Đứa trẻ vốn thông minh bất ngờ "đội sổ", mẹ tức giận rồi tuyệt vọng, nguyên nhân đằng sau khiến nhiều phụ huynh suy ngẫm

Người mẹ thật sự rất đau khổ và bế tắc, không hiểu được chuyện gì đã xảy ra với đứa con thông minh, lanh lợi của mình.

Trong 6 năm đầu tiên kể từ khi con trai chào đời, chị Trương (tên đã được thay đổi) luôn cảm thấy mình rất hạnh phúc. Chị thật sự tự hào khi sinh được một em bé thiên thần khiến chị cảm thấy may mắn mỗi ngày.

Cậu bé Hạo Hạo con của chị Trương là một đứa trẻ thông minh, lanh lợi, ngay từ nhỏ đã rất năng động và sáng dạ. Đứa trẻ còn có khả năng nói chuyện và biểu diễn rất tốt, hay tham gia các cuộc thi văn nghệ, biểu diễn trên sân khấu.

Nhưng tất cả mọi thứ đã thay đổi kể từ khi Hạo Hạo bước vào tiểu học. Từ một đứa trẻ lanh lợi bỗng chốc Hạo Hạo trở thành học sinh luôn xếp hạng chót trong bảng thành tích của lớp.

Từ đứa trẻ thông minh trở thành học sinh
 

Đối với Hạo Hạo, dường như học tập là một nhiệm vụ nặng nề khủng khiếp. Đứa trẻ khác có thể học chữ mới 5 lần là thuộc, còn Hạo Hạo phải học đến hơn 10 lần nhưng có khi đến sáng hôm sau lại quên. Viết chữ cũng không thể rõ ràng, lại hay bị đảo lộn vị trí. Lên đến lớp 5 rồi mà Hạo Hạo vẫn phải học chữ như học sinh lớp 1.

Thành tích môn toán của cậu bé còn tệ hơn. Hạo Hạo không thể nhớ được các quy tắc tính toán và thứ tự các con số. Chị Trương tuyệt vọng nhắc con cả nghìn lần, nói rằng cứ làm chính xác theo các bước là sẽ ra được kết quả đúng. Nhưng Hạo Hạo giống như không hiểu được, làm 10 câu sai cả 10.

Từ đứa trẻ thông minh trở thành học sinh

Hạo Hạo không thể nhận dạng hoặc nhớ các quy tắc viết chữ.

Gia đình từng đưa Hạo Hạo đi kiểm tra IQ và bác sĩ nói rằng trí thông minh của cậu bé hoàn toàn bình thường. Chị Trương thật sự rất đau khổ và bế tắc, không hiểu được chuyện gì đã xảy ra với đứa con thông minh, lanh lợi của mình.

Cùng hoàn cảnh với gia đình bé Hạo Hạo chính là người nhà của cô bé Nhã Tịch. Chị gái của Nhã Tịch có thành tích tuyệt vời, xuất sắc bao nhiêu thì cô bé lại là một thái cực hoàn toàn trái ngược. Thành tích tốt nhất của Nhã Tịch trong các năm học chính là đứng thứ 3, nhưng từ dưới đếm lên.

Trong việc học tập, Nhã Tịch luôn tỏ ra rất khó khăn và bồn chồn, sợ hãi. Mỗi khi cầm viết, cô bé không thể viết ra chữ nào, không thể nhớ con chữ ra sao và càng không thể khống chế việc viết chữ của mình nên cứ vẽ lung tung trên mặt giấy.

Từ đứa trẻ thông minh trở thành học sinh
 

Gia đình và giáo viên của Nhã Tịch vô cùng bối rối. Một cô bé có trí tuệ bình thường, các mặt khác trong cuộc sống đều bình thường, tại sao học hành lại khổ sở đến thế?

Cuối cùng, sau nhiều năm dằn vặt và bất lực đến tuyệt vọng, một tổ chức chuyên nghiệp đã giúp chẩn đoán cho Hạo Hạo và Nhã Tịch. Họ phát hiện ra rằng cả hai đứa trẻ đều mắc chứng khó đọc.

Câu chuyện của hai gia đình và hai đứa trẻ trên được trích từ bộ phim tài liệu "Tôi không phải là đứa trẻ ngốc nghếch" do đài CCTV thực hiện.

Từ đứa trẻ thông minh trở thành học sinh

Khả năng vận động tinh của Khả Tịch cũng không được hoàn hảo.

Chứng khó đọc là một loại rối loạn đọc và đánh vần do não không có khả năng xử lý toàn diện thông tin thị giác và thính giác. Hội chứng khó đọc cũng khá phổ biến, theo một số liệu thống kê, trong lớp học 30 học sinh thì có khoảng 2-3 em bị mắc phải hội chứng này.

Trí thông minh của trẻ em mắc hội chứng khó đọc hầu hết đều ở mức bình thường, thậm chí một số em có trí thông minh vượt trội nhưng lại gặp vấn đề về nhận dạng từ và đánh vần. Chứng khó đọc làm trẻ mất khả năng ghi nhận và hiểu đường nét của chữ và ký hiệu.

Trẻ bị chứng khó đọc thường không hiểu vần điệu của câu văn, kém khả năng phân tách các âm thanh trong câu nói, có trẻ thì không thể viết hoặc làm toán... Chính vì vậy trẻ mắc chứng khó đọc thường có sức học thua kém bè bạn trong lớp.

Bên cạnh đó, một số trẻ mắc chứng khó đọc không có được sự phối hợp động tác trên cơ thể, nhiều động tác vận động tinh là không thể thực hiện được.

Từ đứa trẻ thông minh trở thành học sinh
 

Đau đớn hơn cả, đối với những trẻ mắc chứng khó đọc chính là sự đánh giá sai lầm của gia đình, thầy cô, bạn bè xung quanh. Mọi người không hiểu về chứng khó đọc nên đã nhận định rằng đứa trẻ này có trí thông minh kém, lười biếng và không chịu cố gắng.

Mẹ của Nhã Tịch từng một lần bắt gặp con gái nằm dài trên ghế sofa mà khóc. Hóa ra cô bé làm bài bị điểm kém đã bị giáo viên chủ nhiệm mắng trước lớp rằng: "Ai học cũng tiến bộ, vì sao chỉ có em là không thay đổi? Lần sau mà còn làm bài tệ như thế thì sẽ bị đuổi học".

Sự chế giễu của bạn bè, sự hiểu lầm của thầy cô và gia đình khiến cho những đứa trẻ mắc chứng khó đọc càng tuyệt vọng hơn. Chúng luôn đau đáu với câu hỏi về bản thân: "Tại sao mình ngốc thế?".

Từ đứa trẻ thông minh trở thành học sinh
 

Cậu bé Hạo Hạo tâm sự: "Con thấy con cố gắng lắm rồi nhưng không thể làm tốt hơn được nữa. Tốt nhất sau này không cần cố thêm nữa".

Bộ phim tài liệu được quay trong 3 năm. Trong những năm này, những người thực hiện chương trình đã từng bước nhận thấy được sự chuyển biến tích cực trong suy nghĩ của các phụ huynh sau khi biết con mắc chứng khó đọc.

Từ bối rối, lo lắng ban đầu, họ đã tìm ra được cách giải quyết tốt nhất cho con mình.

Chị Trương từng muốn cho Hạo Hạo nghỉ học để theo học tại nhà nhưng chị cảm thấy rằng trường học là môi trường xã hội thu nhỏ, không chỉ giúp con học kiến thức mà còn được trau dồi kỹ năng xã hội.

Vậy là chị Trương đã nỗ lực để trở thành phụ huynh tích cực nhất trong các hoạt động của lớp. Mỗi kỳ nghỉ, chị thường tổ chức cho các bạn học và phụ huynh gặp gỡ, vui chơi trong các hoạt động ngoài trời, Chị hy vọng mọi người sẽ nhìn thấy mặt tích cực khác, chứ không chỉ là điểm số không tốt của Hạo Hạo.

Từ đứa trẻ thông minh trở thành học sinh
 

Trong việc giáo dục con, chị Trương cũng không đặt nặng về điểm số mà chỉ hướng dẫn con có thói quen học tập và thái độ sống tích cực hơn để đối mặt với những thiếu sót và làm việc chăm chỉ hơn. Hàng năm, Hạo Hạo cũng được mẹ cho tham gia trại hè quân sự để xây dựng sự tự tin và phát triển thêm các kỹ năng sống.

Với gia đình bé Nhã Tịch, họ đã chấp nhận được rằng con gái mình không thể hoàn hảo. Mẹ Nhã Tịch đã làm thủ tục chuyển trường cho con gái, đồng thời cho con học thêm về hội họa, múa ba lê.

Từ đứa trẻ thông minh trở thành học sinh
 

Vì được bố mẹ chấp nhận, Nhã Tịch đã tháo bỏ được gánh nặng và những áp lực trong học tập. Điểm thi cuối kỳ của cô bé đã có sự cải thiện đáng kể. Tuy rằng điểm số này thuộc hàng trung bình nhiều phụ huynh không chấp nhận nhưng gia đình của Nhã Tịch lại rất hạnh phúc với thành tích này.

Bố mẹ Nhã Tịch còn tổ chức một buổi lễ kỷ niệm đặc biệt cho con gái, làm giấy khen và trao cho con phần thưởng vì sự cố gắng.

Khi sinh con ra, bố mẹ nào cũng mong con là thiên tài, lớn lên thành Rồng thành Phượng nhưng thực tế là, bài học đầu tiên và quan trọng nhất mà phụ huynh cần dạy con cái, cũng là dạy chính bản thân họ, đó là học cách chấp nhận những điều bình thường và thiếu sót của con, để những đứa trẻ có thể phát triển một cách khỏe mạnh, hạnh phúc.

(Nguồn: 163)

 

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/dua-tre-von-thong-minh-bat-ngo-doi-so-me-tuc-gian-roi-tuyet-vong-nguyen-nhan-dang-sau-khien-nhieu-phu-huynh-suy-ngam-162212111193607925.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang