Giật mình: Cứ Tết đến xuân về, số người tử vong vì bệnh tim lại tăng lên nhanh chóng?

Một vài nghiên cứu thời gian gần đây đã chỉ ra, số lượng người tử vong vào thời điểm măm mới tăng lên đáng kể vì nhiều nguyên nhân.

Image result for bệnh tim

Tết đến xuân về là số người tử vong vì bệnh tim lại tăng lên nhanh chóng. Vì sao vậy?

Nhưng thật kỳ lạ, thời tiết lạnh như hiện giờ lại không phải nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ tử vong mà lại vì một nguyên nhân khác.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế đăng trên ABC News ngày 30.12, những bữa tiệc ăn mừng và những chuyến du lịch vào thời điểm năm mới cũng có thể là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ tử vong do vấn đề tim mạch gây ra.

Cụ thể, một nghiên cứu mới đây tại Úc cho biết, số lượng người tử vong trong thời gian đón năm mới tăng lên. Bác sĩ chuyên khoa tim mạch Harlan Krumholz của Đại học Yale và Bệnh viện Yale-New Haven (Mỹ), nói với ABC News rằng: nguyên nhân dẫn đến bệnh tim và tử vong có thể do bệnh nhân có xu hướng không để ý triệu chứng trong khi họ tiệc tùng suốt đêm hoặc đi du lịch và cũng khó đặt lịch với bác sĩ trong dịp tết. Tuy nhiên, kết luận này mới chỉ là giả thuyết.

Image result for bệnh tim

Một nghiên cứu khác đăng trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết, số người tử vong do bệnh tim tăng lên trong dịp năm mới không phải do thời tiết mà vì bệnh nhân thường bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm.

Để đưa ra kết luận này, nhóm nghiên cứu đã xem lại dữ liệu từ hơn 738.000 ca tử vong trong giai đoạn 1988-2013 (bao gồm 197.000 trường hợp liên quan đến tim mạch) tại New Zealand, nơi kỳ nghỉ Giáng sinh là mùa hè. Từ đó các chuyên gia tìm thấy, số lượng người tử vong do bệnh tim mạch trong tuần cuối cùng của tháng 12 và tuần đầu tiên của tháng 1 tăng thêm khoảng 4,2% so với mức bình thường.

Trước đó, vào năm 2004, 2010, một số nghiên cứu khác của giáo sư David P. Phillips từ khoa Xã hội học tại Đại học San Diego (Mỹ) cũng đưa ra kết luận liên quan đến vấn đề này. Ông xem xét dữ liệu chứng tử của nhiều nhóm bệnh nhân khác nhau tại bệnh viện từ 1979 đến 2004. Kết luận vị giáo sư rút ra là dịp lễ mừng năm mới thường đi kèm với những bữa tiệc đầy rượu bia, căng thẳng, nhậu nhẹt…Nhưng chính việc bỏ bê chăm sóc sức khỏe, trì hoãn quá trình chăm sóc y tế cần thiết, bận rộn trang trí nhà của, lập kế hoạch đi chơi xa mới là lý do hàng đầu gây chết người.

Ngoài bệnh tim mạch, dịp lễ tết cũng khiến một số căn bệnh dưới đây gia tăng đáng kể:

- Bệnh về gan mật: Ăn uống không điều độ dịp tết dễ làm cơ thể mắc gan nhiễm mỡ, viêm gan cấp và viêm gan do rượu, béo phì, tăng cân…

- Ngộ độc thức ăn: do dùng thức ăn kém vệ sinh, ôi thiu, ăn thức ăn kị nhau…

- Viêm dạ dày cấp: chủ yếu do uống nhiều rượu bia, cà phê, ăn nhiều đồ cay…

- Bệnh táo bón: do ít ăn đồ xơ, thiếu vận động, uống nhiều nước giải khát và caffeine.

- Cảm lạnh và bệnh đường hô hấp: cúm, viêm phế quản, viêm xoang, cảm lạnh…

- Bệnh Gút: do chế độ ăn uống không hợp lý, nhiều rượu bia, nhiều đạm thịt, hải sản…

- Đột quỵ

Related image

Quan tâm đến việc ăn uống trong ngày Tết như thế nào cho đúng?

Bác sĩ Krumholz của Đại học Yale và Bệnh viện Yale-New Haven (Mỹ) khuyên mọi người trong dịp tết không nên lơ là bản thân. Hãy lắng nghesức khỏe cơ thể và chú ý đến triệu chứng mới như đau ngực, khó thở,…. Đó là những triệu chứng của bệnh tim. Nếu đã bị bệnh tim nên mang theo bản sao điện tâm đồ khi đi du lịch với gia đình.

Bác sĩ Clyde Yancy, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Tim mạch Mỹ và Trưởng khoa Tim mạch của Trường Y Feinberg trực thuộc Đại học Northwestern, khuyên mọi người nên đi tầm soát và kiểm tra tim trước khi nghỉ lễ vì 80% các trường hợp bệnh tim đều có thể ngăn cản được.

Ngoài ra, chúng ta cũng nên duy trì một chế độ ăn uống điều độ, mỗi bữa chỉ nên ăn khoảng 70% lượng thức ăn so với bình thường và nên chia thành nhiều bữa. Nên ăn nhiều rau để bổ sung chất xơ.

Nguồn: Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang