Giải nhiệt mùa hè cho bé với 5 món cháo bổ dưỡng

(lamchame.vn) - Những ngày hè nóng nực khiến trẻ mệt mỏi và trở nên biếng ăn hơn. Thay vì ép con ăn cơm, thỉnh thoảng các mẹ hãy đổi bữa cho con bằng những món cháo vừa dễ ăn lại thanh nhiệt, mát mẻ hơn trong mùa nắng này nhé.

1. Cháo tôm bí đỏ

Giải nhiệt mùa hè cho bé với 5 món cháo bổ dưỡng hình ảnh

Cháo tôm bí đỏ giàu dinh dưỡng, cung cấp DHA cho trẻ phát triển toàn diện. Nguồn: Priyo.com.

Trong tôm chứa hàm lượng protein rất lớn. Bên cạnh đó, tôm cũng rất giàu axit amin, giúp trẻ hấp thu các dưỡng chất tốt hơn. Ngoài ra, trong tôm còn có nhiều vitamin có ích cho cơ thể, đặc biệt là vitamin A và D giúp cho hệ tiêu hóa và đường ruột của trẻ hoạt động tốt hơn.

Bí đỏ là loại quả chứa rất nhiều dinh dưỡng, vitamin và muối khoáng. Ăn bí đỏ giúp trẻ tránh khỏi các bệnh về tim mạch và huyết áp, giảm lượng cholestorol trong máu, tăng cường các chức năng của não bộ và tạo hệ miễn dịch vững chắc để bảo vệ sức khỏe, giúp trẻ mau lớn và thông minh hơn.

Cách làm:

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: 20g gạo, 30g tôm tươi đã bỏ vỏ, 30g bí đỏ, 250ml nước, 10g dầu ăn và gia vị.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, chúng ta có thể bắt đầu vào chế biến. Với gạo cần loại bỏ hết sạn, vo qua rồi ngâm khoảng 30 phút, sau đó xay nhỏ. Nấu cháo chín mềm, tiếp tục cho bí đỏ vào ninh cùng. Sơ chế tôm sạch, xay nhuyễn với một chút nước và cho vào cháo, khuấy đều tay. Khi cháo đã chín, bạn chỉ cần cho cháo ra bát, nêm nếm gia vị cùng với một chút dầu ăn là có thể cho bé sử dụng được rồi.

2. Cháo thịt bò rau củ

Cháo thịt bò rau củ bổ dưỡng và thơm ngon hình ảnh

Cháo thịt bò rau củ bổ dưỡng và thơm ngon. Nguồn: phunutoday.

Thịt bò rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là kali, kẽm, protein và sắt. Những chất này có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, hoạt hóa enzym trong quá trình trao đổi chất và giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Cách làm:

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: 100g gạo tẻ, 50g gạo nếp, 150g thịt bò nạc thăn, 30g ngô non, 30g bí đỏ, 1 củ cà rốt nhỏ, 30g súp lơ, 1 miếng phô mai con bò cười và gia vị.

Gạo nếp và gạo tẻ đã được chuẩn bị đem vo sạch và để riêng.

Với thịt bò, cần rửa sạch và thái miếng thật nhỏ, ướp trước cùng với hạt nêm và dầu ăn cho ngấm gia vị rồi xay nhuyễn.

Bí đỏ, cà rốt, súp lơ sơ chế, bỏ vỏ, rửa sạch rồi thái miếng nhỏ và xay nhuyễn cùng với phô mai như thịt bò.

Cho gạo vào nồi cùng với khoảng 600ml nước, ninh cho tới khi cháo nhừ. Tiếp tục cho thịt bò đã xay vào nồi cháo, đun thêm khoảng 10 phút thì cho nốt rau củ đã xay vào, quấy đều tay cho đến khi chín là được.

Nêm gia vị sao cho vừa ăn với bé rồi trút ra bát cho bé dùng.

3. Cháo ngao mồng tơi

Giải nhiệt mùa hè cho bé với 5 món cháo bổ dưỡng

Cháo ngao mồng tơi. Nguồn: tabele-kalorii.pl.

Trong ngao chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của trẻ như: kali, kẽm, sắt, đạm, photpho, vitamin A,... Mồng tơi có tính hàn, giúp nhuận tràng, đặc biệt thanh nhiệt tốt cho mùa hè. Kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau sẽ cho ra một món cháo vô cùng bổ dưỡng lại vừa thanh mát, xoa dịu cảm giác nắng nóng của mùa hè cho trẻ.

Cách làm:

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: 300g ngao tươi sống, 50g rau mồng tơi, 50g gạo tẻ và gia vị.

Ngâm ngao trong nước khoảng 2 tiếng trước khi chế biến để chúng thải hết các chất bẩn ra ngoài. Sau đó, rửa sạch rồi đem luộc tới khi ngao há hết miệng. Đừng quên giữ lại nước luộc ngao để nấu cháo nhé.

Tiếp đến, tách lấy ruột ngao và nặn hết phần phân đen đi, đem rửa sạch với nước một lần nữa.

Sau khi đã sơ chế xong ngao, cho gạo vào nước luộc ngao để ninh thành cháo. Khi cháo đã chín nhừ, cho mồng tơi và ruột ngao vào đảo đều tay trong khoảng 5 phút là có thể tắt bếp.

Lưu ý: Cháo ngao mồn tơi tuy bổ dưỡng nhưng lại rất nhanh ngán, chính vì vậy chỉ nên chế biến cho trẻ ăn 1-2 lần/tuần.

4. Cháo vịt đậu xanh

Giải nhiệt mùa hè cho bé với 5 món cháo bổ dưỡng

Cháo vịt đậu xanh giải nhiệt cho bé. Nguồn: sotaynauan.com.

Thịt vịt và đậu xanh đều có vị ngọt, tính hàn, có khả năng thanh nhiệt, giải độc tốt, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Cháo vịt đậu xanh vừa tốt cho sức khỏe lại vừa dễ ăn, rất phù hợp sử dụng trong những ngày hè nóng bức như hiện nay.

Cách làm:

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: 1,5kg thịt vịt đã làm sạch, 200g gạo tẻ thơm, 200g đậu xanh, 3 nhánh gừng tươi, 2 củ hành tím, hành lá, mùi tàu, một ít rượu trắng và gia vị.

Trước hết, cần chà xát vịt với rượu trắng và gừng đã đập dập.

Hành lá, mùi tàu nhặt bỏ lá vàng úa, rửa sạch rồi thái nhỏ.

Cho 3 lít nước cùng một chút muối và một củ gừng đã nướng vàng vào nồi, đun sôi lăn tăn, sau đó cho vịt vào luộc. Sau khi vịt chín, vớt ra ngoài, lọc lấy thịt rồi băm nhuyễn.

Tiếp tục cho gạo và thịt vịt vào nồi nước vừa luộc vịt để ninh trong khoảng 30 phút. Cho đậu xanh vào, chỉnh lửa liu riu rồi ninh tiếp trong vòng 1 tiếng. Nêm gia vị vừa đủ là có thể cho trẻ sử dụng.

5. Cháo đậu xanh

Cháo đậu xanh hình ảnh

Cháo đậu xanh. Nguồn: emvaobep.com.

Đậu xanh có tác dụng thanh lọc cơ thể rất tốt trong mùa hè. Cháo đậu xanh vừa ngon lại vừa dễ chế biến, giúp các mẹ không phải đau đầu mỗi khi nghĩ xem nên cho con ăn gì vào những ngày hè nắng nóng.

Cách làm:

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: 50g đậu xanh, 50g gạo tẻ, 20g gạo nếp, 50ml sữa tươi, 500ml nước và 20g đường.

Đầu tiên, cần ngâm đậu xanh trong nước ấm từ 3-4 tiếng để đậu nở đều.

Gạo nếp và gạo tẻ ngâm nước ấm giống như đậu xanh.

Sau khi đã ngâm xong, cho cả gạo và đậu vào nồi, đổ nước sao cho ngập cách mặt gạo 4-5cm. Đun hỗn hợp đến khi sôi thì dùng đũa khuấy nhẹ cho gạo khỏi dính vào nồi. Chỉnh lửa nhỏ rồi ninh cho tới khi nhừ. Trong quá trình ninh cháo, thỉnh thoảng nên khuấy nhẹ lên cho cháo khỏi bị cháy và dính vào đáy nồi.

Cuối cùng, thêm sữa và đường vào, khuấy đều là có thể sử dụng. Nếu trẻ còn quá nhỏ, bạn có thể đem cháo xay mịn rồi bón cho trẻ ăn.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang