Động đất ở Afghanistan khiến ít nhất 1.000 người tử vong, nhiều người mắc kẹt trong đống đổ nát

Số nạn nhân tử vong do trận động đất ở Afghanistan hôm 22/6 lên tới 1.000 người, với hơn 600 người bị thương và con số này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng lên.

Các bức ảnh do truyền thông Afghanistan đăng tải cho thấy những ngôi nhà trở thành đống đổ nát và nhiều thi thể quấn trong chăn nằm trên mặt đất sau trận động đất mạnh 6,1 độ ở nước này.

Các nhân viên y tế và cứu trợ cho biết, vẫn còn một số người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Ở những khu vực xa xôi, các hoạt động cứu hộ rất phức tạp do điều kiện khó khăn với mưa lớn, sạt lở đất và nhiều ngôi làng nằm nép mình trong các khu vực sườn đồi rất khó để tiếp cận.

"Nhiều người vẫn bị chôn vùi dưới lớp đất đá. Các đội cứu hộ của Afghanistan đã đến và với sự giúp đỡ của người dân địa phương đang nỗ lực đưa những người tử vong và bị thương ra ngoài", một nhân viên y tế tại một bệnh viện ở tỉnh Paktika cho biết.

Việc tổ chức một chiến dịch giải cứu sẽ là một thử thách lớn đối với chính quyền Taliban theo đường lối Hồi giáo cứng rắn, tổ chức đã tiếp quản Afghanistan vào tháng 8/2021 sau hai thập kỷ chiến tranh và đã bị cắt nhiều khoản hỗ trợ quốc tế theo các lệnh trừng phạt. Bộ Quốc phòng do Taliban lãnh đạo đang dẫn đầu các nỗ lực cứu hộ.

Bà Loretta Hieber Girardet thuộc Văn phòng giảm thiểu rủi ro thiên tai của Liên Hợp Quốc cho biết, các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát gặp phải thách thức rất lớn do điều kiện địa hình và thời tiết khó khăn.

Bà Girardet nói: "Những con đường xấu khó tiếp cận ngay cả vào những thời điểm thời tiết tốt nhất, vì vậy việc thực hiện hoạt động nhân đạo sẽ gặp thách thức lớn do việc tiếp cận khu vực này không dễ dàng". Theo bà Girardet, mưa lớn kết hợp với dư chấn động đất đã tạo ra nguy cơ sạt lở đất cao hơn, gây nguy hiểm cho lực lượng làm công tác nhân đạo.

Văn phòng nhân đạo của Liên Hợp Quốc đang triển khai các đội y tế y tế và cung cấp vật tư y tế tới khu vực này.

Quan chức Bộ Nội vụ Afghanistan Salahuddin Ayubi thông tin, số người thiệt mạng có thể sẽ tăng lên "do một số ngôi làng ở vùng sâu vùng xa trên núi và sẽ mất một thời gian để thu thập thông tin chi tiết".

Trận động đất hôm 22/6 là trận động đất chết chóc nhất ở Afghanistan kể từ năm 2002. Tâm chấn động đất xảy ra khoảng 44 km (27 dặm) về phía Đông Nam thành phố Khost, gần biên giới với Pakistan, Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết.

Trung tâm Địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC) thông báo trên Twitter, khoảng 119 triệu người ở Pakistan, Afghanistan và Ấn Độ đã cảm nhận được các rung chấn của trận động đất, nhưng hiện chưa có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại hoặc thương vong ở Pakistan.

EMSC thông báo, cường độ trận động đất là 6,1 độ, nhưng theo USGC, con số này là 5,9 độ.

 - Ảnh 1.

(Ảnh: AP)

 - Ảnh 2.

(Ảnh: AP)

 - Ảnh 3.

(Ảnh: AP)

 - Ảnh 4.

(Ảnh: AP)

 - Ảnh 5.

(Ảnh: AP)

 - Ảnh 6.

(Ảnh: AP)

 - Ảnh 7.

(Ảnh: AP)

 - Ảnh 8.

Trận động đất gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản ở Afghanistan. (Ảnh: AP)

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang