Đóng 3 cửa hàng thời trang ở Hà Nội, cặp vợ chồng trẻ ôm gần 5 tỷ tiền vốn “bỏ phố, lên rừng” kinh doanh homestay

Sau hơn 10 năm kinh doanh thời trang, vợ chồng anh Lê Mạnh Hùng (sinh năm 1986) và chị Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1987) đã quyết định từ bỏ 3 cửa hàng tại Hà Nội cùng ngôi nhà khang trang ở ven đô rồi chuyển tới một thị trấn cách cả ngàn cây số để bắt đầu cuộc sống mới.

Sở hữu 3 cửa hàng thời trang, cặp vợ chồng vẫn quyết định "bỏ phố về rừng"

Tháng 3/2020, vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vợ chồng anh Mạnh Hùng đã quyết định trả mặt bằng, đóng cửa 3 cửa hàng thời trang để khăn gói vào vùng đất lạ để bắt đầu cuộc sống mới.

Thời điểm đó việc kinh doanh thời trang gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh. Tháng nào mình cũng đi lấy hàng một lần nhưng do Covid-19, mọi chuyến hàng đều ngừng trệ. 

Thêm vào đó, thời gian này bố mình phát bệnh về hô hấp, sức khỏe yếu. Mình muốn đưa ông đến một nơi có khí hậu tốt điều trị. Từ cả lí do khách quan lẫn chủ quan, hai vợ chồng đã quyết định xách balo lên và thay đổi”.

Vùng đất mà vợ chồng anh Mạnh Hùng và chị Thu hướng đến chính là Măng Đen, một thị trấn của huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, cách Hà Nội cả ngàn cây số.

Đóng 3 cửa hàng thời trang ở Hà Nội, cặp vợ chồng trẻ ôm gần 5 tỷ tiền vốn “bỏ phố, lên rừng” kinh doanh homestay - Ảnh 2.

Vợ chồng anh Hùng chị Thu khi lần đầu đến Măng Đen và sau đó 1 năm.

Chia sẻ về cơ duyên biết đến mảnh đất này, anh Mạnh Hùng cho biết thông qua mạng xã hội, anh quen một người bạn đến Măng Đen lập nghiệp từ 2017. Trong dịp ra Hà Nội, người bạn này đã giới thiệu cho anh về mảnh đất tiềm năng, nơi được xem là “Đà Lạt thứ 2” giữa lòng Tây Nguyên. 

Sau cuộc gặp gỡ, anh Hùng bắt đầu tìm hiểu thông tin từ vị trí địa lý, khí hậu, kinh tế, du lịch, tiềm năng đầu tư,… Năm 2019, vợ chồng anh vào thăm mảnh đất này và bất ngờ là chỉ sau 4 ngày ở tại đây, anh chị đã bị “chinh phục” hoàn toàn và nhanh chóng quyết định đặt cọc tiền mua một mảnh đất hơn 500m².

Lúc đó, quyết định này của hai vợ chồng cũng khiến gia đình vô cùng lo lắng. "Mẹ mình lo lắng, bố thì phản đối kịch liệt. Ông cho rằng hai vợ chồng mình quá mạo hiểm khi chọn đến một nơi xa xôi như thế, không họ hàng, không người thân. Ông bà cũng lo, ở vùng đất cách thành phố cả tiếng lái ô tô này thì kinh doanh gì, hai bé nhà mình sẽ phát triển, học hành ra sao", anh Mạnh Hùng chia sẻ về phản ứng của bố mẹ khi nghe quyết định của hai vợ chồng. 

Quyết định "táo bạo" sẵn sàng bắt đầu lại tại một vùng đất mới và những tín hiệu khả quan

Đóng 3 cửa hàng thời trang ở Hà Nội, cặp vợ chồng trẻ ôm gần 5 tỷ tiền vốn “bỏ phố, lên rừng” kinh doanh homestay - Ảnh 3.
 

Khác với suy nghĩ của mọi người, vợ chồng anh Hùng lại tiếc giá như biết đến mảnh đất này sớm hơn. Vì nếu so sánh với các vùng du lịch khác như Tam Đảo, SaPa, Đà Lạt thì tại đây tiềm lực đầu tư lớn mà giá thành so ra rẻ hơn. Chưa kể lúc đó chi phí đầu tư cũng phù hợp với điều kiện kinh tế của hai vợ chồng và phù hợp để khởi nghiệp lại một lần nữa.

Khi khảo sát và nảy sinh ý định kinh doanh ở đây, vợ chồng anh cũng đã tính toán rất nhiều. Mảnh đất được anh chị lựa chọn kinh doanh đáp ứng đủ các tiêu chí như: view đẹp, có rừng thông bao quanh, gần trung tâm, đường xá thuận lợi đi lại, gần trường gần chợ để tiện cho sinh hoạt gia đình và du khách. 

Tuy nhiên để đáp ứng đủ những yếu tố này thì giá đất mua có chênh lệch khá cao so với mặt bằng chung. Chưa kể vị trí xây dựng lại xa thành phố, chi phí vật tư nhân công vì thế mà cũng đắt đỏ. 

"Mình đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng tiền mua đất và hơn 2 tỷ để hoàn thiện hệ thống homestay bao gồm đầy đủ trang thiết bị. Số vốn đầu tư được lấy từ khoản tiết kiệm dành dụm được trong thời gian kinh doanh, tiền bán nhà. Còn lại là vay mượn ngân hàng, bạn bè và người thân.

Thậm chí mình còn học cả cách làm vườn, tìm hiểu về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, đất đai ở đây và cách xử lý các vấn đề phát sinh. Hai vợ chồng xác định phải tự làm nhiều việc để tiết kiệm kinh phí nhất có thể", anh Mạnh Hùng chia sẻ.

 
 

Anh Mạnh Hùng còn học cả cách làm vườn, tự gia cố đồ đạc, nội thất, tự làm nhiều việc để tiết kiệm kinh phí nhất có thể.

Hiện tại, homestay của cặp vợ chồng trẻ đã đi vào hoạt động được gần 2 tháng với những tín hiệu rất khả quan, nhận được nhiều sự ủng hộ của khách hàng gần xa. 

Tuy nhiên do mức đầu tư lớn nên hiện tại dự án vẫn chưa giúp hai vợ chồng thu được lợi nhuận. Trước mắt việc kinh doanh mới chỉ giúp có khoản thu nhất định cho những chi phí hoạt động và sinh hoạt gia đình.

Tuy nhiên khi được hỏi về quyết định rẽ hướng này có khiến bản thân cảm thấy hối hận hay không, anh Hùng vẫn khẳng định hoàn toàn chắc nịch là không. 

Bởi lẽ, xuất thân từ ngành thiết kế nội thất, với lối rẽ mới này đã giúp anh Hùng thực hiện được ước mơ hiện thực hóa bản thiết kế của mình vào đời sống. Anh còn được làm công việc mình yêu thích là kinh doanh. Nếu lúc trước là kinh doanh thời trang, giờ là kinh doanh lưu trú, một lĩnh vực thuộc ngành du lịch, vốn là đam mê của cả hai vợ chồng từ lâu từ lâu.

"Mình đã tìm hiểu các yếu tố và đánh giá rủi ro khi chuyển nơi ở, chuyển công việc, thay đổi môi trường sống cho gia đình, điều kiện học hành của bọn trẻ. Và khi đã quyết thì mình không hối hận. Cái gì khó khăn sẽ tìm cách khắc phục. Cái gì không phù hợp sẽ tìm biện pháp thay thế. Cái gì chưa quen thì sẽ tập luyện để thích nghi. Mình còn cảm thấy may mắn với quyết định này nữa. Nếu không mạnh dạn chuyển đổi, có lẽ lúc này mình vẫn đang loay hoay ở thành phố khi công việc bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh".

Đóng 3 cửa hàng thời trang ở Hà Nội, cặp vợ chồng trẻ ôm gần 5 tỷ tiền vốn “bỏ phố, lên rừng” kinh doanh homestay - Ảnh 5.

Hai vợ chồng anh Mạnh Hùng và chị Nguyễn Thị Thu cảm thấy rất hạnh phúc với quyết định của mình.

Sau tất cả, một vài lời khuyên tâm huyết được anh Hùng gửi gắm đến những bạn trẻ đang có ý định bước chân vào lĩnh vực kinh doanh, khởi nghiệp mà vẫn còn lo lắng:

Việc khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng. Bạn cần có ý tưởng khác biệt, cần trình độ, kỹ năng, và tài chính để có thể biến ý tưởng khởi nghiệp đó thành hiện thực. Sau khi thành hiện thực bạn còn phải làm cho nó thành công, mang lại lợi nhuận. 

Đừng khởi nghiệp khi bạn chưa đủ các yếu tố cần và đủ, hãy trau dồi sức khoẻ, kiến thức, kỹ năng, thu thập thông tin, kinh nghiệm, tài chính. 

Một nền tảng vững vàng sẽ giúp bạn tự tin hơn khi các khó khăn ập tới. Giúp bạn đủ bản lĩnh để tìm ra cách khắc phục các yếu tố bất lợi, đủ kiên trì để theo đuổi và bước tiếp. 

Kỹ năng sống cũng rất quan trọng. Nếu khởi nghiệp mà thiếu đi kỹ năng sống sẽ khiến bạn thất bại kể cả khi không thiếu kiến thức và các yếu tố khác. 

Thành công ngoài xã hội đòi hỏi nhiều thứ hơn là đồng vốn và kiến thức. Nên có thời gian thực hành, thực tập để bồi dưỡng bản thân ở lĩnh vực mà mình muốn khởi nghiệp.

"Mọi người thường lo nhất là về vốn, tuổi trẻ thì làm gì đã có nhiều vốn. Nhưng vốn sống, vốn kiến thức, vốn kinh nghiệm, vốn thời gian thì tuổi trẻ có thừa thời gian để tích luỹ. Hãy trau dồi các nguồn vốn ấy và thể hiện điều đó sẽ giúp bạn thành công với những ước mơ và dự định của mình".

Cùng ngắm thêm một vài hình ảnh đẹp trong cuộc sống của cặp vợ chồng trẻ này nhé:

 
 
 
 

Ảnh: NVCC

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang