Hàng chục nghìn bà nội trợ Ấn Độ chọn kết liễu cuộc đời, nguyên nhân phía sau cay đắng lắm!

Điều gì thực sự khiến hàng chục nghìn phụ nữ Ấn Độ phải lấy đi mạng sống của họ?

Hãng tin BBC mới đây dẫn nguồn thông tin từ Cục Hồ sơ Tội phạm Quốc gia (NCRB) của chính phủ Ấn Độ cho hay có tới 22.372 bà nội trợ đã tự sát vào năm ngoái - tức là trung bình có 61 vụ tự tử mỗi ngày hoặc cứ 25 phút lại có một người chọn cách kết liễu cuộc đời.

Trong số 153.052 vụ tự tử được ghi nhận ở Ấn Độ vào năm 2020, có tới 14% nạn nhân là phụ nữ ở nhà nội trợ và nhóm người này chiếm 50% số nữ giới tự tử. Năm 2020 cũng không phải ngoại lệ, kể từ năm 1997 khi NCRB bắt đầu tổng hợp dữ liệu tự tử dựa trên nghề nghiệp, người ta bắt đầu nhận ra con số gây sốc rằng có tới hơn 20.000 bà nội trợ đã tự sát mỗi năm. Năm 2009, con số này lên đến 25.092 người.

Hàng chục nghìn bà nội trợ Ấn Độ chọn kết liễu cuộc đời, nguyên nhân phía sau cay đắng lắm! - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Các báo cáo luôn đưa ra nguyên nhân của các vụ tự tử như vậy là do "vấn đề gia đình" hoặc "vấn đề liên quan đến hôn nhân". 

Nhưng điều gì thực sự khiến hàng chục nghìn phụ nữ Ấn Độ phải lấy đi mạng sống của họ?

Các chuyên gia sức khỏe tâm thần cho biết một lý do chính là bạo lực gia đình tràn lan. Trong một cuộc khảo sát gần đây, 30% tổng số phụ nữ nói rằng họ đã phải đối mặt với bạo lực gia đình và sự vất vả cực nhọc hàng ngày có thể khiến hôn nhân của họ ngột ngạt và cuộc sống gia đình không hạnh phúc.

Tiến sĩ Usha Verma Srivastava, một nhà tâm lý học lâm sàng ở thành phố Varanasi, miền Bắc Ấn Độ, cho biết: "Chị em phụ nữ thực sự kiên cường, nhưng ai cũng có giới hạn chịu đựng. Hầu hết các cô gái đều kết hôn ngay khi bước sang tuổi 18, đủ tuổi pháp luật cho phép. Họ trở thành vợ và con dâu, rồi cả ngày chỉ quanh quẩn ở nhà, nấu nướng, dọn dẹp và làm việc nhà. Đủ mọi giới hạn đặt lên vai họ. Họ có rất ít tự do cá nhân và hiếm khi có quyền chạm vào bất kỳ khoản tiền nào, kể cả nó là của họ. Học vấn và ước mơ của họ chẳng còn quan trọng. Dần dà, tham vọng của họ bị dập tắt, sự tuyệt vọng và thất vọng 'lên ngôi'. Để rồi việc tồn tại trên cõi đời này lại trở thành cực hình".

Hàng chục nghìn bà nội trợ Ấn Độ chọn kết liễu cuộc đời, nguyên nhân phía sau cay đắng lắm! - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Tiến sĩ Verma Srivastava cũng cho biết, ở nhóm phụ nữ lớn tuổi, lý do tự tử là có sự khác biệt.

"Nhiều người phải đối mặt với hội chứng 'tổ trống' sau khi con cái của họ trưởng thành, rời khỏi nhà để tạo dựng cuộc sống riêng. Một số người khác rơi vào trầm cảm ở tuổi tiền mãn kinh". Tuy nhiên, bà cho rằng việc tự tử có thể dễ dàng ngăn ngừa được và rằng: "Nếu bạn ngăn cản ai đó đúng lúc, trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, rất có thể họ sẽ dừng lại".

Như bác sĩ tâm thần Soumitra Pathare giải thích, đó là bởi vì nhiều vụ tự tử ở Ấn Độ là do... bốc đồng. "Một người đàn ông về nhà đánh đập vợ và cô ấy nghĩ ngay đến tự sát", ông nói.

Nghiên cứu độc lập cho thấy 1/3 phụ nữ Ấn Độ tự lấy đi mạng sống của mình có tiền sử bị bạo lực gia đình. Nhưng bạo lực gia đình thậm chí không được đề cập trong dữ liệu của NCRB như một nguyên nhân.

Hàng chục nghìn bà nội trợ Ấn Độ chọn kết liễu cuộc đời, nguyên nhân phía sau cay đắng lắm! - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Chaitali Sinha, một nhà tâm lý học của ứng dụng chăm sóc sức khỏe tâm thần Wysa có trụ sở tại thành phố Bangalore, bang Karnataka (Ấn Độ), cho biết "rất nhiều phụ nữ, đang sống trong cảnh bạo lực gia đình, mà vẫn chủ động giữ được sự tỉnh táo. Chỉ đơn giản là nhờ sự hỗ trợ không chính thức mà họ nhận được".

Cô Sinha, người trước đó đã làm việc 3 năm trong một bệnh viện tâm thần của chính phủ ở Mumbai, đã tư vấn cho những người sống sót sau khi cố gắng tự tử. Cô nói rằng bản thân nhận thấy phụ nữ ít thành lập các nhóm hỗ trợ.

"Họ không có con đường nào khác để thể hiện bản thân và đôi khi sự tỉnh táo của họ phụ thuộc vào cuộc trò chuyện mà họ có thể có với chỉ một người", cô nói, đồng thời cho biết thêm rằng đại dịch Covid-19 và việc phong tỏa đã làm tình hình của họ trở nên tồi tệ hơn.

"Các bà nội trợ có một không gian an toàn sau khi người đàn ông đi làm, nhưng điều đó đã biến mất khi đại dịch xảy ra. Điều đó cũng có nghĩa là họ bị 'mắc kẹt' với những kẻ bạo hành. Nó càng làm hạn chế khả năng di chuyển và cơ hội tìm kiếm sự giúp đỡ hay đơn giản là điều gì đó giúp mang lại cho họ niềm vui hoặc sự an ủi. Vì vậy, sự tức giận, tổn thương và nỗi buồn tích tụ theo thời gian và tự tử trở thành phương sách cuối cùng của họ", Sinha chia sẻ.

Ấn Độ báo cáo số vụ tự tử cao nhất trên toàn cầu: đàn ông Ấn Độ chiếm 1/4 số vụ tự tử toàn cầu, trong khi phụ nữ Ấn Độ chiếm 36% trong tổng số vụ tự tử toàn cầu ở nhóm tuổi từ 15 đến 39.

Hàng chục nghìn bà nội trợ Ấn Độ chọn kết liễu cuộc đời, nguyên nhân phía sau cay đắng lắm! - Ảnh 4.

Ảnh minh họa.

Nhưng Tiến sĩ Soumitra Pathare, người đã nghiên cứu về rối loạn tâm thần và phòng chống tự tử, nói rằng những con số chính thức của Ấn Độ có thể chưa chính xác và không truyền tải được quy mô thực sự của vấn đề.

"Nếu bạn nhìn vào nghiên cứu mang tên Million Death (Triệu cái Chết), trong đó theo dõi gần 14 triệu người trong 2,4 triệu hộ gia đình từ 1998-2014, hoặc nghiên cứu của Lancet, các vụ tự tử ở Ấn Độ được báo cáo thấp hơn từ 30% đến 100%", ông Soumitra Pathare nói. "Tự tử vẫn chưa được nói đến một cách công khai trong một số bối cảnh - có sự xấu hổ và kỳ thị gắn liền với nó và nhiều gia đình đã cố gắng che giấu nó. Ở vùng nông thôn Ấn Độ, không có yêu cầu khám nghiệm tử thi, cảnh sát cũng chẳng cần xác minh gì cả".

Vào thời điểm Ấn Độ đang phát triển một chiến lược quốc gia phòng chống tự tử, Tiến sĩ Soumitra Pathare cho biết ưu tiên hàng đầu phải là khắc phục độ chính xác của dữ liệu.

Nếu nhìn vào con số cố gắng tự tử ở Ấn Độ, chúng thấp đến mức "nực cười". Ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, người ta thường đưa ra con số gấp 4 đến 20 lần số vụ tự tử thực sự. Vì vậy, nếu Ấn Độ ghi nhận 150.000 vụ tự tử vào năm ngoái, thì số người cố gắng tự tử sẽ là từ 600.000 đến 6 triệu.

Tiến sĩ Soumitra Pathare nói: "Mục tiêu của Liên hợp quốc là giảm 1/3 số vụ tự tử trên toàn cầu vào năm 2030, nhưng trong năm qua, con số của chúng ta đã tăng 10% so với năm trước. Và việc làm giảm con số ấy đến nay vẫn chỉ là một giấc mơ viển vông".

Nguồn: BBC

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/hang-chuc-nghin-ba-noi-tro-an-do-chon-ket-lieu-cuoc-doi-nguyen-nhan-phia-sau-cay-dang-lam-162211712204746228.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang