Đề nghị truy tố 8 bị can vụ gian lận điểm thi ở Sơn La, kết thúc điều tra giai đoạn 1

Cả 8 bị can cùng bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Trần Xuân Yến (áo trắng) nghe thông báo của cơ quan điều tra.

Sáng ngày 24/5, Đại tá Vì Quyền Chứ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết, Công an tỉnh Sơn La vừa chuyển hồ sơ vụ án gian lận thi cử THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này đến VKS nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 8 bị can về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356, Bộ luật hình sự năm 2015.

Trong số 8 bị can, có ông Trần Xuân Yến là Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La phụ trách việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La, cũng là người có chức vụ, quyền hạn lớn nhất trong vụ án tính đến nay.

Cơ quan điều tra xác định, ông Đỗ Khắc Hưng (nguyên trung tá, Phòng an ninh chính trị nội bộ công an tỉnh) được phân công giữ chìa khóa, bảo vệ phòng chứa các bài thi trong kỳ thi THPT Quốc gia tại Sơn La.

Tuy nhiên, ông này đã thông đồng mở khóa phòng để một số người sửa chữa điểm bài thi. Sau khi các đối tượng sửa xong bài thi, Hưng lại đem khoá cửa phòng lại.

Đề nghị truy tố 8 bị can vụ gian lận điểm thi ở Sơn La, kết thúc điều tra giai đoạn 1 - Ảnh 2.

Phòng GD&ĐT tỉnh Sơn La.

Sáu người khác gồm ông Lò Văn Huynh (trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng của sở), bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng), bà Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng), bà Cầm Thị Bun Sọn (phó trưởng Phòng chính trị - tư tưởng của sở), ông Đặng Văn Thủy (phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, Sơn La), ông Đinh Hải Sơn (nguyên thiếu tá, Phòng an ninh chính trị nội bộ).

 

Còn theo đại diện VKSND tỉnh Sơn La, đây mới là giai đoạn một của vụ án, cơ quan điều tra chủ yếu làm rõ hành vi sửa điểm bài thi trắc nghiệm và môn ngữ văn tự luận của 6 bị can cùng hành vi tiếp tay cho sai phạm của hai cựu cán bộ công an tỉnh.

"Khi 8 bị can bị đề nghị truy tố, giai đoạn 2 của vụ án cũng bắt đầu mở ra", vị đại diện VKSND tỉnh Sơn La nói.

Theo kết luận của Bộ GD&ĐT, tỉnh Sơn la có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. 

Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn Toán với 9,00 điểm.

 

Theo Trí thức trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang