Gỏi cá Phan Thiết và Lẩu cá bóp Bình Thuận lọt top món ăn đặc sản Việt Nam

(lamchame.vn) - Gỏi cá Phan Thiết và Lẩu cá bóp của tỉnh Bình Thuận vừa được Tổ chức kỷ lục Việt Nam (Hội kỷ lục gia Việt Nam) công nhận nằm trong Top món ăn đặc sản Việt Nam.

Bình Thuận không chỉ được du khách biết đến với bãi biển đẹp, phong cảnh nên thơ mà còn có nhiều món ăn dân dã rất ngon. Gỏi cá và Lẩu cá bóp là những món ngon, dễ ăn, khách du lịch dễ dàng tìm thấy ở Phan Thiết.

Gỏi cá cay nồng

Trong số các loại gỏi chế biến từ hải sản, gỏi cá là món ăn ngon và rất riêng của vùng biển Phan Thiết. Vị ngọt bùi của cá, cay nồng của các loại rau tươi, béo của bánh tráng mè và thứ nước chấm đặc trưng tạo nên món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và đậm đà hương vị biển.

Gỏi cá Phan Thiết và Lẩu cá bóp Bình Thuận lọt top món ăn đặc sản Việt Nam - Ảnh 1.

Ảnh: ST

Biển Phan Thiết lúc nào cũng sẵn có cá mai, cá suốt hay cá đục, cá chỉ tươi roi rói để làm nguyên liệu chính cho món gỏi cá. Các loại rau thơm và gia vị cũng sẵn có ngoài chợ. Tuy nhiên, mỗi bà nội trợ hay các đầu bếp nổi danh ở Phan Thiết đều muốn thể hiện tài nghệ của mình qua món gỏi cá dân dã này.

Như với món gỏi cá chỉ, bí quyết của một số đầu bếp là chọn những con cá chỉ vừa lớn bằng hai ngón tay, sau khi lọc bỏ xương thì rửa lại bằng nước khoáng cho thịt cá thơm, giòn rồi mới tái qua nước cốt chanh, ướp vào nước sốt me chín chua chua ngọt ngọt và thơm nồng ớt tỏi xay nhuyễn.

Từng miếng cá vàng óng như tẩm mật ong được xếp lên một mảnh tre đan nhỏ có lót lá chuối tươi xanh, bên cạnh là các loại rau thơm, khế, chuối chát và những lát ớt đỏ tươi. Khi ăn, món gỏi có vị ngọt của miếng cá tươi hòa với nước me chua dịu, vị ớt tỏi cay nồng và vị béo của đậu phộng rang hòa tan trong nước chấm…

Còn với món gỏi cá đục, bí quyết lại nằm ở những miếng cá đục dài như ngón tay sẽ chuyển sang màu trắng tươi như hoa bưởi khi ngâm vào nước cốt chanh rồi lại chợt ửng hồng. Khi ăn chọn một miếng bánh tráng mè mềm, dẻo, gắp một miếng cá đục cuốn chung với các loại rau thơm, một miếng khế chua rồi một miếng chuối chát, chấm vào chén nước mắm đậu phộng xay nhuyễn…

Dù là món cá sống nhưng không hề tanh và những người "yếu bụng" cũng không cần phải quá lo lắng vì món ăn đã có chuối chát, tỏi ớt và các loại rau thơm vốn mang tính dương rất mạnh. Món gỏi cá có mặt ở hầu hết các thực đơn của các quán hải sản từ bình dân cho đến sang trọng ở thành phố Phan Thiết.

Lẩu cá bóp

Đến Phan Thiết không thể bỏ qua món lẩu cá bóp nấu chua- đây là món ăn ngon lạ, nổi tiếng với đặc trưng nguyên liệu từ loại cá tươi ngon của vùng biển nơi đây.

Cá bóp (hay cá bớp) có tên khoa học là Rachycentron canadum sinh sống dọc theo các vùng biển Việt Nam, trong đó có Phan Thiết - Bình Thuận. Đây là loại cá thịt trắng, ngọt, giàu dinh dưỡng nên được người Phan Thiết chọn nấu món lẩu cá bóp.

Gỏi cá Phan Thiết và Lẩu cá bóp Bình Thuận lọt top món ăn đặc sản Việt Nam - Ảnh 2.

Ảnh: ST.

Nguyên liệu chính của món lẩu đặc trưng này gồm những lát cá mỏng được cắt khoang, thêm bao tử cá điểm xuyến cho nồi lẩu thêm phần hấp dẫn. Lẩu cá bóp là sự kết hợp hài hòa vị chua của thơm, me, vị cay nồng của ớt, mùi thơm của hành tỏi phi, màu đỏ nổi bật của cà chua và một ít rau thơm, hành lá thái nhuyễn.

Khi nồi lẩu chín, nước dùng sẽ có vị đậm đà, ngọt thanh, chua chua, se se cay nên khi thưởng thức sẽ không nồng mùi vị cá biển. Lẩu cá bóp được ăn kèm với rau tươi như bắp chuối, rau muống bào sợi, rau đắng, đậu bắp, bạc hà thái lát mỏng, bún tươi cùng với chén nước mắm Phan Thiết nguyên chất.

Món lẩu cá bóp thường được người dân Phan Thiết chọn ăn cùng gia đình, bạn bè vào những ngày nghỉ, lễ, dịp đặc biệt. Giá lẩu cá bóp khoảng từ 300.000 - 400.000 đồng/nồi dành cho 4 người.

Ngoài hai món ăn trên, các đặc sản như Cá bống ăn liền và Nước mắm Cá Đen của tỉnh Bình Thuận cũng được chọn vào Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam (2021 - 2022) theo Bộ tiêu chí công bố giá trị ẩm thực, Đặc sản Việt Nam.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang