Điều gì đưa Ấn Độ ra khỏi "địa ngục Covid-19" dù tỉ lệ tiêm chủng rất thấp: Công thức hóa ra vô cùng quen thuộc

Giới chức Ấn Độ và các chuyên gia của nước này đang lo ngại về nguy cơ làn sóng COVID-19 thứ 3 sắp sửa ập đến do các biến chủng của virus SARS-CoV-2.

Chỉ cách đây hơn 2 tháng, Ấn Độ đã phải trải qua khoảng thời gian kinh hoàng khi làn sóng COVID-19 thứ hai ập đến cùng loại biến chủng mới nguy hiểm hơn: từ cuối tháng 4 đến giữa tháng 5, số ca nhiễm mới trong ngày được xác nhận tại nước này luôn ở trên ngưỡng 300.000, có ngày đỉnh điểm trên 400.000 ca nhiễm - và số ca tử vong có khi lên đến hơn 4.900 trường hợp.

ẤN ĐỘ VƯỢT QUA LÀN SÓNG COVID-19 THỨ 2

Vào thời điểm đó, truyền thông đã mô tả những điều diễn ra tại Ấn Độ là "địa ngục" COVID-19. Hệ thống y tế, lò hỏa táng quá tải, những hình ảnh người bệnh nặng thoi thóp ngoài lề đường vì thiếu oxy y tế hay những thi thể chờ thiêu khiến chúng ta thấy rùng mình và lo sợ.

 
 

Tuy nhiên, quan sát hai biểu đồ trên đây, có thể thấy rằng số ca nhiễm và tử vong mới của Ấn Độ bắt đầu lao dốc từ khoảng giữa tháng 5, và trong vài ngày gần đây số ca nhiễm mới chỉ ở mức 37.000 - hơn 40.000 mỗi ngày, số ca tử vong mới cũng chỉ dao động ở mức vài trăm ca mỗi ngày.

Số ca nhiễm mới trong ngày tại Ấn Độ vài ngày gần đây thấp hơn Indonesia, Brazil và thậm chí là cả Anh - quốc gia đã tiêm chủng đầy đủ cho 54% dân số.

Theo dữ liệu của Our World in Data, Ấn Độ mới chỉ tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 cho 6,1% dân số - thấp hơn nhiều so với các quốc gia phương Tây như Mỹ (49,1%), Anh (54%), Đức (46%), Pháp (40,4%) hay Israel (57,8%).

Thế nhưng, nếu so sánh về số ca bệnh đang được điều trị hay tỉ lệ số ca nhiễm trên 1 triệu dân, thì con số của Ấn Độ thấp hơn đáng kể so với các quốc gia đã tiến hành tiêm chủng vaccine thần tốc cho người dân.

Điều giúp Ấn Độ vượt qua giai đoạn khủng hoảng nói trên vẫn là những biện pháp chống dịch được các quốc gia trên thế giới áp dụng từ đầu đại dịch: phong tỏa, giãn cách, xét nghiệm, cách ly, khẩu trang và khử khuẩn - kết hợp cùng chương trình tiêm vaccine cho người dân.

125 NGÀY TỚI RẤT QUAN TRỌNG

Mặc dù đã kiềm chế được làn sóng thứ hai của đại dịch, nhưng đây chưa phải là lúc Ấn Độ có thể nghỉ ngơi. Thực tế, giới chức Ấn Độ và các chuyên gia của nước này đang lo ngại về nguy cơ làn sóng COVID-19 thứ 3 sắp sửa ập đến do các biến chủng của virus SARS-CoV-2.

Cuối tuần trước, truyền thông Ấn Độ đưa tin chính phủ nước này đã đặt thêm 660 triệu liều vaccine COVID-19 cho tháng 8-12 giữa những lo ngại về đợt bùng phát dịch mới.

Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ cùng các nhà nghiên cứu của nước này hôm 15/7 đã cảnh báo rằng làn sóng COVID-19 thứ 3 có nguy cơ sẽ tấn công Ấn Độ vào cuối tháng 8 và đây là điều "không thể tránh khỏi". Mặc dù vậy, nó được đánh giá là sẽ không dữ dội bằng làn sóng trước đó.

Những hình ảnh dưới đây được ghi lại vào nửa đầu tháng 6 vừa qua - khi Ấn Độ mở cửa trở lại - đã cho thấy hình ảnh người dân chủ quan khi tình hình chỉ vừa mới có tiến triển: người dân đã tụ tập ở trên đường phố, các khu chợ và không đeo khẩu trang đúng cách.

 
 
 
 

Ảnh: AP, PTI

Mặc dù số ca mắc mới và tử vong mới mỗi ngày vẫn theo chiều hướng giảm, nhưng giới chuyên gia Ấn Độ lại nhìn thấy dấu hiệu cảnh báo khi đà giảm bắt đầu giảm tốc so với trước đó. Theo các chuyên gia, 125 ngày tới là khoảng thời gian rất quan trọng để Ấn Độ giảm thiểu tác động của đợt bùng phát dịch thứ ba.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng để Ấn Độ tránh kịch bản tồi tệ như làn sóng thứ hai lặp lại, người dân cần tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch như giãn cách xã hội, tránh tụ tập nơi đông người, luôn đeo khẩu trang ở nơi công cộng trong thời gian chính quyền triển khai chiến dịch tiêm chủng toàn quốc để đạt miễn dịch cộng đồng./.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang