Gen Z Việt chinh phục bài toán định vị thương hiệu F&B Châu Á

(lamchame.vn) - Với đề bài xoay quanh Maxim's Cakes – thương hiệu bánh nổi tiếng tại Hong Kong đang đối mặt với thách thức giữ vững thị phần và thu hút thế hệ Gen Z trong một thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) đầy biến động và cạnh tranh. Trong 3 giờ, các đội chơi đã giải bài toán thị trường một cách sáng tạo và đầy thuyết phục.

Cuộc thi Giải quyết Tình huống Kinh doanh HSBC năm 2025 thu hút 51 đội thi tài năng đến từ 31 trường đại học đến trải dài Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và TP.HCM. Trải qua 5 tháng tranh tài, 4 đội xuất sắc nhất đã lộ diện, tiến vào vòng chung kết, bao gồm: Đại học VinUni, Đại học Ngoại thương Hà Nội, Đại học RMIT TP.HCM và Đại học Fulbright.

Với đề bài xoay quanh Maxim's Cakes – thương hiệu bánh nổi tiếng tại Hong Kong đang đối mặt với thách thức giữ vững thị phần và thu hút thế hệ Gen Z trong một thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) đầy biến động và cạnh tranh. Trong vòng 3 giờ đồng hồ, các đội phải nhanh chóng phân tích thị trường, xác định vấn đề cốt lõi, và từ đó xây dựng một chiến lược tăng trưởng đột phá – vừa đáp ứng xu hướng sống lành mạnh, vừa khai thác giá trị cảm xúc gắn liền với các sản phẩm bánh ngọt.

Điểm đặc biệt của đề thi không chỉ nằm ở tính thực tế và phù hợp với bối cảnh thị trường hiện nay, mà còn ở việc yêu cầu thí sinh phải tư duy như những chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp thực thụ: xác định nhu cầu và tâm lý khách hàng, đề xuất giải pháp khả thi và lập luận sắc sảo trong phần thuyết trình. Đây là cơ hội quý báu để sinh viên rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề, ứng biến nhanh trong môi trường nhiều biến động, và phát triển tư duy chiến lược – nền tảng quan trọng để thành công trong lĩnh vực kinh doanh hiện đại.

Gen Z Việt chinh phục bài toán định vị thương hiệu F&B Châu Á- Ảnh 1.

Chân dung nhà chiến thắng đã lộ diện

Trải qua nhiều giờ tranh tài gay cấn, đội thi đến từ Đại học RMIT TP.HCM đã xuất sắc giành ngôi Quán quân của cuộc thi với giải thưởng 50 triệu đồng, nhờ phần trình bày tự tin, mạch lạc cùng chiến lược sáng tạo – tập trung vào tái định vị thương hiệu Maxim's Cakes nhằm chinh phục thị hiếu người tiêu dùng trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z. Bài thi của đội tập trung vào hai định hướng chiến lược nổi bật: phát triển đa dạng dòng sản phẩm mới (product-led differentiation) nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng vì sức khỏe của khách hàng mục tiêu; và khai thác giá trị xã hội (social value marketing) từ sản phẩm bánh ngọt như một biểu tượng trao gửi yêu thương, nhằm gắn kết thương hiệu với cảm xúc và những khoảnh khắc đặc biệt trong đời sống giới trẻ. Đội cũng sử dụng nhiều định dạng biểu đồ trực quan để phân tích thị trường, hành vi người tiêu dùng và lợi thế cạnh tranh thể hiện được tư duy hệ thống và khả năng tư duy nhạy bén của các thành viên.

Giải Á quân thuộc về các sinh viên đến từ Đại học Ngoại thương Hà Nội với giải thưởng 30 triệu đồng. Các bạn trẻ đã gây ấn tượng mạnh mẽ bằng tư duy phân tích sắc sảo và khả năng lập luận thuyết phục. Trong khi đó, hai đội đến từ Đại học Fulbright Việt Nam và Đại học VinUni cùng đồng giải Quý quân, mỗi đội nhận giải thưởng 20 triệu đồng.

Gen Z Việt chinh phục bài toán định vị thương hiệu F&B Châu Á- Ảnh 2.

 

Được biết, Cuộc thi Giải quyết Tình huống Kinh doanh HSBC (HSBC Business Case Competition - HSBC BCC) năm 2025 do Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) (HSBC Việt Nam) phối hợp cùng Quỹ học bổng VietSeeds tổ chức. Các cố vấn và ban giám khảo của cuộc thi là những nhân sự cấp cao đến từ Ngân hàng HSBC và các tập đoàn, quỹ đầu tư lớn tại Việt Nam đã đánh giá cao sự thể hiện chuyên nghiệp, tư duy sắc sảo và tinh thần làm việc nhóm hiệu quả của các đội thi.

Hướng đến Vòng chung kết khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại Hong Kong vào tháng 6/2025, năm nay đánh dấu một bước tiến quan trọng của Việt Nam trên đấu trường quốc tế khi có đến hai đội tuyển đại diện quốc gia là đội từ Đại học RMIT TP.HCM (Quán quân) và đội từ Đại học Ngoại thương Hà Nội (Á quân) cùng được cử tham dự. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có hai đại diện cùng lúc góp mặt tại sân chơi khu vực, phản ánh sự ghi nhận xứng đáng dành cho những nỗ lực bền bỉ và tài năng nổi bật của sinh viên Việt. Tại đấu trường quốc tế này, các đại diện Việt Nam sẽ đối đầu cùng những đội thi xuất sắc đến từ Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác, mang theo khát vọng vươn xa và khẳng định bản lĩnh trí tuệ Việt trên bản đồ kinh doanh khu vực.

 

Diệu Đan

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang