Gia đình hạnh phúc thường sở hữu 4 điều, đơn giản nhưng nhiều người không nhận ra

(lamchame.vn) - Nhà như một tổ ấm, nơi mà mỗi người chúng ta có thể tìm về và thả lỏng bản thân.

Tiêu chí nào đảm bảo để gia đình hạnh phúc?

Một gia đình hạnh phúc, an định và đầm ấm có thể mang đến cho các thành viên trong nhà sự ủng hộ, động viên và an ủi vô tận, đồng thời thúc đẩy họ theo đuổi mục tiêu và thực hiện ước mơ của mình.

Sự hỗ trợ về mặt tinh thần này khiến con người trở nên dũng cảm và có động lực hơn, an tâm khám phá, dẫu thất bại trắng tay cũng còn nơi để dựa vào, ít nhất là được vỗ về tâm hồn.

Khi các thành viên trong gia đình âm thầm hỗ trợ phía sau, bất kể gặp phải khó khăn hay thất bại nào, họ đều có thể kiên trì và vượt qua thử thách.

Trong một gia đình, cách sống của cha mẹ, bậc trưởng bối và giáo dục cũng sẽ ảnh hưởng đến sự trưởng thành của thế hệ trẻ. Một gia đình tốt sẽ có động lực và tinh thần trách nhiệm, ngày tháng trôi qua ngày một thịnh vượng, phúc vận đủ đầy. Ngược lại, một gia đình bị bao trùm bởi sự lười biếng và bất hòa sẽ kinh qua muôn vàn gian khổ.

Một gia đình muốn ngày càng thịnh vượng, ấm no thì không thể không có 4 điều sau đây. Hạnh phúc ẩn chứa trong những chi tiết nhỏ nhặt trong cuộc sống, thế mà nhiều người lại không nhận ra.

Một gia đình hạnh phúc thường sở hữu 4 điều này, đơn giản nhưng nhiều người  không nhận ra » Báo Phụ Nữ Việt Nam

Giao tiếp hòa nhã

“Biết cách ăn nói, có thể cùng ngồi lại nói chuyện” là nền tảng quan trọng của một gia đình hòa thuận. Hãy kiểm soát cảm xúc, đừng để sự nóng giận đánh mất lý trí, để rồi làm tổn thương người thân bằng lời nói.

Các thành viên có thể giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ nhẹ nhàng, tôn trọng và quan tâm, đây mới là một mái ấm đúng nghĩa. Từ đó, mọi người đều có thể bày tỏ ý kiến và cảm xúc của mình, đồng thời sẵn sàng lắng nghe ý kiến của đối phương.

Nhiều người có một thói quen thế này: Ra đường mặt mày niềm nở, nhưng về đến nhà lại cau có với người thân; hoặc gặp chuyện trắc trở bên ngoài, sau đó về nhà lại trút giận lên đầu bố mẹ, anh chị em. Điều này thật sự không hay một chút nào!

Biết giao tiếp với nhau bằng sự bình tĩnh, hòa nhã và cởi mở, như ánh nắng mặt trời lấp đầy gia đình bằng tình yêu và sự hòa thuận.

Bữa cơm đông đủ

Sức khỏe là nền tảng của một cuộc sống hạnh phúc. Ăn đủ bữa, ngủ đủ giấc không chỉ để đáp ứng nhu cầu sinh lý mà còn là thói quen tốt trong cuộc sống hằng ngày.

Khi các thành viên trong gia đình cùng ngồi ăn tối với nhau, đó là khoảnh khắc quý giá để trao đổi tình cảm và chia sẻ nhiều thứ, qua đó mới có thể hiểu nhau hơn.

Trong những lúc như thế này, bạn có thể đặt điện thoại di động xuống, tạm gác lại những thứ gây xao nhãng khác và tập trung vào câu chuyện của nhau. Không cần phải nói những triết lý to tát hay vấn đề “đao to búa lớn”, đôi khi chỉ là chia sẻ một vài khoảnh khắc vui vẻ trong ngày. Bởi lẽ, hạnh phúc được góp nhặt từ những chi tiết nhỏ nhặt trong cuộc sống.

Các gia đình có thể cùng nhau đi chợ chọn nguyên liệu và nấu ăn. Nấu nướng và ăn uống đủ bữa, tốt nhất là có mặt đông đủ các thành viên, tạo không khí đầm ấm, hòa thuận, “hâm nóng” tình cảm thân thiết bên bát cơm nóng đơn giản mà đậm đà tình người.

Gia đình hạnh phúc thường sở hữu 4 điều, đơn giản nhưng nhiều người không nhận ra - Ảnh 2.

Tối giản định kỳ

Tối giản, hay nói đúng hơn là dọn dẹp và vứt bỏ những thứ không còn cần thiết, có thể làm cho cuộc sống của chúng ta ngăn nắp và có tổ chức hơn.

Bằng việc phân loại đồ đạc thường xuyên, giải phóng không gian, giảm sự bừa bộn và giúp ngôi nhà luôn gọn gàng, sạch sẽ. Điều này không chỉ có lợi cho cuộc sống, mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần. Cảm xúc của chúng ta khi đi làm rồi trở về nơi ở tinh tươm sẽ khác với khi bước vào căn phòng bừa bộn.

Tối giản thường xuyên, bạn cũng có thể kiểm tra thói quen mua sắm, hiểu những gì bạn thực sự cần, ngừng mua những món đồ không cần thiết và vô dụng, đồng thời hướng tới một cuộc sống đơn giản hơn, dễ dàng hơn và có ý nghĩa hơn.

Không những tối giản vật chất, cảm xúc cũng nên có sự buông bỏ thích hợp. Học cách không dằn vặt bởi quá khứ, bớt lo lắng về tương lai, tập trung vào hiện tại. Sống trọn từng phút giây là cách sống hạnh phúc của người thông minh.

Tự do tối thiểu

Vợ chồng quan tâm, ân cần, nhường nhịn lẫn nhau là điều nên làm, nhưng nếu một bên kiểm soát đối phương quá mức, quan tâm quá mức sẽ khiến họ cảm thấy không có tự do.

Thật ra, không nên thay đổi bản thân để đáp ứng mong muốn của đối phương, duy trì mối quan hệ và đánh mất sự độc lập.

Một số bậc cha mẹ thường quan tâm đến con cái đến mức thái quá, khiến con không mất đi sự tự tại, cảm thấy bí bách không thở nổi. Do đó, dù quan hệ thân thiết đến mấy cũng nên cho nhau một khoảng không gian nhất định, đây là sự tôn trọng tối thiểu.

Nếu thực sự yêu ai đó, chúng ta phải tôn trọng mong muốn và nhu cầu của họ. Chỉ bằng cách duy trì sự độc lập riêng của mỗi người, một gia đình mới có thể thực sự tràn ngập tình yêu thương.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang