Detox cơ thể bằng dưa chuột: Sai lầm, chỉ là hình thức trá hình của rối loạn ăn uống

Dưa chuột rất tốt cho sức khỏe, là thực phẩm không thể thiếu với người muốn giảm cân, thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên, detox cơ thể bằng dưa chuột sao cho đúng thì có vẻ như ít ai để ý.

Detox cơ thể bằng dưa chuột trở thành trào lưu trên mạng xã hội, nhiều người khoe chiến tích giảm cả chục cân

Câu chuyện detox cơ thể bằng dưa chuột từng làm mưa làm gió trên mạng xã hội khoảng một năm về trước. Theo đó, kế hoạch detox này khá đơn giản, người thực hiện chỉ cần ăn thật nhiều dưa chuột, uống nước ép dưa chuột liên tục trong khoảng thời gian 1-2 tuần để tăng cường hiệu quả giảm cân, làm đẹp da cũng như thanh lọc cơ thể nói chung.

Detox cơ thể bằng dưa chuột: Chuyên gia dinh dưỡng đưa ra cảnh báo tránh rước bệnh vào thân - Ảnh 1.

Sự thật là chưa có một trang web chính thức, một cuốn sách hay chuyên gia nào nhận định về chế độ detox cơ thể bằng dưa chuột.

Sự thật là chưa có một trang web chính thức, một cuốn sách hay chuyên gia nào nhận định về chế độ detox cơ thể bằng dưa chuột. Nhưng từ những kinh nghiệm cá nhân, nhiều người đã chia sẻ vô vàn câu chuyện giảm cân, làm đẹp da với dưa chuột siêu thần tốc của mình.

Hãy chăm chỉ ăn dưa chuột trong bữa chính và cả bữa ăn nhẹ, ăn càng nhiều càng tốt. Chế biến món ăn với dưa chuột đa dạng hơn, như là món salad hoặc sinh tố... Rồi lại có những người giỏi nhịn đến độ chỉ uống nước detox làm từ dưa chuột. Theo đó, bạn chỉ cần thái dưa chuột thành lát, thêm chút lá bạc hà, vài lát chanh, để trong tủ lạnh qua đêm và sáng hôm sau thưởng thức vài lít nước như thế. Nhiều người nói, họ giảm vài cân, có người khoe chiến tích giảm cả chục cân chỉ trong một tuần áp dụng chế độ ăn, uống toàn dưa chuột.

Nghe qua, chúng ta sẽ cảm thấy có đôi chút lừa đảo. Nhưng ngay cả khi đó là sự thật, detox cơ thể bằng dưa chuột kiểu này hẳn đã an toàn và có thể áp dụng lâu dài?

Detox cơ thể bằng dưa chuột: Chuyên gia dinh dưỡng đưa ra cảnh báo tránh rước bệnh vào thân - Ảnh 2.

Detox cơ thể bằng dưa chuột kiểu này hẳn đã an toàn và có thể áp dụng lâu dài?

Giới chuyên gia dinh dưỡng nhận định detox cơ thể bằng dưa chuột chỉ là hình thức trá hình của rối loạn ăn uống

Cynthia Sass (Chuyên gia Dinh dưỡng, đồng thời là BTV của Health, một cây bút với những bài báo bán chạy nhất của New York Times và là nhà tư vấn cho New York Yankees) khẳng định, áp dụng chế độ detox cơ thể bằng dưa chuột, phần lớn trọng lượng bạn giảm được bao gồm nước và glycogen. Thứ hai là carbohydrate cơ thể bạn dự trữ trong gan và cơ bắp của bạn. Ngay khi bạn tiếp tục chế độ ăn bình thường, cân nặng của bạn sẽ nhanh chóng trở lại.

Chuyên gia này nhấn mạnh: "Đây chỉ là một hình thức trá hình của rối loạn ăn uống. Những thực phẩm như dưa chuột không có công dụng nuôi dưỡng cơ thể, dẫn đến cảm giác thiếu thốn, cáu kỉnh, ủ rũ, mệt mỏi, thậm chí là trầm cảm. Kiểu ăn kiêng này cũng có thể dẫn đến việc ăn quá nhiều vì không chịu được. Chu kỳ quanh co về thể chất và cảm xúc này khiến mọi người có suy nghĩ không lành mạnh về thực phẩm và không thể duy trì cân nặng ổn định".

Detox cơ thể bằng dưa chuột: Chuyên gia dinh dưỡng đưa ra cảnh báo tránh rước bệnh vào thân - Ảnh 3.
 

Chung nhận định này, ThS.BS Dzoãn Thị Tường Vi (Nguyên trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198) cũng nhận định, con người không thể sống và làm việc bình thường nếu áp dụng chế độ ăn toàn dưa chuột. Đúng là dưa chuột không chứa chất béo no hoặc cholesterol, vỏ của loại quả này là nguồn chất xơ tốt ngăn chặn táo bón, chống ung thư đại tràng nhờ loại bỏ những hợp chất độc trong ruột, chứa nguồn kali dồi dào - một chất điện giải quan trọng trong tế bào. Tuy nhiên, cái gì nhiều quá cũng dẫn đến mất cân bằng, không tốt cho sức khỏe.

"Muốn giảm cân hay thải độc cơ thể cũng cần tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng cân bằng, nếu không cơ thể sẽ không có năng lượng để hoạt động. Người lao động chân tay cần phải có năng lượng. Người lao động trí óc cũng cần phải có năng lượng", chuyên gia kết lại.

Detox cơ thể bằng dưa chuột: Chuyên gia dinh dưỡng đưa ra cảnh báo tránh rước bệnh vào thân - Ảnh 5.

Thay vì chế độ ăn toàn dưa chuột, bạn có thể cắt bỏ thực phẩm chế biến làm từ đường và carbs tinh chế, và ăn các phần nhỏ của một danh sách dài các loại carbs tốt, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau có tinh bột và trái cây.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) chia sẻ thêm, dưa chuột là một loại quả nằm trong danh sách những loại củ quả có lượng thuốc trừ sâu cao. Việc chẳng may dùng dưa chuột có chứa hàm lượng thuốc trừ sâu để detox cơ thể sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Lúc này, chẳng những không thể thanh lọc cơ thể mà người dùng còn mắc thêm nhiều bệnh tật vào thân. Do đó, với riêng loại quả này dùng làm detox hàng ngày, nhất là nhiều người không chỉ ăn mà còn uống nước ép, uống dạng quả thái ngâm nước để cả vỏ cần hết sức lưu ý.

Nếu muốn detox cơ thể hiệu quả hơn, cách tốt nhất là bạn nên duy trì đều đặn thói quen ăn chay 1 ngày/tuần. Các ngày trong tuần tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống nhiều nước lọc để detox cơ thể hiệu quả. Thay vì chế độ ăn toàn dưa chuột, bạn có thể cắt bỏ thực phẩm chế biến làm từ đường và carbs tinh chế, và ăn các phần nhỏ của một danh sách dài các loại carbs tốt, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau có tinh bột và trái cây. Ăn protein nạc trong mỗi bữa ăn, bao gồm các loại đậu (đậu, đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu xanh). Mở rộng phạm vi và khẩu phần của chất béo có lợi cho sức khỏe bao gồm bơ, các loại hạt… để giảm cân lành mạnh lại chăm sóc cơ thể, tâm trí tốt hơn cả.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang