Giáo sư nổi tiếng: Muốn con trai lớn lên không hư hỗn, bố mẹ phải áp dụng 4 nguyên tắc này

Để con trai trở thành người đàn ông bản lĩnh, có trách nhiệm và biết quan tâm, cha mẹ cần áp dụng và duy trì 4 nguyên tắc này.

Bất cứ gia đình nào có con trai cũng muốn con mình sau này lớn lên trở thành một người đàn ông can đảm, tài năng và sống có trách nhiệm. Chính vì vậy các bậc phụ huynh thường rất quan tâm đến phương pháp và cách giáo dục con trai sao cho tốt nhất, tránh con trai sau này trưởng thành trở nên hư láo khó dạy bảo.

Tuy nhiên, điều này nói thì dễ nhưng để thực hiện được và thu lại kết quả tốt đẹp thì lại rất khó. Vì bất cứ cậu bé nào cũng sẽ có cái tôi và cá tính riêng, hơn nữa các con còn trải qua giai đoạn "phản nghịch" của từng độ tuổi, rất khó để có thể uốn nắn và dạy dỗ con lúc này.

Điều này khiến không ít phụ huynh phải vò đầu bứt tai, thậm chí buồn phiền do lo âu và suy nghĩ quá độ "làm thế nào để dạy con trai cho tốt" hay "làm thế nào để con trai trưởng thành không hư hỗn".

Theo đó, về vấn đề dạy con trai làm sao cho đúng, giáo sư nổi tiếng Li Meijin đã thẳng thắn tuyên bố rằng để dạy con trai trở thành một người đàn ông bản lĩnh, có trách nhiệm và biết quan tâm đến người khác, cha mẹ cần dứt khoát thực hiện và duy trì 4 nguyên tắc vàng sau đây.

Giáo sư nổi tiếng: Muốn con trai lớn lên không hư láo, bố mẹ phải áp dụng 4 nguyên tắc này - Ảnh 2.

Giáo sư nổi tiếng Li Meijin hiện đang là Giáo sư Tâm lý học kiêm Phó Giám đốc Ủy ban Chuyên môn Tâm lý Pháp lý của Hiệp hội Tâm lý Trung Quốc.

4 nguyên tắc vàng trong việc dạy dỗ con trai

Những nguyên tắc này cần áp dụng ngay từ khi con còn bé và các bậc phụ huynh cần kiên nhẫn duy trì và đồng hành cùng các con.

Nguyên tắc 1: Cho con trai làm việc nhà từ nhỏ

Rất nhiều gia đình hiện nay vẫn còn suy nghĩ “trọng nam khinh nữ” cho rằng việc nhà như nấu cơm, rửa bát, quét nhà là việc của con gái. Ngoài ra cũng có nhiều gia đình cho rằng con còn nhỏ tuổi chỉ cần ăn học là được, việc còn lại để bố mẹ lo.

Tuy nhiên, Giáo sư Li Meijin cho rằng, chính việc cha mẹ đùm bọc hoặc phân biệt việc nhà cho con trai - con gái như vậy là sai lầm. Điều này khiến các con lớn lên thiếu khả năng tự lập, không biết cách xử lý những vấn đề sinh hoạt cá nhân của mình, lâu dần thành thói quen sống phụ thuộc.

Khi không biết cách tự sắp xếp và chăm sóc chính cuộc sống của mình từ những việc nhỏ nhất thì lớn lên đứa trẻ đó sẽ khó biết cách chăm sóc người khác. Chính vì vậy, ngay từ khi con còn nhỏ, các bậc phụ huynh hãy cho con làm việc nhà và việc cá nhân của các con.

Giáo sư nổi tiếng: Muốn con trai lớn lên không hư láo, bố mẹ phải áp dụng 4 nguyên tắc này - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Hãy để con tự lựa chọn và nhận làm 1 việc nhà bất kỳ, từ nhỏ đến lớn tùy độ tuổi như: tự lấy bát ăn cơm của con, tự gấp quần áo của con, quét nhà giúp bố mẹ… Khi con hoàn thành nhiệm vụ của mình hãy kịp thời khen thưởng và ghi nhận, như vậy vừa giúp con cảm thấy được bố mẹ công nhận vừa có trách nhiệm với việc làm của mình hơn.

Qua đó, con sẽ thấy làm việc nhà là hoàn toàn tự nguyện chứ không phải cha mẹ thúc ép, đồng thời tự hoàn thiện được kỹ năng sống cơ bản của mình.

Lưu ý các bậc phụ huynh không nên lấy “làm việc nhà” ra làm hình phạt cho các con.

Nguyên tắc 2: Phạt nghiêm khắc khi con trai mắc lỗi sai

Nhiều gia đình hiện nay muốn áp dụng phương pháp giáo dục không đòn roi mà muốn thuyết phục, dạy dỗ con bằng lời nói mềm mỏng. Tuy nhiên, theo giáo sư Li Meijin cho biết, việc áp dụng phương pháp giáo dục nghiêm khắc từ khi con mắc những sai lầm nhỏ sẽ giúp các con tránh được những lỗi sai lớn sau này.

Giáo sư nổi tiếng: Muốn con trai lớn lên không hư láo, bố mẹ phải áp dụng 4 nguyên tắc này - Ảnh 5.

Ảnh minh họa

Do đó, khi con trai mắc sai lầm nên sử dụng biện pháp giáo dục nghiêm khắc, sau khi phạt con xong hãy chủ động làm hòa với con để 2 bên không bị xa cách. Đồng thời phân tích rõ ràng lỗi sai của con ở đâu, để con hiểu lý do vì sao bố mẹ lại phạt con như vậy.

Nguyên tắc 3: Dạy con tôn trọng người khác giới

Ngay từ khi con còn nhỏ, các bậc phụ huynh cần nghiêm khắc dạy con trai mình việc tôn trọng những bạn nữ khác giới. Tránh trường hợp con trai luôn bày trò bắt nạt bạn nữ khác mà cha mẹ lại cho rằng đó là hiếu động, vui đùa. 

Như vậy trong một số trường hợp cá biệt, các con sau này lớn lên dễ thiếu tôn trọng người khác giới trong đó có chính bà, mẹ và chị, em của mình.

Giáo sư nổi tiếng: Muốn con trai lớn lên không hư láo, bố mẹ phải áp dụng 4 nguyên tắc này - Ảnh 6.

Ảnh minh họa

Vì vậy, ngay từ khi con còn nhỏ hãy dạy con cư xử một cách tử tế và tôn trọng những bạn nữ khác giới. Xuất phát từ tôn trọng bà, mẹ và chị em gái mình, sau đó là những người bên ngoài xã hội.

Nguyên tắc 4: Dạy con sống có trách nhiệm

Việc để dạy con sống có trách nhiệm không phải việc đơn giản, để con sau này trở thành người đàn ông tử tế, trách nhiệm thì cha mẹ cần phải đồng hành và dạy con cẩn thận về vấn đề này.

Minh chứng cho việc này là khi con gặp khó khăn hoặc vấp ngã, cha mẹ hãy để con tự tìm cách đứng dậy và giải quyết vấn đề của mình trước tiên. Khi con không làm được thì hãy định hướng và trợ giúp chứ đừng sống và làm thay cho con.

Dạy cho trẻ biết rằng, cha mẹ là người dẫn đường cho con chứ không phải người đi thay con, sống và chịu trách nhiệm trước hành động của mình là điều mà con nên hiểu và học sớm.

Giáo sư nổi tiếng: Muốn con trai lớn lên không hư láo, bố mẹ phải áp dụng 4 nguyên tắc này - Ảnh 8.

Ảnh minh họa

Đặc biệt là với những bé trai, càng rèn luyện con sống có trách nhiệm sớm bao nhiêu thì con càng là người đàn ông tử tế và tốt đẹp bấy nhiêu ở sau này.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang