Hậu Vu Lan: Chuyện báo hiếu là của một ngày hay mỗi ngày?

Tháng 7 âm lịch mỗi năm được coi là “mùa báo hiếu” với hàng loạt các hoạt động tri ân rầm rộ. Thế nhưng, sau ngày lễ đặc biệt này, nhiều người không khỏi trăn trở rằng, báo hiếu là câu chuyện của một ngày hay của mỗi ngày?

Lễ hội Vu Lan báo hiếu mỗi rằm tháng 7 hàng năm là một dịp lễ quan trọng trong văn hóa người Việt. Trong ngày lễ này, không khó để bắt gặp những câu chuyện xúc động về những bông hoa cài trên ngực áo, những hình ảnh của lễ đốt hoa đăng hay đốt vàng mã hết sức rầm rộ. Có thể thấy, việc hiếu đạo với bậc sinh thành được rất nhiều người coi trọng.

Hoạt động báo hiếu dịp lễ Vu Lan được nhiều người Việt Nam coi trọng

Thế nhưng, cũng chính những hình ảnh có phần rầm rộ, hoành tráng tới như vậy dành cho cha mẹ trong dịp lễ đặc biệt này dường như lại là một bức tranh quá “đẹp” so với cuộc sống thực. Bởi thực tế, việc sống chung hàng ngày với cha mẹ khiến không ít những người trẻ ... nhăn nhó, đặc biệt là các cặp vợ chồng.

Trong một phim ngắn mới được lan truyền trên mạng gần đây, chủ đề sống chung - sống riêng giữa hai thế hệ già - trẻ trong gia đình tiếp tục được “đào lại”. Với sự tham gia của dàn diễn viên tên tuổi, bao gồm cả những gương mặt từng xuất hiện trong bộ phim truyền hình nổi tiếng “Về nhà đi con”, đó là NSND Trung Anh, NSƯT Chiều Xuân, diễn viên Quốc Trường, diễn viên Kim Oanh… phim ngắn khiến nhiều người suy ngẫm về sự hòa hợp trong cuộc sống hàng ngày.

Những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống hàng ngày với bố mẹ khiến Hằng gặp không ít khó chịu

Rõ ràng, Long (DV Quốc Trường) và Hằng (DV Kim Oanh) đều không hề ghét bỏ hay có mâu thuẫn nào quá lớn với bố mẹ. Tương tự, bố mẹ của Long do NSND Trung Anh và NSƯT Chiều Xuân thủ vai cũng không đến nỗi khắc nghiệt như bà mẹ nổi tiếng trong bộ phim dài tập “Sống chung với mẹ chồng”. Không những vậy, đôi vợ chồng già này còn hết mực yêu thương con cái, thể hiện qua những hành động như chủ động sắp xếp, sửa sang lại phòng ốc cho các con, hay thường nấu những món ngon đợi con về dùng bữa, …

Sự quan tâm của bố mẹ khiến cuộc sống của Long đôi khi trở nên xáo trộn

Thế nhưng, điều ông bà “nhận” được đó là sự nhăn nhó khó chịu của Long, Hằng khi nhịp sống của họ bị xáo trộn, phiền nhiễu và đỉnh điểm là khi đôi vợ chồng trẻ vô tình để lộ ý định “ra riêng”. Thậm chí, khi biết bố mẹ bất ngờ rời đi, Long và Hằng còn không giấu nổi vui sướng khi cuối cùng cũng được tận hưởng “khoảng trời riêng”.

Quả thực, chẳng thể trách Long - Hằng trong câu chuyện này, bởi lẽ, tất cả những cặp đôi sống chung với bố mẹ đều đã trải qua không ít tình huống bi hài như cặp đôi này gặp phải. Và phải chăng ngay chính chúng ta cũng chẳng hề nhận ra rằng mỗi ngày, mình đã “chào” bố mẹ bằng những cái nhăn nhó, câu than phiền hay là nụ cười và những lời yêu thương, …

Có lẽ chỉ khi trải qua sự xa cách, chúng ta mới thấm thía rằng được ở bên bố mẹ là điều quý giá đến nhường nào

Có quá nhiều lý do để chúng ta biện minh cho điều này, chẳng hạn như áp lực có con của Long - Hằng, sự mệt mỏi từ công việc tại chỗ làm, sự khác biệt trong tư tưởng, suy nghĩ, ... Nhưng tựu chung lại, chỉ có một lí do lớn, đó là chúng ta chưa từng ngồi lại để chịu hiểu bố mẹ, để hiểu rằng bố mẹ đã hy sinh cho mình như thế nào, chăm sóc mình ra sao, hay có phải mình đã vô tâm với bố mẹ đến thế. Để rồi, chỉ đến khi xa cách, trải qua những giây phút tưởng như sắp mất đi bố mẹ, chúng ta, cũng như Long - Hằng mới ngỡ ngàng nhận ra được ở bên bố mẹ là điều quý giá đến nhường nào.

Cuối cùng thì, sống riêng hay chung chẳng quan trọng bằng sự hòa hợp yêu thương của mọi người, báo hiếu có rầm rộ hay không, chẳng bằng sự quan tâm nhỏ nhặt mỗi ngày chúng ta dành cho bố mẹ!

https://www.youtube.com/watch?v=NWWHtyZmook

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang