Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng: Giới thiệu sơ lược về bệnh cao huyết áp

(lamchame.vn) - Huyết áp là áp lực của máu tác động lên thành động mạch. Huyết áp được tính bằng đơn vị mmHg, và được xác định bằng cách đo huyết áp với máy đo. Tuy nhiên, nếu huyết áp vượt quá ngưỡng bình thường (tức tình trạng cao huyết áp) thì có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Vậy huyết áp cao là bao nhiêu? Huyết áp cao có thể gây ra những biến chứng gì? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng, bạn nhé!

Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng: Giới thiệu sơ lược về bệnh cao huyết áp

Chỉ số huyết áp là bao nhiêu thì được xem là cao?

Vậy chỉ số huyết áp là bao nhiêu thì được xem là cao? Hãy cùng tham khảo những kiến thức này qua câu trả lời dưới đây của Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng nhé:

“Theo Hiệp hội Tim mạch Việt Nam, chỉ số huyết áp của một người được xem là cao khi huyết áp tâm thu lớn hơn hay bằng 140 mmHg, và/hoặc huyết áp tâm trương lớn hơn hay bằng 90 mmHg. Khi đo ở bệnh viện, mức cao huyết áp thường được ghi tắt là từ 140/90 hay 14/9 trở lên. Ngoài ra, còn có tình trạng tăng huyết áp tâm thu đơn độc ở người cao tuổi khi huyết áp tâm thu là lớn hơn hoặc bằng 140 mmHg, còn huyết áp tâm trương thường sẽ thấp hơn mức 90 mmHg. Đây là một trường hợp cao huyết áp đặc biệt.

Khi chỉ số huyết áp càng cao thì càng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Vì thế, bệnh nhân cao huyết áp cần đi khám định kỳ hàng tháng và uống thuốc suốt đời để giữ cho mức huyết áp trong mức ổn định”.

Huyết áp cao là khi chỉ số từ 140/90 mmHg trở lên

Huyết áp cao gây ra biến chứng gì?

Theo chia sẻ của Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng, cao huyết áp là một bệnh lý mãn tính gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho con người. Hãy cùng tìm hiểu về một số biến chứng của căn bệnh này nhé:

“Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của cao huyết áp là dẫn tới xơ vữa động mạch. Biến chứng này khiến máu đi qua các mạch máu khó khăn hơn, dễ hình thành cục máu đông gây tắc nghẽn khiến mạch máu bị phình to có thể dẫn tới vỡ mạch máu. Nếu bị vỡ mạch máu trong động mạch cảnh hay động mạch não, có thể dẫn tới các cơn đột quỵ. Nếu bị vỡ mạch máu ở động mạch vành sẽ dẫn tới hiện tượng nhồi máu cơ tim. Đây là các hiện tượng nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới liệt 1 phần hoặc gây tử vong.

Cao huyết áp cũng có thể dẫn tới suy thận - là hiện tượng thận bị suy yếu và mất dần chức năng. Người bị suy thận nặng có thể sẽ phải thẩm phân phúc mạc (chạy thận nhân tạo), hoặc cấy ghép thận mới. Trong các trường hợp nặng, nếu không được kiểm soát tốt, bệnh nhân cao huyết áp cũng có thể bị suy giảm thị lực. Tình trạng này xảy ra do cao huyết áp gây ảnh hưởng tới các mạch máu ở võng mạc”.

Huyết áp cao dẫn tới các bệnh lý tim mạch

Một số lưu ý cho người bị cao huyết áp

Dưới đây là một số lưu ý cho người bị cao huyết áp từ Chuyên gia Nhà thuốc Việt - Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng:

“Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc theo chỉ định của Bác sĩ, thì thay đổi lối sống và chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò rất quan trọng. Bạn nên duy trì luyện tập ít nhất 30 phút mỗi ngày để nâng cao thể lực. Ngoài ra, chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý cũng giúp hỗ trợ kiểm soát hiệu quả hơn. Tiếp đó, người mắc cao huyết áp nên hạn chế muối, các thực phẩm chế biến sẵn, các loại thịt đỏ, nội tạng động vật, rượu bia hay chất kích thích. Cuối cùng, những ai mắc huyết áp cao cũng nên ăn nhiều rau xanh, củ quả, trái cây, cũng như các loại ngũ cốc.

Các bạn hãy nhớ rằng, tuy cao huyết áp là một bệnh mãn tính mà ta phải uống thuốc suốt đời, tuy nhiên nếu kiểm soát huyết áp hiệu quả sẽ giúp hạn chế các biến chứng và giúp tăng cường chất lượng cuộc sống cho người bệnh”.

Người cao huyết áp nên ăn nhiều rau củ

Kết luận

Trên đây là một số thông tin về cao huyết áp để các bạn tham khảo. Theo thống kê của Bộ Y tế, cho tới thời điểm hiện tại (năm 2024), thì số lượng người mắc cao huyết áp vẫn không ngừng tăng lên, nhưng số tuổi mắc bệnh lại ngày càng trẻ hoá. Tuy nhiên, đa số các trường hợp thì huyết áp có thể ổn định sau khi kiên trì dùng thuốc đều đặn và thay đổi lối sống.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay cho Đội ngũ Dược sĩ Tư vấn của Nhà thuốc Việt nhé!

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang