Dùng cồn povidone trị mụn: Bác sĩ cảnh báo đây là cách làm chết tế bào và khiến da bị tổn thương

Cồn đỏ Povidone giá chưa đến 10k đang là mục tiêu săn lùng của rất nhiều chị em sau khi xem những clip trị mụn trên TikTok.

Mụn là vấn đề hầu hết giới trẻ hiện nay đều mắc phải, tuy nhiên để trị dứt điểm mụn không phải là điều dễ dàng. Nhiều bạn ngại đi khám bác sĩ hoặc nghe theo những lời giới thiệu, những chỉ dẫn mua sản phẩm trên mạng và chọn phương án tự xử lý mụn tại nhà. Thậm chí, có bạn “học lỏm” phương pháp trị mụn trên TikTok để áp lên da vốn đã nhạy cảm và viêm mụn, dẫn đến tình trạng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Bóc trần sự thật: Bác sĩ cảnh báo lọ thuốc 10k trị mụn mà chị em share ầm ầm trên Tiktok, không cẩn thận hủy hoại làn da - Ảnh 1.
 

Đó là một trong những sai lầm vô cùng tai hại mà không chỉ bác sĩ Lã Hà - Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Lã Hà Clinic mà tất cả các bác sĩ da liễu khác đều cảnh báo liên tục mà chị em vẫn làm ngơ.

Bóc trần sự thật: Bác sĩ cảnh báo lọ thuốc 10k trị mụn mà chị em share ầm ầm trên Tiktok, không cẩn thận hủy hoại làn da - Ảnh 2.
 

Thực hư về lọ thuốc chỉ 10k dùng để trị mụn mà dân tình đang "share" rầm rộ

Lướt TikTok vài phút thôi mà có tới mấy clip chia sẻ về cách trị mụn đặc biệt: dùng cồn sát khuẩn đỏ hay thuốc sát trùng hay thuốc đỏ Povidine để trị mụn. Nghe thì có vẻ rất đúng khoa học, bởi cồn đỏ là dung dịch chuyên để sát khuẩn da, ngăn ngừa và loại bỏ vi khuẩn trên da giúp vết trầy xước nhanh lành và không để lại sẹo. 

 
 

Lọ thuốc đỏ giá chưa đến 10k đang là mục tiêu săn lùng của rất nhiều chị em sau khi xem những clip trị mụn trên TikTok.

Nhưng nếu dùng cồn đỏ để trị mụn thì lại là một vấn đề hoàn toàn khác

Bác sĩ Lã Hà cảnh báo việc dùng cồn đỏ trị mụn.

Tiến sĩ, Bác sĩ Lã Hà

Cồn I-ốt có tính sát khuẩn nhưng ngoài ra I-ốt còn có tính oxi hóa các protein quan trọng, các nucleotit, các axit béo... dẫn đến chết tế bào.

Với dung dịch I-ốt mạnh còn có tính ăn mòn, có thể gây phồng rộp, hoại tử da. Đây được gọi là bỏng da do hóa chất hay viêm da tiếp xúc kích ứng. Dung dịch này còn có thể khiến những làn da nhạy cảm với I-ốt sẽ bùng phát mụn. Thực tế, chưa có một nghiên cứu cụ thể nào chứng minh việc chỉ dùng cồn I-ốt có thể trị mụn hiệu quả.

Chính vì vậy, mặc dù cồn I-ốt hay thuốc đỏ là một dung dịch sát khuẩn được bác sĩ tin dùng nhưng không thể lấy nó để trị mụn như một vài bạn trẻ đã chia sẻ trên Tiktok.

Nếu không muốn "chữa lợn lành thành lợn què", tự tay hủy hoại làn da thì tốt nhất các bạn nên bỏ qua tất cả những cách làm truyền tai nhau nhau như vậy, nhất là khi da đang có mụn. Điều nên làm là tìm đến các cơ sở y tế uy tín, có các bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và điều trị triệt để, tránh “tiền mất, tật mang” vì theo chỉ định của “bác sĩ mạng”.

Nguồn: Bác sĩ Lã Hà

 

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/dung-con-povidone-tri-mun-bac-si-canh-bao-day-la-cach-lam-chet-te-bao-va-khien-da-bi-ton-thuong-162210212145954014.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang