Đây là cách tôi dạy con trai 4 tuổi chơi với... bạn gái: Rất quan trọng đấy, bố mẹ đừng đùa!

Con trai bạn sẽ trở thành người đàn ông như thế nào nếu không biết tôn trọng phụ nữ? Rõ ràng là sẽ gặp nhiều rắc rối và khó lòng mà hạnh phúc được đúng không. Vậy thì tôi nghĩ đã đến lúc những ông bố, bà mẹ có con trai nên bắt đầu dạy cậu bé con của mình cách chơi với bạn gái như thế nào cho hợp lí rồi đấy.

Tôi đang có con trai gần 4 tuổi và tôi rất quan tâm đến vấn đề này. Và sau đây là những nguyên tắc vợ chồng tôi áp dụng khi dạy con chơi với bạn gái:

Nguyên tắc 1: Giúp bé nhận thức về sự khác biệt giới tính

Chúng tôi nói với bé về sự khác biệt về giới khi bé bước vào tuổi lên 3, khái niệm gái-trai nên được bé nhận thức đầy đủ, từ đó bố mẹ mới có thể hướng dẫn bé những ứng xử phù hợp với những người bạn đồng giới hay khác giới. Khi kiến thức về giới tính được bé nhận thức, tôi thấy sẽ dễ dàng nói với con trai mình về những cách ứng xử hợp lí khi chơi với bạn gái.

Nguyên tắc 2: Nhường cho chồng dạy phần nhiều

Việc này tôi luôn nhường phần cho chồng nói chuyện với con trai. Sẽ rất hiệu quả nếu để người bố nói điều này vì có sự cảm thông và thấu hiểu về giới. Chồng tôi thường nói với con trai: “Mình là con trai là phái mạnh phải luôn nhường nhịn và bảo vệ bạn gái nhé”. Tuy nhiên, tất cả những lời dạy tốt đẹp của bố cũng không bằng tác dụng của việc ông bố làm gương cho con. Muốn con nhận thức được việc tôn trọng, nhẹ nhàng và giúp đỡ bạn gái, chính ông bố phải đối xử tốt với vợ mình và những người phụ nữ xung quanh. Con sẽ cảm nhận được trách nhiệm phái mạnh của mình. Chồng tôi thường yêu cầu con trai cùng mang đồ giúp tôi và động viên “cha con mình xách đồ giúp mẹ nào, chúng ta là phái mạnh mà”. Cậu bé rất hãnh diện khi được động viên và vui vẻ làm những việc nhỏ giúp mẹ. Khi vui chơi, chồng tôi cũng hay gợi ý cho con trai “con có thể giúp bạn gái đẩy xe đạp ra khỏi chỗ đó được không?” và có lời khen ngợi khi bé giúp đỡ bạn gái. Mẹ cũng dạy bé cách chơi với con gái nhưng hiệu quả nhất vẫn là để bố hướng dẫn việc đó.

Nguyên tắc 3: Không đánh bạn gái với bất kì lí do gì

Thế nếu bạn gái đánh con thì sao? Thì hãy chạy đi và coi đó là cái đánh yêu nhé! Nhưng chuyện đó thật không dễ dàng gì, vì khi con chúng ta đang tức giận do mới bị bạn giành đồ chơi, đánh thì khó lòng mà điều chỉnh được hành vi lúc ấy. Con trai tôi cũng vậy nên có lúc bé cũng đánh lại bạn gái nếu chẳng may ăn đòn của nàng nào đó. Những khi như vậy, chúng tôi thường nhìn vào mắt con và lặp lại “Lần này con lỡ thôi nhé, hãy nhớ mình là con trai mình không được đánh bạn gái”. Nói nhiều lần như vậy hành vi của bé sẽ được thay đổi.

Bên cạnh việc nhắc con không đánh bạn gái, chúng tôi cũng khuyến khích con chia sẻ, nhường nhịn với các bạn gái.

Nguyên tắc 4: Không động chạm vào vùng riêng tư của bạn gái

Vùng riêng tư của mỗi người được chúng tôi dạy bé khá kĩ. Và nguyên tắc không động chạm vào vùng riêng tư của bạn gái được chúng tôi nhắc con trai rất nghiêm túc. Tôi thường nói với con “mỗi người có một vùng riêng tư, và không ai được quyền đụng chạm, đặc biệt là với các bạn gái, và con cũng hãy nhớ bạn cũng không được quyền đụng chạm vùng riêng tư của con”.

Nguyên tắc 5: Con bị bạn gái từ chối chơi cùng, đó là điều bình thường

Hãy cho con bạn quen dần với cảm giác bị “gái từ chối”. Bé có thể sẽ buồn, thất vọng khi bị bạn gái từ chối chơi cùng nhưng hãy giải thích cho bé hiểu đó là quyền của bạn gái, và con cần tôn trọng điều đó. Việc bị từ chối không có nghĩa con kém cỏi, chỉ vì bạn đang buồn, không muốn chơi hoặc không hợp với con mà thôi. Hãy giúp bé tìm cách ứng xử với chuyện bị từ chối một cách nhẹ nhàng không thất vọng hay nổi cáu.

Tôi nghĩ, nếu các bé trai từ nhỏ được dạy những nguyên tắc này lớn lên sẽ trở thành một người đàn ông biết tôn trọng phụ nữ, có lòng tự trọng và thuận lợi trong mặt tình cảm.

Theo Làm Cha Mẹ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang