Giảm cân, chống một loạt bệnh thời đại nhờ... ăn vặt kiểu này

(lamchame.vn) - Chế độ dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn quyết định ngoại hình của bạn. Tuy nhiên, muốn giảm cân khoa học thì chỉ điều chỉnh ăn uống là chưa đủ.

Theo chuyên gia dinh dưỡng JC (Trung Quốc), bạn phải có một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh thì mới có một cơ thể đẹp và khỏe mạnh. Hiện tại, cô có vóc dáng đẹp và khỏe mạnh rất nhiều người mơ ước. Nhưng cô tiết lộ rằng mình từng thừa cân và thử nhiều phương pháp giảm cân khác nhau, thậm chí những phương pháp này còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất và tâm lý của cô.

"Quá khứ đen tối" về quá trình giảm cân của JC

JC kể lại, kể từ khi còn nhỏ, cô luôn có thân hình mũm mĩm. Vào thời điểm cuối cấp 3, cô từng nặng tới 65kg với khuôn mặt lúc nào cũng như bị sưng phù, chân tay quá khổ. Cô thừa nhận bản thân chưa từng có chế độ ăn kiêng đặc biệt nào và rất thích ăn những món nhiều calo như mỳ gạo, đồ cay, trà sữa trân châu. Nhưng thực tế, nguyên nhân chính khiến cô béo phì là do phương pháp giảm cân không đúng cách.

Nữ chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ 3 bí quyết giảm gần 15kg trong 3 tháng  - Ảnh 1.

Chuyên gia dinh dưỡng JC trước và sau khi giảm cân

Cô chia sẻ: “Khi tôi 17, 18 tuổi, có lẽ do ảnh hưởng của tuổi dậy thì nên tôi càng muốn làm đẹp. Tôi muốn có một thân hình mảnh mai, khuôn mặt dễ thương và bắt đầu nghĩ đến việc yêu đương, tình dục nên đã cố gắng làm mọi cách để giảm cân”.

Vào thời điểm đó, cô cho rằng ăn kiêng khắc nghiệt và thể dục càng nhiều càng tốt sẽ giúp mình có thân hình đẹp. Thế là cô bắt đầu chạy bộ từ 1 - 2 giờ, sau đó lại tập tạ nặng 2- 3 tiếng mỗi ngày. Để thực hiện được lịch trình tập luyện này, dù rất bận rộn cho học tập nhưng cô vẫn ép bản thân phải dậy thật sớm sau đó dành 1 tiếng tại phòng tập thể hình từ 6 - 7 giờ sáng trước khi đi học.

Chế độ dinh dưỡng cô áp dụng vào thời điểm đó cũng vô cùng cực đoan và không phù hợp với lứa tuổi. Sau khi tự tra cứu trên internet, cô bỏ hoàn toàn tinh bột và đặt ra quy định lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày không được vượt quá 1.000 Calo. Ngay cả khi ăn ức gà khô khốc hay đi ăn ngoài cô cũng phải dùng nước chần qua để khử bớt dầu mỡ. Nếu lượng calo nạp vào ước lượng quá 1000, JC sẽ móc họng để nôn ra bằng được sau khi ăn.

Đỉnh điểm là cô bắt đầu bị phụ thuộc vào các loại thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc nhưng lại được quảng cáo như “thần dược” trên mạng. Một thời gian ngắn sau đó, cơ thể cô xuất hiện nhiều vấn đề. Không chỉ cân nặng lên xuống thất thường nhưng mãi không giảm được như ý mà còn mệt mỏi, tâm trạng căng thẳng và không thể tập trung học hành. Kinh nguyệt cũng rối loạn kèm theo đau bụng kinh và nhiều rắc rối khác. Điều này khiến cô chán nản, thất vọng và bắt đầu sa vào ăn uống vô độ, tăng cân mất kiểm soát.

3 bí quyết giảm cân ai cũng có thể làm theo

JC cho biết, mỗi khi nhắc tới khoảng thời gian giảm cân khi đó, cô lại cảm thấy hối hận và xấu hổ. Nhưng cũng phải cảm ơn những sai lầm mà từ đó giúp cô có thêm động lực, biết làm thế nào là đúng. Có lẽ đó cũng là nguyên nhân khiến cô trở thành một chuyên gia dinh dưỡng và có được thành công như ngày nay.

Cô đã thành công giảm gần 15kg cân nặng chỉ trong 3 tháng vào năm 22 tuổi mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Cô cũng muốn chia sẻ 3 bí quyết quan trọng nhất của mình trong quá trình giảm cân, bao gồm:

1. Đừng bị ám ảnh bởi việc giảm cân bằng mọi cách

Đây chính là sai lầm mà bản thân JC mắc phải khi giảm cân vào suốt những năm học Đại học. Thậm chí, nỗi ám ảnh về giảm cân còn khiến cô ấy luôn lấy nó làm chủ đề bài tập nhóm, luận văn tốt nghiệp.

JC kể rằng, khi cô thử đủ mọi cách giảm cân mà không hiệu quả, cô chợt bừng tỉnh và bắt đầu suy ngẫm về bản thân. Cô hiểu rằng quá trình giảm cân với mỗi người là khác nhau và điều quan trọng là chúng ta cần tìm cho mình phương pháp phù hợp. Chưa kể, việc giảm cân cực đoan dù có hiệu quả nhất thời cũng sẽ để lại nhiều hậu quả.

Ví dụ như với JC, cô đã thực hiện thành công chế độ "ăn kiêng bù". Tức là cô không ép mình phải ăn đồ luộc hay chỉ rau củ mà cho phép bản thân ăn uống bình thường. Cô tính toán lượng calo trung bình cho quãng thời gian 3 ngày hoặc 1 tuần, sau đó bắt đầu điều chỉnh để cơ thể thích nghi dần. Nếu bữa này ăn nhiều thì bữa sau phải ăn ít đi, dựa trên con số tổng. Nhờ đó cô giảm được gần 15kg trong 3 tháng mà vẫn có thể sắp xếp trà sữa, ăn vặt với bạn bè.

2. Điều chỉnh tâm lý là rất quan trọng

Là một chuyên gia dinh dưỡng, cũng là người giảm cân thành công, JC cho rằng điều quan trọng nhất trong quá trình giảm cân là điều chỉnh tâm lý. Ngoài việc không ép bản thân giảm cân bằng mọi cách thì còn phải kiên trì, tỉnh táo trong đánh giá.

Cô gợi ý mọi người có thể thử áp dụng phương pháp giảm cân mà mình cho là phù hợp với mình trước, sau khi duy trì trong 3 tháng sẽ tự đánh giá lại. Nếu thấy hiệu quả và không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe mới tiếp tục thực hiện, nếu không hãy dứt khoát dừng lại và nghiên cứu phương pháp khác.

Cô thẳng thắn chia sẻ: “Giảm cân không khó nhưng duy trì nó mới là khó nhất”, quan trọng nhất là làm sao giữ được nhiệt huyết và sự cân bằng trong tâm lý”. Jc nhấn mạnh, khi giảm cân hãy luôn tâm niệm rằng: "Giảm cân không phải là một cuộc chạy nước rút, đó là một cuộc chạy marathon."

3. Ăn kiêng và tập luyện bắt buộc phải làm cùng nhau

Một trong những lỗi sai khi giảm cân của nhiều người, nhất là người trẻ tuổi là cho rằng chỉ cần điều chỉnh dinh dưỡng mà không cần tập luyện. Điều này dẫn đến các phương pháp giảm cân cực đoan, thậm chí là nhịn ăn. Ngược lại, cũng có không ít người cho rằng cứ ăn uống thoải mái nhưng tăng cường tập luyện là có thể giảm cân.

Nữ chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ 3 bí quyết giảm gần 15kg trong 3 tháng  - Ảnh 3.

Dinh dưỡng và tập luyện bắt buộc phải đi cùng nhau mới có thể giảm cân thành công

Cả hai cách làm này đều sai, dẫn tới giảm cân thất bại hoặc cân nặng giảm nhưng thân hình xấu, bệnh tật kéo đến mà còn dễ tăng cân trở lại. Thay vào đó, hãy kết hợp cả 2 cùng lúc và vừa phải, để chúng có thể hỗ trợ hiệu quả cho nhau.

Ngoài ra, JC cũng nhắc nhở rằng không nên lạm dụng các loại thuốc giảm cân. Tốt nhất là nên có sự tư vấn từ chuyên gia uy tín kẻo “tiền mất tật mang”, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang