Hà Nội: Ổ dịch tại phường Thanh Xuân Trung vượt 300 ca Covid-19 chỉ trong một tuần

Ổ dịch nóng nhất Hà Nội hiện nay tập trung tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, tính đến trưa 30/8 đã vượt 300 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP. Hà Nội trưa 30/8 ghi nhận thêm 32 ca Covid-19 tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân. Như vậy, trong một tuần (tính từ ngày 23/8), ổ dịch chưa rõ nguồn lây này có tổng 302 ca, được đánh giá "nóng" nhất Thủ đô hiện nay.

Theo CDC Hà Nội, 2 ca chỉ điểm đầu tiên là 2 mẹ con sống tại ngõ 330 Nguyễn Trãi. Chiều 22/8, họ đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính, sau đó được lấy mẫu xét nghiệm PCR kết quả khẳng định dương tính.

Từ đó, 300 bệnh nhân khác lần lượt được phát hiện thông qua phong tỏa, sàng lọc và xét nghiệm diện rộng, chủ yếu tập trung tại ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi, liên quan đến các chợ, siêu thị, khu tập thể trên địa bàn.

Chính quyền địa phương đã quyết định cách ly y tế 2 ngõ này trong vòng 7 ngày từ 14h chiều 23/8 với gần 700 hộ dân và hơn 2.000 nhân khẩu, tập trung xét nghiệm để bóc tách F0, đưa các F1 đi cách ly tập trung. Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 quận Thanh Xuân cũng phát thông báo khẩn, tìm người từng đến khu vực ổ dịch từ ngày 17/8 đến 24/8.

Hà Nội: Ổ dịch tại phường Thanh Xuân Trung vượt 300 ca Covid-19 chỉ trong một tuần - Ảnh 1.

Các F0 tại phường Thanh Xuân Trung được đưa đi cách ly trong sáng 30/8 (Ảnh: Đinh Huy)

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, sau khi phát hiện những ca dương tính tại phường Thanh Xuân Trung, cơ quan chức năng đã phong toả rất chặt ở 2 ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi.

"Chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh, trong những ngày tới sẽ tiếp tục xuất hiện những ca dương tính mới tại khu vực, điều này quận Thanh Xuân đang chủ động khống chế", bà Hà nói và yêu cầu lực lượng đảm bảo nhà cách ly nhà, người dân ở yên trong nhà, không có việc giao tiếp, đi lại sang nhà của nhau từ khi thực hiện phong toả.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội cho biết, qua đánh giá sơ bộ, nguồn lây của ổ dịch này có thể từ người bán rau thường xuyên đến chợ đêm Ngã Tư Sở. Ông Tuấn đề xuất xét nghiệm toàn bộ tiểu thương ở chợ này để sàng lọc nguy cơ.

Ông Tuấn nhận định, chuỗi lây nhiễm này xuất hiện tại khu dân cư cũ, mật độ đông, tỷ lệ lây nhiễm cao. Do phát hiện muộn, đã đến vòng lây nhiễm thứ 2, thứ 3, nên số lượng ca mắc sau khi ghi nhận đã tăng cao.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, may mắn ổ dịch "nằm gọn" trong 2 ngõ, đã được khoanh vùng và phong tỏa kín. "Quan trọng lúc này là ý thức người dân, nếu từng tiếp xúc với người trong khu vực này, phải khai báo và tự theo dõi sức khỏe. Nếu họ xuất hiện triệu chứng, sẽ được lấy mẫu xét nghiệm ngay", ông Tuấn nói.

Ổ dịch tại phường Thanh Xuân Trung được nhận xét có sự tương đồng như chùm ca bệnh ở hai phường Văn Chương và Văn Miếu (thuộc quận Đống Đa), do nhiều ngõ ngách, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới. CDC Hà Nội hiện đang xem xét và xây dựng chiến lược phòng chống dịch mới, áp dụng cho những nơi nhiều ngõ nhỏ, phố nhỏ với mật độ dân cư đông như phường Thanh Xuân Trung hay phường Văn Miếu, Văn Chương.

Đợt dịch thứ 4 tính từ ngày 27/4 đến trưa nay, Hà Nội có tổng 3.159 ca, trong đó 1.539 ca ngoài cộng đồng và 1.620 người đã được cách ly. Thành phố ban hành kế hoạch xét nghiệm diện rộng có trọng điểm khoảng 200.000 mẫu, tuỳ vào kết quả, sẽ áp dụng kịch bản ứng phó dịch bệnh sau ngày 6/9.

Sự kiện

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang