Đừng lơ là khi kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều là dấu hiệu thường gặp ở chị em phụ nữ. Nhưng rất nhiều chị em chủ quan coi nó là bình thường, không có gì quá nghiêm trọng. Hiện tượng kinh nguyệt không đều được biết đến với các biểu hiện như: kinh nguyệt không theo chu kỳ, thời gian hành kinh kéo dài, lượng máu ra nhiều… Hiện tượng này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày mà còn là mối nguy hại cho sức khỏe sinh sản sau này. Các nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều chị em cần lưu ý như:

  1. Tâm lý không ổn định:

Những áp lực công việc, căng thẳng, lo âu, stress kéo dài sẽ gây ra kinh nguyệt không đều hoặc đau bụng kinh dữ dội.

  1. Mất cân bằng hormone:

Sự mất cân bằng hormone có thể khiến cho quá trình phóng noãn gặp vấn đề, trứng không được rụng theo đúng chu kỳ gây ra rối loạn kinh nguyệt. Nguyên nhân gây mất cân bằng hormone có thể là do chị em bị béo phì, chế độ ăn uống thất thường…

  1. Suy dinh dưỡng:

Những người bị suy dinh dưỡng, chán ăn sẽ làm ngưng bài tiết hormone và ngưng rụng trứng dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều.

  1. Tác dụng phụ của thuốc:

Trong thuốc tránh thai có chứa cả hormone estrogen và progesterone nên khi chị em sử dụng trong một thời gian dài sẽ ngăn chặn quá trình rụng trứng bằng cách duy trì mức hormone kích thích tố.

  1. Do tuyến giáp hoạt động kém:

Các bệnh lý ở tuyến giáp có thể làm ảnh hưởng đến lượng bài tiết hormone prolactin- một loại hormone sinh sản do tuyến yên sản xuất ra. Sụ thay đổi của nồng độ hormone này có thể gây ảnh hưởng đến tuyến dưới đồi và chị em có thể bị mất kinh.

  1. Nhiễm lạnh:

Phụ nữ thường có thể chất khá yếu nên khi bị nhiễm lạnh trong một thời gian dài sẽ dễ dẫn đến một số vấn đề, trong đó kinh nguyệt không đều là một ví dụ điển hình. Khi bị lạnh trong thời gian dài, huyết quản sẽ bị co lại một cách bất thường dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều hoặc bị bế kinh.

  1. Do mắc các bệnh lý phụ khoa:

Chị em có thể bị kinh nguyệt không đều do mắc phải các bệnh lý phụ khoa như hội chứng đa nang buồng trứng, viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm buồng trứng…

  1. Các nguyên nhân khác:

Hiện tượng kinh nguyệt không đều cũng có thể là do vận động quá nhiều, rối loạn ăn uống, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, cafein…

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang