Ghi nhận thương vong trong trận động đất mạnh nhất thế giới năm 2019

Trận động đất mạnh 7,5 độ xảy ra vào rạng sáng 26/5 tại Peru đã khiến 1 người thiệt mạng và 11 người bị thương.

Trận động đất mạnh 7,5 độ xảy ra vào rạng sáng 26/5 tại Peru đã khiến 1người thiệt mạng và 11 người bị thương.

Trung tâm Ứng phó Khẩn cấp Quốc gia (COEN) của Peru cho biết, trận động đất khiến 53 hộ gia đình bị ảnh hưởng, 36 ngôi nhà bị hư hỏng nặng, gây nhiều thiệt hại đối với 5 cơ sở giáo dục và 4 trung tâm y tế, trong đó 2 cơ sở bị sập hoàn toàn.

Ghi nhận thương vong trong trận động đất mạnh nhất thế giới năm 2019 - Ảnh 1.

Một ngôi nhà bị hư hại sau trận động đất ở Yurimaguas, Peru. (Ảnh: TTXVN)

Không chỉ vậy, hàng loạt dịch vụ cơ bản đều bị gián đoạn tại thị trấn Lagunas, tỉnh Alto Amazonas thuộc bang Loreto, phía Đông Bắc Peru, nơi cách tâm chấn khoảng 70km.

Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Tổng thống Peru Martin Vizcarra đã lên tiếng trấn an người dân, đồng thời khẳng định COEN đang tiến hành đánh giá các khu vực bị ảnh hưởng và tiếp tục theo dõi tình hình.

Trước đó, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất mạnh 8 độ richter xảy ra lúc 2h41 ngày 26/5 (14h41 giờ Hà Nội) ở khu vực cách thành phố Moyobamba, thủ phủ của vùng San Martin miền bắc Peru, khoảng 180 km về phía đông, với chấn tiêu tại Loreto trong rừng già Amazon nằm ở độ sâu gần 110km.

Ghi nhận thương vong trong trận động đất mạnh nhất thế giới năm 2019 - Ảnh 2.

Tâm chấn của trận động đất ở Peru. Ảnh: USGS.

Trận động đất ban đầu được ghi nhận là một cơn chấn động mạnh 7,5 độ richter, nhưng sau đó đã được nâng cấp thành trận động đất mạnh 8 độ richter. Đây được coi là một trong những trận động đất mạnh nhất thế giớitrong năm nay.

  • Khu vực xảy ra trận động đất nằm trong Công viên Dự trữ Quốc gia Pacaua Samiria của Peru.

Cơn địa chấn kéo dài khoảng 2 phút và những rung chấn của nó còn được ghi nhận ở các nước lân cận như Colombia, Ecuador, Bolivia và Brazil.

Theo USGS, đây là trận động đất có cường độ mạnh nhất xảy ra trên thế giới trong năm nay.

Người dân ở nước láng giềng Ecuador cho biết họ có thể cảm nhận rõ ràng dư chấn mạnhcách đó 240kmtừ trận động đất khiến nhiều tòa nhà rung chuyển.

"Tôi có thể cảm nhận được rung chấn khi ở phòng khách sạn tại tầng 9 ở thủ đô Lima của Peru. Trận động đất kéo dài khoảng một phút", công dân Mỹ Tum Wuttke viết trên Twitter.

Peru nằm trên Vành đai lửa, khu vực ở Thái Bình Dương thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa phun trào. Năm 2007, một trận động đất mạnh 7,9 độ richter xảy ra ở khu vực bờ biển phía Tây nước này, khiến ít nhất 337 người thiệt mạng.

 

Theo Trí thức trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang