Dù với khoảng diện tích "nhỏ xíu", bạn vẫn xây dựng được vườn rau tốt um chỉ với 6 quy tắc khôn ngoan này

Chỉ cần bạn có kế hoạch và sự sắp xếp thông minh thì với khoảng trống “nhỏ xíu” cũng có thể xây dựng được khu vườn cho riêng mình.

Nếu nghĩ rằng làm vườn chỉ dành cho những người có khu vườn rộng hoặc diện tích ban công lớn thì bạn đã nhầm rồi. Chỉ cần có kế hoạch và sự sắp xếp thông minh, với khoảng trống “nhỏ xíu” bạn cũng có thể xây dựng được khu vườn cho riêng mình.

Dưới đây là một số mẹo để bạn thiết lập một khu vườn trong khoảng diện tích nhỏ, do những người làm vườn dày dạn kinh nghiệm khuyến nghị.

1. Bước đầu tiên, đánh giá không gian bạn có

Trước khi đi mua chậu trồng và cây giống, bạn cần làm một cuộc khảo sát nhỏ về không gian mình sở hữu. Hãy xem lượng ánh sáng mặt trời mà vườn cây nhận được là bao nhiêu. Hầu hết các cây trồng ngoài trời cần ánh nắng trực tiếp từ 6 - 8 tiếng mỗi ngày, đặc biệt là các loại rau như cà chua và ớt.

Bạn còn cần đảm bảo có thể tưới nước đúng cách cho cây trồng. Thùng chứa dự trữ nước chắc hẳn không thể đủ cho những ngày nắng nóng nhất trong năm. Nếu không thiết kế đường ống dẫn nước lên khu vườn thì bạn sẽ phải xách bình tưới đi lại nhiều lần để múc nước đấy.

2. Chọn lựa cây trồng một cách khôn ngoan

Dù với khoảng diện tích
 

Cho dù bạn rất muốn lấp đầy khu vườn mini của mình với đủ mọi loại cây, vậy nhưng rất tiếc là mong ước ấy không thể trọn vẹn với một khoảng diện tích hẹp. Những cây dây leo hoặc thân cao sẽ chiếm rất nhiều không gian. Nếu bạn nhất quyết phải trồng những loại cây đó, hãy chọn các giống cây lùn.

Cây cao như đậu, dưa chuột hay cà chua cần được trồng trong chậu lớn. Chậu nhỏ hơn được sử dụng cho ớt, rau xanh, rau cải xoăn, các loại rau gia vị. Nơi đặt chậu cây nhỏ cũng rất linh hoạt, có thể để trên bệ cửa sổ hoặc thành các chậu lớn hơn.

Lời khuyên quan trọng

- Để tối đa hóa không gian, bạn hãy trồng nhiều loại cây trong cùng một chậu. Ví dụ rau xà lách vẫn có thể phát triển tốt trong bóng râm của cây cà chua, giúp bạn tối ưu hóa được thành quả thu hoạch.

- Nếu khu vườn của bạn có bóng râm thì cũng đừng quá lo lắng. Một số loại rau ví dụ như xà lách không cần nhiều ánh sáng mặt trời, bạn hãy chọn những giống cây tương tự như vậy cho khu vườn của mình.

- Nếu bạn có kế hoạch giải trí giữa khu vườn, hãy giảm số lượng chậu cây và chọn những giống cây, hoa có tính thẩm mỹ cao để tô điểm thêm cho không gian.

3. Thu hoạch thường xuyên

Dù với khoảng diện tích
 

Để vườn rau có sự phát triển tích cực nối tiếp, tạo sản lượng cao cho khu vườn nhỏ thì bạn cần thu hoạch thường xuyên. Chẳng hạn các loại cây xà lách hoặc cải ăn lá nên được nhổ cây/tỉa lá hàng tuần.

Đó cũng là cách để tận dụng triệt để diện tích nhỏ của khu vườn, các loại cây trồng không làm quá tải không gian. Khi cây đã chết hoặc già cỗi, bạn nên thay thế bằng cây mới ngay.

4. Tận dụng cửa sổ

Dù với khoảng diện tích
 

Bất kỳ khung cửa sổ nào đón được ánh nắng mặt trời tốt đều có thể tận dụng làm nơi đặt cây. Các chậu cây nhỏ trồng húng quế, rau mùi, hương thảo hay xà lách thích hợp với vị trí này.

Một điều tuyệt vời là bạn không cần phải ra ngoài để chăm sóc cây. Chỉ cần mở cửa sổ ra và đứng ở trong nhà để thêm nước tưới là được.

5. Tận dụng không gian theo chiều dọc

Dù với khoảng diện tích
 
Dù với khoảng diện tích
 

Sắp xếp chậu cây theo chiều thẳng đứng chính là cách tuyệt vời để tận dụng tối đa diện tích và mở rộng khu vườn của bạn.

Bạn còn có thể xếp chồng những chậu cây có kích thước to nhỏ khác nhau tạo ra một đài phun nước giúp tiết kiệm không gian. Lưu ý khi xếp chồng kiểu này, hãy xếp những chậu cây cao hơn phía trên để chúng có không gian phát triển.

6. Lựa chọn chậu trồng cây thông minh

Dù với khoảng diện tích
 

Có rất nhiều loại chậu trồng cây để người làm vườn thoải mái lựa chọn. Đối với loại cây nhiều lá như cà chua, khoai tây và ớt, bạn nên cân nhắc sử dụng túi trồng cây thay vì chậu truyền thống. Những chiếc túi này giúp thông khí cho rễ cây, ngăn ngừa sự tích nhiệt và thoát nước thừa ra ngoài hiệu quả. Chúng cũng rất dễ vận chuyển và gọn gàng tiết kiệm không gian. Ngoài ra chúng còn lý tưởng để thu hoạch các loại cây ăn củ, chỉ cần cắt túi thay vì phải đào sâu trong đất.

Theo: Garden

 
 
 
 

Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/du-voi-khoang-dien-tich-nho-xiu-ban-van-xay-dung-duoc-vuon-rau-tot-um-chi-voi-6-quy-tac-khon-ngoan-nay-2220213112134253776.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang