Hàng xóm của Ấn Độ có nguy cơ bị nhấn chìm trong "địa ngục Covid" tương tự: Biến chủng kép xuất hiện, ca nhiễm và tử vong kỷ lục mỗi ngày

Số ca tử vong tại quốc gia này đang tăng lên chóng mặt, trong khi hệ thống y tế cũng đang bên bờ vực sụp đổ.

Trong lúc cả thế giới đang hướng về bi kịch tại Ấn Độ, chẳng ai ngờ rằng đất nước nằm ngay cạnh đó - Nepal - cũng đang có nguy cơ hứng chịu tình cảnh tương tự, theo nhận định của các chuyên gia.

Cụ thể theo Hindu Times đưa tin, số ca nhiễm mới tại Nepal những ngày gần đây đang bùng nổ dữ dội, một phần là bởi "biến chủng kép" của Ấn Độ cũng đã xuất hiện tại quốc gia này. Tính trung bình trong 7 ngày gần nhất, số ca nhiễm mới mỗi ngày của Nepal đã là 4544 ca vào ngày 1/5, cao hơn thời điểm đầu tháng 4 136 ca. Thậm chí hôm 2/5, đất nước này ghi nhận tới 7137 ca nhiễm mới - một kỷ lục kể từ đầu đại dịch đối với quốc gia này.

*Lưu ý: Tất cả các biến chủng của Covid-19 đều đột biến nhiều lần. Biến chủng kép là tên gọi để chỉ 2 đặc tính mà biến chủng Ấn Độ (B.1.167) sở hữu với điểm trùng hợp với biến chủng Nam Phi và biến chủng Anh.

Hàng xóm của Ấn Độ có nguy cơ bị nhấn chìm trong địa ngục Covid tương tự: Biến chủng kép xuất hiện, ca nhiễm và tử vong kỷ lục mỗi ngày - Ảnh 1.

Y bác sĩ tiễn biệt bệnh nhân tử vong vì Covid-19 tại Nepal

Tổng số trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 ở Nepal hiện đã lên đến hơn 300.000 ca, trong đó có khoảng 281.095 người bệnh đã phục hồi. Hiện có gần 50.000 người đang được điều trị, tăng từ mức thấp nhất là 480 người vào giữa tháng 3. Điều này có nghĩa là tỷ lệ phục hồi đã giảm từ 98% vào tháng trước xuống còn 87%. Chỉ có 928 người được xuất viện hoặc khỏi bệnh vào ngày 30/4.

Việc số ca nhiễm mới gia tăng đã buộc chính phủ Nepal phải ban hành lệnh phong tỏa tại nhiều thành phố và thị trấn lớn, hạn chế đi lại của người dân và đóng cửa các khu chợ, trường học và văn phòng. Số ca nhiễm dù còn thua xa so với Ấn Độ, nhưng cũng đủ để hệ thống y tế đất nước gặp rắc rối nghiêm trọng.

"Số ca nhiễm hiện đã vượt quá khả năng chịu đựng của hệ thống y tế," - Bộ trưởng bộ Y tế Nepal phát biểu hôm 30/4, đồng thời đề cập đến việc các bệnh viện đã quá tải nghiêm trọng. Được biết, 40% người được xét nghiệm trả về kết quả dương tính với Covid-19. 

Hàng xóm của Ấn Độ có nguy cơ bị nhấn chìm trong địa ngục Covid tương tự: Biến chủng kép xuất hiện, ca nhiễm và tử vong kỷ lục mỗi ngày - Ảnh 2.

Trên thực tế, số giường bệnh và thuốc của Nepal đã trở nên khan hiếm kể từ khi quốc gia này phải đối mặt với làn sóng dịch bệnh thứ 2, trong lúc nỗ lực phục hồi kinh tế vì đợt phong tỏa kéo dài gần 4 tháng hồi năm 2020. 

Vấn đề nằm ở chỗ, Nepal có chung đường biên giới dài 1800km với Ấn Độ - đất nước đang liên tiếp đón nhận những kỷ lục đáng sợ từ Covid-19. Khi Ấn Độ bị nhấn chìm trong "địa ngục Covid", hàng chục ngàn người nhập cư đã trở về Nepal, nhằm tránh phải ở lại đất nước với nền y tế đã sụp đổ. Chính phủ Nepal đã cố gắng xét nghiệm và cách ly tất cả những ai trở lại, nhưng đã có nhiều người lẻn về nước, thông qua những kẽ hở tại các làng mạc sát biên giới. Hệ quả, đã có những biến chủng mới xuất hiện.

"Chúng tôi phát hiện ra biến chủng từ Anh, cùng biến chủng kép của Ấn Độ" - Krishna Prasad Paudel, giám đốc Bộ Dịch tễ và Kiểm soát dịch bệnh Paudel cho biết. Hiện tại, bộ đang kiểm tra xem liệu có sự xuất hiện của các biến chủng khác hay không.

Hàng xóm của Ấn Độ có nguy cơ bị nhấn chìm trong địa ngục Covid tương tự: Biến chủng kép xuất hiện, ca nhiễm và tử vong kỷ lục mỗi ngày - Ảnh 3.

"Tình hình đang rất đáng sợ" - trích lời Bác sĩ Prakash Thapa tại bệnh viện Bheri, thuộc thành phố Nepalgunj sát biên giới Ấn Độ. Thapa cho biết, bệnh viện của ông hiện đang quá tải bệnh nhân cần điều trị tích cực và đặt vào máy thở.

"Lần này, ngay cả người trẻ và trẻ em cũng có thể mang triệu chứng nặng. Bệnh nhân đang phải ngủ dưới sàn hoặc ngoài hành lang."

 

Chương trình tiêm chủng của Nepal được khởi động từ tháng 1/2021, với 1 triệu liều AstraZeneca được phân phối do Ấn Độ tài trợ. Tuy nhiên, chương trình này buộc phải tạm hoãn, do Ấn Độ cần giải quyết tình hình dịch bệnh nghiêm trọng trong nước. Nepal cũng đã chi thêm tiền để mua thêm 1 triệu liều từ Ấn Độ, nhưng hàng dự tính đến tháng 5 mới được giao. Đây là số liều cần thiết để người già tại Nepal được tiêm mũi thứ 2. 

Nguồn: ABC News, Hindu Times
 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/hang-xom-cua-an-do-co-nguy-co-bi-nhan-chim-trong-dia-nguc-covid-tuong-tu-bien-chung-kep-xuat-hien-ca-nhiem-va-tu-vong-ky-luc-moi-ngay-162210305193149462.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang