phúc - Ảnh 1.

Sự xuất hiện của các loại củ quả ở trong nhà ở những vị trí vừa tầm mắt và tầm với của trẻ sẽ giúp trẻ có hứng thú hơn với việc khám phá nếm thử các loại rau củ quả mới. (Ảnh: HA)

Vui chơi, khám phá để học hỏi là nhu cầu bản năng và niềm vui của mọi em bé, nếu không có protein, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác, chúng sẽ không còn ham muốn vui chơi và nhu cầu trải nghiệm những điều mới mẻ hoặc vận động nữa; đồng nghĩa với việc mọi niềm vui trong thế giới của trẻ cũng sẽ biến mất. Một đứa trẻ không còn muốn chơi đùa không bao giờ là một đứa trẻ hạnh phúc.

Chơi thể thao đồng đội giúp trẻ học cách kết bạn và tự tin hơn

Tham gia vào các môn thể thao đồng đội (chơi thể thao theo nhóm) giúp trẻ tự tin và nâng cao lòng tự trọng của mình. Thêm vào đó, các hoạt động này còn cho trẻ cơ hội học cách làm việc nhóm khi chúng kết bạn mới. Bạn bè, các mối quan hệ xã hội và những tình cảm sâu sắc là điều quan trọng để trẻ trở nên hạnh phúc và khỏe mạnh.

Đây là 6 điều chứng minh cho các bố mẹ vì sao một em bé khỏe mạnh là một em bé hạnh phúc - Ảnh 2.

Chơi thể thao theo nhóm và các trò chơi đồng đội sẽ giúp trẻ tự tin hơn. (Ảnh minh họa)

Biến việc nếm thử các loại trái cây và rau củ đủ màu sắc trở nên thú vị

Các thực phẩm tốt cho sức khỏe không hề nhạt nhẽo và nhàm chán. Thay vì bữa tối nào bạn cũng nấu đậu hà lan hoặc bông cải xanh, hãy mở rộng thế giới rau củ quả của bạn và khích lệ con mình nếm thử vô số các loại trái cây và rau củ đầy màu sắc. Bố mẹ nên đặt ra mục tiêu "mỗi tuần làm quen với một món ăn mới" và thực hiện cùng con.

Đây là 6 điều chứng minh cho các bố mẹ vì sao một em bé khỏe mạnh là một em bé hạnh phúc - Ảnh 3.

Các món ăn được trình bày theo những cách mới mẻ và thu hút sẽ giúp trẻ hào hứng khám phá và ăn ngon miệng hơn. (Ảnh minh họa)

Hãy đưa trẻ đi thăm các trang trại rau củ quả hoặc các khu chợ địa phương và để trẻ lựa chọn những loại rau củ quả mà chúng chưa từng thử trước đây. Hãy biến món ăn trở nên thú vị và hấp dẫn hơn bằng cách cắt chúng thành những hình thù độc đáo hoặc trình bày lên bàn ăn cho trẻ theo những cách hoàn toàn mới mẻ và lạ mắt. Những niềm vui như vậy sẽ giúp trẻ xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh một cách tự nhiên và luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc.

Nấu cùng nhau giúp các thành viên trong gia đình gắn bó

Đây là 6 điều chứng minh cho các bố mẹ vì sao một em bé khỏe mạnh là một em bé hạnh phúc - Ảnh 4.

Trẻ được tham gia các việc vừa sức để cùng làm bếp với bố mẹ là trải nghiệm tuyệt vời để gắn kết gia đình. (Ảnh: HA)

Thời gian chất lượng để các thành viên trong gia đình gắn kết với nhau giúp trẻ (và cha mẹ của chúng) hạnh phúc và khỏe mạnh hơn. Căn bếp là một không gian tuyệt vời để gắn kết gia đình. Hãy khích lệ và cho trẻ có cơ hội tham gia không chỉ trong việc lựa chọn, mua sắm thực phẩm, mà còn cả trong việc chuẩn bị và nấu nướng các bữa ăn gia đình.

Tùy từng độ tuổi của con, bố mẹ có thể để con rửa rau, trộn các nguyên liệu trong bát lớn và chuẩn bị bàn ăn. Bố mẹ cần luôn lựa chọn các hoạt động an toàn và phù hợp cho con trong bếp, cũng như luôn quan sát và hỗ trợ con khi cần.

Tự trồng rau của quả ở nhà là một thói quen lành mạnh và vui vẻ

Cách tốt nhất để đảm bảo rau củ của bạn không bị nhiễm độc thuốc trừ sâu và các hóa chất khác là trồng chúng ở nhà. Tuy việc làm một khu vườn riêng đối với các gia đình ở thành phố là điều không hề đơn giản, nhưng không có nghĩa là bạn không thể làm được. Một số loại rau củ quả có thể trồng dễ dàng trong chậu hoặc thùng xốp đặt trên ban công như các loại đỗ, cà chua, rau gia vị, rau mầm, dâu tây…

Đây là 6 điều chứng minh cho các bố mẹ vì sao một em bé khỏe mạnh là một em bé hạnh phúc - Ảnh 5.

Một khu vườn nhỏ để trẻ được làm vườn và chăm sóc cây cối là trải nghiệm giúp trẻ dễ dàng yêu thích việc ăn uống lành mạnh hơn. (Ảnh: HA)

Trẻ rất thích thú khi được tham gia làm vườn, từ việc đào, bới, tưới nước cho cây và thu hoạch. Và lợi ích tuyệt vời nhất khi trẻ được tham gia làm vườn là nếu chúng được chăm sóc cho khu vườn và trồng cây, chúng sẽ có nhiều khả năng yêu thích loại thực phẩm đó hơn.

Ăn uống lành mạnh rất quan trọng với hạnh phúc tinh thần

Chúng ta biết rằng thực phẩm giàu dinh dưỡng rất cần thiết để trẻ lớn lên khỏe mạnh, để xương và răng phát triển chắc khỏe và có đủ năng lượng để vui chơi, học hỏi. Tuy nhiên, ăn uống đúng cách với những thực phẩm lành mạnh cũng quan trọng với sức khỏe cảm xúc của trẻ. Nếu trẻ bắt đầu một ngày mới với một bữa sáng thiếu lành mạnh thì trẻ có nhiều khả năng mệt mỏi, cáu kỉnh và khó chịu hơn. Mặt khác, những đứa trẻ có các bữa ăn cân bằng, bổ dưỡng và lành mạnh sẽ luôn tràn đầy sức sống, hòa đồng, vui vẻ và hạnh phúc.

Trẻ em bắt đầu ngày với một bữa sáng không lành mạnh có nhiều khả năng mệt mỏi, cáu kỉnh và khó chịu. Mặt khác, những đứa trẻ ăn những bữa ăn cân bằng, bổ dưỡng thì tràn đầy sức sống, hòa đồng và hạnh phúc.

Tất cả bố mẹ đều mong muốn con cái chúng ta có một cuộc sống tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Cho dù, các quyết định điều chỉnh và xây dựng một cuộc sống lành mạnh không phải lúc nào cũng mang đến thành quả có thể nhìn thấy ngay, nhưng đó thực sự là những quyết định sẽ thay đổi cuộc đời của gia đình và con cái bạn, đồng thời, giúp chúng ta có một cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh dài lâu.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang