Hà Nội nồng nàn trong hương hoa bưởi tháng 3

Đã thành thói quen, cứ đến độ tháng 3, dọc theo các con phố như Xã Đàn, Hoàng Hoa Thám,… người đi đường mỗi khi đi ngang qua lại ngơ ngác bởi một mùi hương nhè nhẹ , ngan ngát mê hoặc. Người ta tự hỏi cái thứ mùi hương kia sao mà đỗi quen thuộc đến vậy, dậy lên cả một thời ký ức của Hà Nội thời xưa. Ngoảnh mặt tìm kiếm, thì ra là hoa bưởi tháng ba.

Khi đào,mai chuẩn bị xuống sắc, người ta lại bắt gặp hình ảnh các chị, các mẹ đứng dọc các con đường, góc phố. Tay dắt theo chiếc xe đạp. Trên xe xếp đầy các thúng hoa bưởi tỏa hương khắc cả con phố.

Hoa bưởi kể cũng lạ. Thứ hoa dung dị chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay, khi bung nở tỏa ra mùi hương nhẹ nhàng mà khiến người ta vương vấn mãi. Cánh hoa trắng ngần tinh khôi, nhụy vàng rực rỡ, chẳng cần phải đỏ đỏ hồng hồng như bao thứ hoa đắt đỏ ngoài kia nhưng vẫn có sức hút đến kỳ lạ.

 Đối lập với phố phường tấp nập, những chiếc xe đạp trĩu đầy hoa bưởi giản dị liên tiếp có khách ghé vào tấp nập hỏi mua. Giá hoa bưởi chỉ dao động từ 20 – 25 nghìn/lạng. Có người chỉ mua một cành hoa, người bán cũng bán. Cũng chẳng có ai tiếc tiền mặc cả, vì dường như họ biết, không phải lúc nào cũng có hoa bưởi để trưng trong nhà.

Hoa có nhiều công dụng. Nhiều người để hoa trên ban thờ thờ cúng Gia Tiên, chỉ một, hai cành hoa, cảm giác sáng bừng cả phòng thờ. Có người lại thích mua hoa để làm tinh dầu, đặc biệt người nào hay say xe, dùng tinh dầu bưởi có thể xua tan được cảm giác nôn nao. Hay đơn giản nhất là để hoa vào trong ấm chè mới đun. Sáng sớm nhấp 1 ngụm nước chè ngát hương bưởi là cảm thấy sảng khoái cho cả một ngày.

Hoa bưởi chỉ nở khoảng 3 – 4 lần trong tháng 3 rồi tàn để đậu trái. Khoảng thời gian chẳng ngắn, chẳng dài rồi một mùa hoa nữa lại trôi qua theo những vòng xoay của chiếc xe đạp.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang