Giật mình với nguồn gốc cá hồi siêu rẻ bán tràn lan trên chợ mạng

Các bà nội trợ có thể dễ dàng tìm mua cá hồi Nauy, cá hồi Chile được quảng cáo là tươi mới với giá chỉ 170.000-180.000 đồng/kg.

Tại các địa chỉ online, nhiều người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua các loại cá hồi được quảng cáo là hàng Chile, hàng Nauy tươi sống chỉ với giá 170.000-180.000 đồng/kg. 

Người bán hàng đều khăng khăn khẳng định đây là hàng tươi mới, song sự thật có phải như thế?

Tràn ngập cá hồi siêu rẻ, giá chỉ 170.000-180.000 đồng/kg

Cá hồi là nguyên liệu để chế biến ra rất nhiều món ăn ngon và cũng được ví như "món hải sản dành cho nhà giàu" khi cung cấp rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Chính vì thế, sản phẩm cá hồi dù đắt đỏ vẫn được nhiều người tìm mua về nấu ăn để tẩm bổ.

Đặc biệt, các loại cá hồi được nhập khẩu từ Nauy hay Chile luôn được bán dao động từ 350.000-600.000 đồng/kg, thậm chí lên đến gần triệu đồng mỗi cân tùy loại.

Tuy nhiên, gần đây rất nhiều người tiêu dùng giật mình khi phát hiện nhiều địa chỉ online đang bán các loại cá hồi với giá chỉ từ 170.000-180.000 đồng/kg. 

Giật mình với nguồn gốc cá hồi siêu rẻ bán tràn lan ngoài chợ - Ảnh 2.

Ảnh chụp màn hình.

Giật mình với nguồn gốc cá hồi siêu rẻ bán tràn lan ngoài chợ - Ảnh 3.

Ảnh chụp màn hình.

Đặc điểm của loại cá hồi giá rẻ này là đã được cắt khúc hay fillet. Mõi túi cá hồi này sẽ được đóng từ 2-3 khúc, có trọng lượng khoảng 1 - 1,3kg. (Hình minh họa).

Mặt hàng này được các địa chỉ online bán hàng quảng cáo rầm rộ với những lời mời chào như tươi ngon, do đồi mối đặt số lượng lớn rồi bán lẻ nên có giá cực rẻ. Bên cạnh đó do tình hình tiêu thụ chậm nên cá không xuất bán được nhiều, giá cũng rẻ hơn. 

Là món ăn bổ dưỡng lại thường được bán với giá khá đắt đỏ, nhiều bà nội trợ bày tỏ sự thắc mắc sao cá hồi Nauy, Chile hàng nhập khẩu lại có giá rẻ đến vậy? Liệu cá có tươi ngon đảm bảo, đúng nguồn gốc như lời người bán quảng cáo?

Nhiều khả năng là cá sắp hết hạn sử dụng hoặc để quá lâu không tiêu thụ được

Theo tìm hiểu trong vai một người đang muốn mua cá hồi số lượng lớn chúng tôi được chị V.H (chủ một cửa hàng hải sản buôn ở Cầu Giấy chia sẻ: "Hiện có rất nhiều nguồn nhập khẩu cá hồi nhưng hàng tươi mới từ Chile hay Nauy sẽ không có giá bán rẻ như vậy.

Như cửa hàng chị nhập mới về có giá khá cao, thậm chí là cả nửa triệu đến cả triệu đồng/kg. Chủ yếu được chị đổ vào các nhà hàng. Đây là cá nguyên con, tươi mới. Khách lẻ nếu tới mua chỉ dám đặt vài lạng nửa con hoặc gom mua chung cả con cho rẻ". 

Giật mình với nguồn gốc cá hồi siêu rẻ bán tràn lan ngoài chợ - Ảnh 5.

Cá hồi tươi sống thường được các địa chỉ đầu mối nhập cả con. Thậm chí, có giá khá cao, cả nửa triệu đến cả triệu đồng/kg. Ảnh minh họa.

Vì thế, chị V.H cũng đặt thắc mắc lớn về nguồn gốc những loại cá hồi giá rẻ đang được bán trên thị trường. Có thể đó là loại cá hồi hạn sử dung gần hết hoặc để quá lâu mà người bán không tiêu thu được, nên họ bán xả hàng với giá rẻ. 

Bởi lẽ, cá hồi để 3 tháng, 6 tháng hay hơn 1 năm chất lượng sẽ khác nhau hoàn toàn. Càng để lâu cá càng bở, không chắc thịt và không thơm ngọt như hàng tươi mới.

Tôi đang bán cá hồi Sapa cắt khúc với giá 210.000 đồng/kg, hàng tươi mới cấp đông chuyển về. Hàng này cửa hàng bán và nhập hàng thường xuyên và không cấp đông vì để lâu ăn sẽ không ngon lại mất dinh dưỡng. Còn cá hồi nhập khẩu không có giá dưới 200.000 đồng/kg”, chị nói.

Giật mình với nguồn gốc cá hồi siêu rẻ bán tràn lan ngoài chợ - Ảnh 6.

Cá hồi tươi sống không có giá dưới 200.000 đồng/kg. Ảnh minh họa.

Cũng theo chủ cửa hàng này, cá hồi rất khó phân biệt các loại nếu chỉ nhìn bằng mắt thường. Bởi không phải người tiêu dùng nào cũng rõ cặn kẽ từng loại cá. Trong khi đó, cá hồi lại có quá nhiều nguồn cung, từ nhập khẩu cho tới nuôi từ tươi mới cho tới đông lạnh với nhiều mức giá nên việc trà trộn là không thể tránh khỏi. 

Tương tự như chị V.H, một đầu mối online bán cá cũng chia sẻ, cá hồi nhập khẩu tươi mới, đặc biệt là cá hồi Nauy được chị nhập về hàng chục cân cũng không có giá rẻ tới như vậy. Đa số hàng đông lạnh mới được bán với giá rẻ từ một nửa cho tới 1/3 như vậy. Với mức giá rẻ bất ngờ như vậy, rất có thể đây là cá hồi không rõ nguồn gốc trà trộn vào, mối buôn họ quảng cáo là cá hồi Nauy hàng tươi mới để hút khách.

Giật mình với nguồn gốc cá hồi siêu rẻ bán tràn lan ngoài chợ - Ảnh 7.

Cá hồi rất khó phân biệt các loại nếu chỉ nhìn bằng mắt thường. Ảnh minh họa.

Hiện địa chỉ đầu mối online này cũng đang bán cá hồi Nauy fillet với giá 450 - 500.000 đồng/kg (6-7 kg/con), hàng tươi mới nhập về khách phải đặt trước 1-2 ngày mới có. Còn cá hồi Sapa tươi có giá từ 250 - 350.000 đồng/kg (1,5-1,8 kg/con) tùy loại. 

"Khách mua nên chú ý nguồn gốc, cá hồi nhập khẩu mà có giá rẻ lại được quảng cáo là tươi mới nên xem lại. Không cẩn thận dính hàng để lâu cả năm ăn sẽ không còn vị béo ngậy, thơm ngon nữa".

Tuy nhiên vẫn có một cách phân biệt đơn giản cho các bà nội trợ khi đi mua cá hồi. Cụ thể, cá hồi Chile được nuôi ở Vịnh, ăn tôm nên thịt nó màu cam đỏ. Còn cá hồi Nauy nuôi tự nhiên ở biển nên có màu cam tươi.

Nhưng chất lượng của hai loại cá đều 1 chín 1 mười. Nhiều bà nội trợ thường thích mua cá hồi có nguồn gốc từ Nauy bởi cảm giác chắc thịt, khúc rành hơn mà giá thành cũng phù hợp với tí tiền hơn. Xét về kinh tế và chất lượng nên nhiều người thường lựa chọn mua cá hồi Nauy nhiều hơn.

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang