Hà Nội: Khuyến khích các công ty làm việc trực tuyến, người thân không gửi đồ ăn cho người cách ly

Chiều 23/3, Hà Nội đã tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 dưới sự chủ trì của chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Dự báo sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều ca mới

Theo báo cáo của từ ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, tính đến 14g ngày 23-3 tại 7 quận của Hà Nội ghi nhận 37 trường hợp nhiễm Covid-19. Từ ngày 17/3 đến 23/3 có thêm 26 trường hợp mắc mới, chưa có trường hợp tử vong.

Hà Nội: Khuyến khích các công ty làm việc trực tuyến, người thân không gửi đồ ăn cho người cách ly - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung

Cụ thể; Ba Đình 8 ca; Hoàn Kiếm 2 ca; Long Biên 2 ca, Cầu Giấy 1 ca; Hai Bà Trưng 2 ca; Thanh Xuân 1; Hà Đông 1. 

18 trường hợp là người dân Hà Nội về từ các nước được phát hiện qua sàng lọc tại sân bay Nội Bài và khu cách ly tập trung (chưa về địa phương); 1 trường hợp quá cảnh tại sân bay Nội Bài sau đó đi Singapore; 1 trường hợp là bác sỹ khoa Cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới cơ sở Đông Anh.

Số ca mắc tại Hà Nội trong những ngày qua tăng trong xu hướng chung của cả nước, tuy nhiên, các ca mắc chủ yếu là các ca xâm nhập từ các nước khác về.

Hà Nội: Khuyến khích các công ty làm việc trực tuyến, người thân không gửi đồ ăn cho người cách ly - Ảnh 2.

Hà Nội đã ghi nhận 39 trường hợp dương tính, trong đó có 30 trường hợp từ các vùng dịch về, 9 trường hợp lây nhiễm chéo.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin thêm, thời gian qua có tổng số 19.245 người được giám sát, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng, trong đó có 11.944 người hết theo dõi, hiện đang theo dõi 7.301 người.

Ông Nguyễn Khắc Hiền cũng cho rằng, trong thời gian tới nguy cơ lây truyền sẽ cao hơn, dự báo sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều ca mới và diễn biến dịch sẽ phức tạp hơn đòi hỏi công tác phòng chống dịch phải quyết liệt hơn trước.

Bởi vì hiện nay dịch bệnh đang lan rộng ra các nước trên thế giới, đặc biệt tại châu Âu, Trung Đông, Mỹ và một số nước khu vực Đông Nam Á với số ca mắc và tử vong đều tăng.

Tại Việt Nam từ ngày 15/3 chưa áp dụng cách ly hành khách nhập cảnh với một số nước vì vậy vẫn còn những hành khách từ các quốc gia có dịch nhập cảnh vào Hà Nội chưa qua 14 ngày có nguy cơ nhiễm bệnh, đây là nguồn lây truyền cao cho cộng đồng trong thời gian tới.

Trong số này có rất nhiều các ca ghi nhận đến thời điểm này đều là người từ nước ngoài về. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng đã xuất hiện các trương hợp lây nhiễm trong cộng đồng và trong cơ sở у tế.

Người dân nên ở nhà nhiều hơn 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá từ giai đoạn 2 đến nay (ngày 6/3), Hà Nội đã ghi nhận 39 trường hợp dương tính, trong đó có 30 trường hợp từ các vùng dịch về, 9 trường hợp lây nhiễm chéo.

Sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ TP đến phường, xã hết sức quyết liệt, người dân Thủ đô đã có nhận thức và tham gia tích cực vào công tác phòng chống Covid-19. 

Các quận, huyện có sự sáng tạo trên cơ sở đúng tinh thần chỉ đạo của T.Ư và TP, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, quản lý tốt người cách ly, trao đổi thông tin kịp thời để làm rõ lịch trình để làm rõ những người F1, F2 và phản ứng nhanh khi phát hiện các ca dương tính với Covid-19.

Hà Nội: Khuyến khích các công ty làm việc trực tuyến, người thân không gửi đồ ăn cho người cách ly - Ảnh 3.

người thân không gửi đồ ăn cho người cách ly (ảnh Gia Đoàn)

Theo Chủ tịch Thành phố Hà Nội, hiện nay, dịch bệnh có diễn biễn phức tạp hơn trên địa bàn Thành phố khi đã có ca bệnh lây nhiễm khi đi lại và lây nhiễm chéo trong gia đình.

Nhận định giai đoạn này dịch bệnh phức tạp, khó khăn hơn so với giai đoạn 1, Chủ tịch UBND TP xác định nguồn lây nhiễm chính bao gồm: công dân trong quá trình đi lại có tiếp xúc với người bệnh nhưng lại không có biểu hiện của bệnh; Số công dân nước ngoài đi từ vùng dịch về trước thời điểm Việt Nam dừng nhập cảnh đối với các nước Châu Á, Châu Âu, vùng lãnh thổ có dịch bệnh; Lây nhiễm chéo từ các khu cách ly tập trung, tại bệnh viện; Số công dân đi từ nước ngoài về, đặc biệt là các nước sát Việt Nam đã có dịch bệnh. 

Vì vậy, các quận, huyện cần nhận định rõ các nguồn lây để có công tác tuyên truyền và phòng ngừa.

Hiện nay những người cách ly tập trung đang được đảm bảo các điều kiện tốt để cách ly. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP đề nghị các gia đình có thân nhân đang cách ly tập trung không nên gửi đồ ăn, vì rất có thể trong quá trình gửi đồ sẽ gây ra nguy hiểm vì đồ ăn chưa được khử khuẩn. 

Các đơn vị quản lý cũng không nhận các đồ ăn, đồ dùng mà người nhà gửi cho người đang thực hiện cách ly.

Chủ tịch UBND TP TP khuyến cáo từ nay đến 5/4, nếu không có việc gì quan trọng, người dân nên ở nhà càng nhiều càng tốt. Nếu phải ra ngoài thì phải đeo khẩu trang nghiêm túc; nếu đi bộ phải giữ khoảng cách với nhau.

Hà Nội khuyến khích các công ty làm việc trên hình thức trực tuyến, làm dịch vụ công trực tuyến; giảm đáng kể các cuộc họp không cần thiết, giữ khoảng cách trong phòng họp.

Các cơ quan đơn vị phải thực hiện nghiêm túc việc đo thân nhiệt, có dung dịch sát khuẩn tay. Các trung tâm thương mại thực hiện tốt việc phòng ngừa, giữ an toàn cho khách hàng và nhân viên, thường xuyên khử khuẩn

 

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang