Đừng làm 8 điều sau nếu không muốn bệnh mất ngủ mãn tính hành hạ bạn

Cuộc sống hiện đại với thói quen sinh hoạt thất thường, guồng quay công việc và nhiều áp lực về cuộc sống khiến thức khuya, mất ngủ trở thành “căn bệnh mãn tính” với nhiều người trẻ.

Theo Sách trắng về tập thể dục và giấc ngủ (2021), hơn 300 triệu người ở nước này bị rối loạn giấc ngủ, khoảng 38% người trưởng thành bị mất ngủ và tỉ lệ rối loạn giấc ngủ cao hơn 10% so với tỉ lệ trung bình của thế giới. Tại Hoa Kỳ, tỉ lệ người bị rối loạn giấc ngủ chiếm khoảng 23% dân số, trong đó 50% người bị mất ngủ suốt hơn 1 tháng. Còn ở Việt Nam, có thống kê cho thấy tỉ lệ người bị mất ngủ đến khám tại các cơ sở chuyên khoa thần kinh chiếm 10-20%.

Đừng làm 8 điều sau nếu không muốn bệnh mất ngủ mãn tính hành hạ bạn - Ảnh 1.

Vậy làm thế nào để có một giấc ngủ ngon? Ngoài việc điều chỉnh thói quen, ăn uống, hãy dừng ngay 8 thói quen sau:

1. Để nước hoa có mùi cay nồng ở đầu giường

Muốn dễ ngủ và ngủ sâu giấc thì ngoài việc tạo ra không gian yên tĩnh, ít ánh sáng từ đèn điện, bạn còn cần đến không khí trong lành.

Nhiều người cho rằng dùng nước hoa tạo ra cảm giác thư giãn, dễ ngủ nhưng việc xức nước hoa lên đầu giường thực sự không phù hợp. Vì nước hoa có chứa hơn 800 hợp chất nhân tạo nên sẽ có độ kích ứng nhất định, vào ban đêm dễ gây ngứa mũi, hắt xì hơi.

Nếu muốn có mùi thơm, bạn có thể nhỏ 1-2 giọt tinh dầu oải hương vào máy khuếch tán hoặc để tinh dầu ở đầu giường, rất tốt cho giấc ngủ.

2. Để tủ hay kệ đựng đồ ở đầu giường

Đừng làm 8 điều sau nếu không muốn bệnh mất ngủ mãn tính hành hạ bạn - Ảnh 2.

Không ít người thích bài trí giá sách, kệ để đồ hay trang trí ở ngay đầu giường, vô hình trung tạo ra cảm giác vướng víu, không an toàn, tâm lý không thoải mái nên khó đi vào giấc ngủ hơn.

Chưa kể đến khi các đồ vật này chẳng may rơi xuống sẽ gây đau đớn và ngắt quãng giấc ngủ của bạn.

3. Trồng cây xanh thải ra khí cacbonic

Các loại cây trồng thanh lọc không khí trong nhà có rất nhiều, nhưng không phải loại nào cũng có thể dùng trong phòng ngủ.

Đừng làm 8 điều sau nếu không muốn bệnh mất ngủ mãn tính hành hạ bạn - Ảnh 3.

Hầu hết các loại cây xanh đều sinh ra khí cacbonic vào ban đêm, bạn phải lưu ý chọn những loại cây nhả oxy vào ban đêm như oải hương, trầu bà, thường xuân, dây nhện, nha đam, lưỡi hổ… để vừa làm đẹp, không tốn không gian lại giúp thanh lọc không khí và làm cho chúng ta thoải mái, dễ ngủ hơn.

4. Đặt đồng hồ báo thức ở đầu giường

Với những người thường xuyên mất ngủ, đừng đặt đồng hồ báo thức ở đầu giường, nó sinh ra 1 loại áp lực vô hình cho não bộ.

Khi đang ngủ say, bạn đột ngột bị đánh thức bởi tiếng chuông đồng hồ báo thức ồn ào sẽ gây ra phản xạ có điều kiện bảo vệ của cơ thể, nồng độ adrenaline trong cơ thể tăng nhanh, nhịp tim tăng, áp lực co mạch cũng tăng theo. Thay vào đó, hãy dùng điện thoại để đặt các loại chuông báo thức nhẹ nhàng, để cơ thể tỉnh lại từ từ.

5. Đặt giường ngủ đối diện với cửa ra vào

Chiếc giường êm ái là không gian để chúng ta “trút bỏ mọi ngụy trang” và thư giãn thật sự, nếu hướng ra cửa, bạn sẽ cảm thấy mình đang ở trong tầm mắt của một ai đó, không có cảm giác riêng tư và an toàn.

Đừng làm 8 điều sau nếu không muốn bệnh mất ngủ mãn tính hành hạ bạn - Ảnh 4.

Dù trong trạng thái ngủ, cơ thể cũng sẽ giữ tâm lý đề phòng, khó thả lỏng hoàn toàn, dẫn đến ngủ không sâu giấc, dễ gặp ác mộng.

6. Dùng các loại gối quá mềm hoặc kích thước quá lớn

Nhiều người thường có thói quen ngồi dựa gối, xem tivi hay lướt điện thoại di động khi ngồi hoặc nằm trên giường trước khi ngủ, điều này tác động rất xấu đến cột sống lưng và thắt lưng.

Chiếc gối mềm không thể nâng đỡ cột sống và thắt lưng của chúng ta đúng cách, không chỉ gây khó ngủ mà nếu ngủ quên sẽ khiến cơ thể ở trạng thái uốn cong bất thường, lâu ngày sẽ dễ gây thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm thắt lưng và các bệnh khác.

7. Bị cuốn vào thiết bị điện tử và điện thoại di động

Muốn cải thiện chất lượng giấc ngủ, hãy giảm thời gian sử dụng các thiết bị điện tử, đặc biệt là điện thoại di động vào buổi tối. Chúng liên tục kích thích não bộ và khiến tinh thần trong trạng thái hưng phấn, dễ dẫn đến khó đi vào giấc ngủ.

Đừng làm 8 điều sau nếu không muốn bệnh mất ngủ mãn tính hành hạ bạn - Ảnh 5.

Không chỉ thị lực, cả cơ thể bạn cần được nghỉ ngơi, hãy dừng việc lướt điện thoại trước khi đi ngủ khoảng 15-30 phút và nằm thư giãn, điều này sẽ khiến bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ sâu giấc hơn.

8. Dùng gương có phản chiếu ánh sáng

Không ít người thường đặt gương soi trong phòng ngủ, nhưng nên chú ý về kích thước gương và vị trí đặt gương. Các tấm gương phản chiếu ánh sáng, đây là một bức xạ không mong muốn có thể gây suy nhược thần kinh và chất lượng giấc ngủ kém.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Top Beauty, Healthline

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/dung-lam-8-dieu-sau-neu-khong-muon-benh-mat-ngu-man-tinh-hanh-ha-ban-162211206190016222.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang