Hà Nội xây dựng Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế F1 tại nhà

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi Sở Y tế Hà Nội về việc ban hành hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tại nhà cho người tiếp xúc gần (F1).

Theo tờ trình, CDC xây dựng hướng dẫn nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo và giảm chi phí cho người được cách ly

Đối tượng được áp dụng gồm: Người tiếp xúc gần (F1) và không phải là người cùng gia đình, phòng làm việc, cùng bàn ăn uống với ca bệnh xác định.

Đối tượng được áp dụng cách ly tại nhà bao gồm:

- Những người tiếp xúc gần với (F1) và không phải là người nhà trong cùng gia đình, trong cùng phòng làm việc, trong cùng bàn ăn, uống với các ca bệnh xác định.

- Các F1 bắt buộc phải có người chăm sóc hỗ trợ như trẻ em dưới 12 tuổi, người tàn tật, phụ nữ sau sinh.

- Người trực tiếp chăm sóc hỗ trợ, hỗ trợ F1 được cách ly cùng với F1 tại nhà.

- Tất cả người sống trong cùng một tòa nhà, nơi cư trú đều là F1.

- Người đang cách ly tập trung đủ 7 ngày, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 7 âm tính với SARS-CoV-2.

- Cân nhắc điều kiện cách ly tại nhà và yếu tố nguy cơ với các F1 nguy cơ cao.

Hà Nội ban hành hướng dẫn tạm thời cách ly F1 tại nhà phòng chống COVID-19 - Ảnh 1.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm F1 khi được cách ly tại nhà (Ảnh minh họa)

Về thời gian thực hiện, F1 đủ điều kiện sẽ cách ly y tế tại nhà trong 14 ngày kể từ thời điểm bắt đầu. Riêng người đã cách ly tập trung 7 ngày sẽ tiếp tục cách ly tại nhà thêm 7 ngày.

Sau thời gian cách ly 14 ngày, F1 theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày tiếp theo, đồng thời được lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 3 lần vào ngày 1, 7 và 14 và một lần ngày thứ 7 với F1 đã cách ly tập trung.

Bên cạnh đó chịu trách nhiệm quản lý, tổ chức thực hiện sẽ là tổ COVID-19 cộng đồng, trạm y tế cấp xã/phường, UBND cấp x,/phường, trung tâm y tế quận, huyện, thị xã và CDC Hà Nội.

Bà Lã Thị Lan, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, các điều kiện về nơi ở, vệ sinh của người thực hiện cách ly cũng như trách nhiệm của người cách ly, nhân viên y tế, lực lượng chức năng trên địa bàn F1 cư trú được quy định như Hướng dẫn chung của Bộ Y tế về cách ly tại nhà.

"Hướng dẫn cũng quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan như tổ COVID-19 cộng đồng, tổ dân phố, chính quyền cơ sở… Khi quy rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể, đơn vị với quy trình cụ thể thì việc thực hiện sẽ được chặt chẽ, nghiêm túc", bà Lan chia sẻ.

 

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang