Điểm chuẩn vào các trường đại học năm nay dự kiến giảm sâu

(lamchame.vn) - Sau khi điểm thi tốt nghiệp THPT 2018 được công bố, nhiều trường đại học lớn đã có xu hướng hạ điểm chuẩn hoặc có những phương pháp tuyển sinh khác đối với thí sinh.

Đại học ngoại thương hạ điểm sàn

Trường ĐH Ngoại thương vừa điều chỉnh ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh ĐH hệ chính quy năm 2018 trong thông báo mới nhất ngày 10/7. Theo trao đổi, bà Phạm Thu Hương, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Ngoại thương cho biết, theo ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào được điều chỉnh thì điểm nhận hồ sơ cả 2 phương thức gồm xét tuyển kết hợp và xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia đều giảm 1 điểm.

Cụ thể, về phương thức xét tuyển kết hợp, điều kiện nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển là tính đến thời điểm xét tuyển, đã tốt nghiệp THPT (hoặc tương đương); Có điểm trung bình chung học tập của từng năm lớp 10, 11, 12 từ 7,5 trở lên; Hạnh kiểm của từng năm lớp 10, 11, 12 từ Khá trở lên. Có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn (tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển) đạt IELTS 6,5 trở lên, hoặc TOEFL PBT 550 trở lên, hoặc TOEFL iBT 79 trở lên, hoặc giải ba quốc gia môn Tiếng Anh trở lên và có tổng điểm 2 môn thi THPT quốc gia năm 2018 (không bao gồm điểm ưu tiên xét tuyển) trong tổ hợp môn xét tuyển của trường (trong đó có môn Toán và một môn khác không phải là Ngoại ngữ) đạt từ 15 điểm trở lên.

Mức sàn cũ theo phương án này mà trường công bố là 16 điểm.

Với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển được xác định giảm so với năm trước khoảng 1 điểm. Trong đó, không có môn thi nào trong tổ hợp xét tuyển có kết quả từ 1 điểm trở xuống. Nhà trường không sử dụng kết quả miễn thi môn ngoại ngữ hoặc kết quả điểm thi được bảo lưu theo quy định tại quy chế xét công nhận tốt nghiệp THPT quốc gia để xét tuyển.

Khối ngành đại học y cũng hạ điểm chuẩn

Mới đây nhất, Trường ĐH Y dược Hải Phòng đã trở thành trường đầu tiên trong khối ngành y dược đưa ra thông báo điều chỉnh điểm sàn tuyển sinh ĐH hệ chính quy xét tuyển đợt 1 dựa trên kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Theo nhà trường, sau khi thí sinh thi xong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 với đề thi khó, trường quyết định điều chỉnh ngưỡng điểm xuống thấp. Chẳng hạn như các ngành Y khoa, Răng hàm mặt, Dược học dự kiến từ 22,5 điểm xuống còn 18 điểm, tức giảm 4,5 điểm so với mức điểm đưa ra trong đề án tuyển sinh năm 2018 công bố trước đó. Các ngành còn lại như Y học cổ truyền, Điều dưỡng, Y học dự phòng, Kỹ thuật xét nghiệm y học ngưỡng nhận hồ sơ xét tuyển cũng đều giảm từ 18 xuống còn 16 điểm (giảm 2 điểm so với dự kiến ban đầu).

Lãnh đạo một số trường khối ngành y dược khác cũng cho biết, mặc dù còn chờ kết quả phổ điểm của Bộ GD& ĐT công bố chính thức và nhà trường sẽ lấy đúng chỉ tiêu đã đề ra trong đề án tuyển sinh, tuy nhiên, dự kiến điểm chuẩn vào các trường năm nay sẽ giảm trong khoảng từ 2-4 điểm đối với từng khối mã ngành khác nhau. Một số ngành “hot” như y đa khoa, dược, răng hàm mặt… sẽ khó còn ở vị trí 26-28 điểm mới đỗ như mọi năm mà sẽ thấp hơn.

Ông Nguyễn Phong Điền - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Bách khoa Hà Nội cũng cho biết, với phản ánh tình hình đề thi khó và dự báo phổ điểm thi năm nay thấp hơn năm trước nên dự kiến điểm chuẩn xét tuyển vào các trường đại học cũng sẽ giảm theo. Theo đó, những ngành “hot” năm trước có mức điểm chuẩn từ 27 trở lên như điện tử, cơ điện tử, viễn thông, máy tính… dự kiến mức điểm chuẩn năm nay sẽ giảm trong khi các ngành có mức điểm chuẩn thấp có thể giữ ổn định hoặc giảm nhẹ hơn một chút.

Thí sinh được “thử” điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến từ ngày 13/7

Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, từ ngày 13 - 15/7/2018, cổng thông tin tuyển sinh https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn sẽ mở để thí sinh thực hành điều chỉnh “thử” nguyện vọng Ðăng ký xét tuyển trực tuyến. Mục đích của việc đăng ký “thử” này, theo lãnh đạo Vụ Giáo dục Ðại học, Bộ GD&ÐT là để thí sinh không bỡ ngỡ trong đợt điều chỉnh nguyện vọng chính thức.

Theo đó, kết quả thực hành điều chỉnh nguyện vọng ÐKXT của thí sinh trên cổng thông tin tuyển sinh sẽ bị xóa toàn bộ sau khi kết thúc đợt chạy thử.Hệ thống sẽ được làm mới lại để thí sinh chính thức điều chỉnh nguyện vọng.Thời gian điều chỉnh nguyện vọng chính thức được quy định như sau: Ðiều chỉnh bằng phương thức trực tuyến bắt đầu từ ngày 19/7/2018 - 17 giờ ngày 26/7/2018.

Ðiều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu bắt đầu từ 19/7/2018 - 17 giờ ngày 28/7/2018.Với những thí sinh điều chỉnh tăng thêm nguyện vọng sẽ phải nộp thêm tiền (30.000đ/nguyện vọng) và phải điều chỉnh bằng phiếu.Với những thí sinh giữ nguyên số nguyện vọng, chỉ điều chỉnh thứ tự thì có thể chọn một trong hai hình thức trên và không phải nộp thêm bất cứ khoản phí nào.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang