Đừng bao giờ ăn chung đậu phụ với những món “xung khắc” này vì sẽ gây hại sức khỏe

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc ăn đậu phụ khoảng 2 lần/tuần rất tốt. Thế nhưng khi ăn không nên tuỳ tiện kết hợp nó với 6 thực phẩm 'xung khắc' dưới đây vì sẽ gây hại.

Khi nhắc đến một loại thực phẩm dân dã nhưng lại ngon lành và giàu chất dinh dưỡng, hẳn không ít người sẽ nghĩ ngay đến món đậu phụ. Đậu phụ nổi tiếng với việc chứa lượng canxi dồi dào, rất có lợi cho xương khớp. Không những vậy, loại thực phẩm này còn chứa nguồn selen phong phú, có lợi cho hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa bệnh ung thư đường ruột.

Đánh giá về đậu phụ, lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết đây là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt rất tốt cho phụ nữ. Theo y học cổ truyền, đậu phụ vị ngọt, tính mát, vào 3 kinh tỳ, vị và đại tràng, có công dụng ích khí khoan trung, kiện tỳ lợi thấp, sinh tân nhuận táo, thanh nhiệt giải độc.

cach-lam-dau-rim-mam-tom-4-2020-02-18-22-38.jpg

Theo y học cổ truyền, đậu phụ vị ngọt, tính mát, vào 3 kinh tỳ, vị và đại tràng, có công dụng ích khí khoan trung, kiện tỳ lợi thấp..

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc ăn đậu phụ khoảng 2 lần/tuần rất tốt. Thế nhưng khi ăn không nên tuỳ tiện kết hợp nó với 5 thực phẩm "xung khắc" dưới đây vì sẽ gây hại.

Những món "xung khắc" tuyệt đối không kết hợp với đậu phụ

1. Thịt dê

Theo Đông y, đậu phụ có vị ngọt, tính mát. Trong khi đó, thịt dê mang tính nóng. Nếu kết hợp 2 thực phẩm kỵ nhau này lâu dài sẽ phát sinh bệnh vàng da và phù chân.

media-vov-cdn-vccloud-vn_photo-1593681927363-159368192755247538005.jpeg

Nếu kết hợp 2 thực phẩm kỵ nhau này lâu dài sẽ phát sinh bệnh vàng da và phù chân.

2. Cải bó xôi

Theo chuyên gia trên tờ Aboluowang, cải bó xôi là loại rau chứa rất nhiều axit oxalic, nếu kết hợp cùng lượng canxi dồi dào trong đậu phụ có thể gây ra tình trạng tích tụ canxi oxalat. Điều này không chỉ làm giảm tác dụng bổ sung canxi của đậu phụ, mà còn dễ dẫn đến bệnh sỏi thận.

3. Mật ong

Không nên ăn mật ong và đậu phụ cùng nhau có thể gây tiêu chảy.

4. Quả hồng xiêm

Theo Y học Trung Quốc, đậu phụ và hồng xiêm khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành sỏi trong dạ dày gây đầy bụng, đau bụng, nôn mửa, trường hợp nặng có thể gây xuất huyết dạ dày, nguy hiểm đến tính mạng.

5. Hành lá

Khi nấu ăn, rất nhiều người thường bổ sung hành lá vào món đậu phụ nhưng thực tế hành và đậu là 2 món kỵ nhau. Trong hành có chứa axit oxalic khi kết hợp cùng với canxi trong đậu phụ sẽ tạo thành canxi oxalat, một chất có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi của cơ thể và dễ tạo sỏi. Tốt nhất nên hạn chế ăn hành lá cùng đậu phụ.

bi-quyet-cho-mon-dau-phu-ran-tam-hanh-dung-chuan-ngon-bo-re-fuvfjp.jpg

Tốt nhất nên hạn chế ăn hành lá cùng đậu phụ.

6. Sữa bò

Nếu đang ăn đậu phụ, tốt nhất bạn không nên uống kèm sữa bò vì hai thực phẩm này đại kỵ, nếu ăn chung hai thực phẩm này sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai, gây ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi của cơ thể.

Vậy chúng ta nên ăn đậu phụ cùng món gì để tăng dinh dưỡng?

1. Dưa cải

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng cho hay, đậu phụ nấu canh cùng dưa cải là một món ăn ngon và bổ dưỡng. Phụ nữ ăn món này được bổ sung canxi chống loãng xương và sắt chống thiếu máu cho cả mẹ lẫn con. Món canh dưa này nếu có thêm đầu cá sẽ tăng thêm vị ngon và bổ.

Đừng bao giờ ăn chung đậu phụ với những món “xung khắc” này vì độc khủng khiếp, gây hại sức khỏe - Ảnh 4.
 

2. Lá hẹ

Đậu phụ khi được kết hợp cùng loại rau ngon bổ như hẹ có thể điều trị táo bón. Món ăn này cũng được coi là bài thuốc hiệu quả với người bị táo bón.

71a882a8676ff3047d2e75e839d681d2_Thumb-crop_(1)_944_531.jpg
 

3. Củ cải

Đây là một sự kết hợp rất phù hợp, tốt cho hấp thu chất dinh dưỡng, giúp điều trị chứng cảm mạo, ho hen.

4. Tôm

Đậu phụ nấu cùng tôm sẽ rất tốt cho người bị chứng cao huyết áp, xơ cứng động mạch vành, béo phì. Lý do bởi đậu phụ giàu protein còn tôm nhiều nguyên tố vi lượng.

recipe-cover-r23692.jpg
 

5. Cá

Cá là thực phẩm giàu protein và các axit amin. Kết hợp với thực phẩm giàu protein thực vật như đậu sẽ thúc đẩy sự hấp thu calcium giúp phòng bệnh còi xương, loãng xương.

 

Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/dung-bao-gio-an-chung-dau-phu-voi-nhung-mon-xung-khac-nay-vi-se-gay-hai-suc-khoe-2220212521920158.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang