Du học từ lớp 10 nước ngoài, cánh cửa tốt hơn cho con?p

(lamchame.vn) - Trước những vấn đề về giảng dạy, thi tốt nghiệp, trang thiết bị, cơ sở vật chất,... của các trường trung học phổ thông ở Việt Nam, nhiều phụ huynh đã lựa chọn cho con em mình ra nước ngoài du học từ những năm lớp 10 để con có thể tiếp xúc và thích nghi với văn hóa nơi xứ người tốt hơn. Tuy nhiên, đây có phải là quyết định đúng đắn hay không?

Lợi nhiều, khó khăn cũng không ít

Du học sớm liệu có phải là lựa chọn tốt nhất?

Du học sớm liệu có phải là lựa chọn tốt nhất?

Chúng ta hoàn toàn không thể phủ nhận được những lợi ích của việc đi du học đem lại. Một ưu điểm rõ ràng nhất có thể thấy được là những học sinh đi du học thường có khả năng tiếng Anh rất tốt bởi họ được sống và học tập ngay trong những môi trường thực tế. Bên cạnh đó, những du học sinh còn có cơ hội tiếp xúc và làm quen với văn hóa mới, phương pháp học tập mới.

Ngoài ra, những du học sinh này cũng được tham gia rất nhiều các hoạt động ngoại khóa, từ đó có cơ hội lựa chọn những khóa học tại các trường Đại học danh tiếng nếu đáp ứng đủ được những nhu cầu xét tuyển,...

Chính vì những lợi ích này mà rất nhiều phụ huynh đã chấp nhận cho con đi du học từ khi vừa tốt nghiệp trung học cơ sở, mặc dù chi phí của những chuyến du học này không hề rẻ chút nào (từ 10.000 đến trên 30.000 USD/năm). Bởi những trường hợp đi du học từ sớm như thế này thường rất ít khi được hỗ trợ học bổng, hoặc có cũng rất ít, hầu như mọi chi phí cha mẹ vẫn phải chi trả hoàn toàn.

Tuy nhiên, việc tiếp xúc với văn hóa, phương pháp học của nước ngoài sớm giúp con thích nghi nhanh hơn hoàn toàn chỉ là suy nghĩ của các bậc phụ huynh. Trên thực tế, có rất nhiều du học sinh có tính cách nhút nhát, chưa đủ tự tin, khiến cho việc ra nước ngoài du học của các em trở nên thật sự rất khó khăn. Nhiều trường hợp học sinh đi du học quá sớm, chưa chuẩn bị tâm lý vững vàng, dẫn đến việc không thể thích nghi với môi trường sống xa lạ, văn hóa khác biệt và cách học quá mới mẻ. Không những thế, những lúc khó khăn như vậy, các em lại không có người thân, gia đình, bạn bè ở bên động viên, cùng vượt qua sẽ làm cho khó khăn lại càng chồng chất khó khăn hơn. Rất nhiều bạn du học sinh trẻ đã chia sẻ rằng, nếu được lựa chọn lại, họ sẽ không bao giờ đi du học sớm như vậy.

Du học sớm là điều không cần thiết

Nhiều phụ huynh cho rằng cho con đi du học phổ thông tại nước nào thì sẽ vào được các trường đại học của nước đó dễ dàng hơn. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng. Một số chuyên gia về du học đã đưa ra kết luận rằng dù học sinh có học phổ thông ở đâu đi chăng nữa thì khả năng vào các trường đại học danh tiếng của nước ngoài vẫn là như nhau, miễn là các em có thể đáp ứng được đầy đủ những yêu cầu tuyển sinh mà nhà trường đề ra.

Học sinh cần có thời gian chuẩn bị cả về kiến thức và tâm lý trước khi đi du học

Học sinh cần có thời gian chuẩn bị cả về kiến thức và tâm lý trước khi đi du học.

Trong khi đó, khoảng thời gian từ 15-16 tuổi là độ tuổi mà các em còn chưa đủ chín chắn, suy nghĩ cũng chưa đủ trưởng thành để có thể sống tự lập. Do đó, các em cần có thêm vài năm rèn luyện để có thể du học thành công. Trong những năm này, học sinh cần trau dồi thêm kiến thức, đặc biệt là trình độ tiếng Anh, tìm hiểu trước văn hóa và phương pháp học của đất nước mà mình dự định theo học,... Có như vậy, khi đến xứ người để sinh sống và học tập, các em mới bớt bỡ ngỡ hơn và có thể hòa nhập với môi trường mới nhanh hơn.

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang