Hi hữu bé gái 2 tháng tuổi mắc căn bệnh hiếm gặp lần đầu ở Việt Nam

Căn bệnh cực hiếm ở một bé gái nhỏ tuổi vừa được các bác sĩ phát hiện và điều trị thành công.

Ngày 14/8, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho hay đã phẫu thuật, điều trị thành công một trường hợp mắc phải căn bệnh cực hiếm, lần đầu xuất hiện tại Việt Nam. Đây là một bé gái hơn 2 tháng tuổi (ngụ ở tỉnh Gia Lai) được các bác sĩ xác định mắc phải căn bệnh rò khí quản vào đường mật.

Bác sĩ Trần Quỳnh Hương, Trưởng khoa Hô hấp 2, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết sau khi sinh bé gái này bị vàng da, viêm phổi và phải nằm điều trị hơn 2 tuần tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai nhưng bé vẫn ho nhiều, có lúc sặc tím, nên gia đình lo lắng đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng 2.

Sau hơn 3 tuần phẫu thuật, bé gái hơn 2 tháng tuổi ở Gia Lai đã hoàn toàn bình phục 

Ban đầu bé được điều trị tại khoa sơ sinh với tình trạng ho và viêm phổi, có 1 lần ói dịch vàng. Các bác sĩ tiến hành chụp CT Scan thực quản - dạ dày cản quang nhưng không phát hiện bất thường. Sau đó, bệnh nhi được chuyển sang khoa Hô hấp 2.

“Khi chuyển qua khoa này, tình trạng viêm phổi của bé có thuyên giảm nhưng bé vẫn ho, có lúc thành cơn nặng tiếng. Xét nghiệm IgE đặc hiệu cho thấy bé dị ứng với đạm sữa bò, trong gia đình có cơ địa dị ứng, nên bé được chẩn đoán và điều trị “Viêm phổi hít, nghi do trào ngược dạ dày - thực quản, trên trẻ dị ứng đạm sữa bò”, bác sĩ Hương nói.

Tuy nhiên theo bác sĩ Hương, diễn tiến bệnh của bé sau đó lại trở nên phức tạp, bé rơi vào viêm phổi nhiễm trùng bội nhiễm, suy hô hấp tăng. Lúc này, bé ho ngày càng nhiều, từng cơn nặng nề. Đôi lúc, sau khi ho, bé ói ra nhớt trong có lẫn ít dịch vàng.

Lúc này các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhi bị dị dạng thông nối đường hô hấp và đường tiêu hóa.

Do bé đã chụp CT scan thực quản - dạ dày không thấy bất thường nên các bác sĩ tiến hành cho bé chụp CT scan ngực thì bất ngờ phát hiện đường rò đường mật – khí quản. Ngay sau đó, bé được nội soi phế quản, thấy lỗ rò từ carina (nơi khí quản chia đôi vào phế quản trái và phải), bơm thuốc cản quang vào lỗ rò và chụp X-quang thấy thuốc theo đường rò đi từ khí quản vào đường mật, túi mật và tá tràng. Bệnh viện tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa và quyết định phẫu thuật bán khẩn.

“Ca phẫu thuật diễn ra khá khẩn trương và tỉ mỉ để tránh làm tổn thương hệ thống mạch máu, thần kinh cạnh bên đối với một bé mới hơn 2 tháng tuổi đang bị viêm phổi. Ê kíp phẫu thuật đã cắt, khâu đầu trên đường rò sát gốc carina và khâu, cột đầu dưới đường rò sát trên cơ hoành. Hiện sau gần 3 tuần mổ, bé gái đã hoàn toàn ổn định", bác sĩ Hương cho biết.

Theo bác sĩ Hương, căn bệnh rò đường mật - khí quản là căn bệnh lần đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam. Trong khi đó, theo y văn thế giới, trường hợp rò khí quản vào đường mật rất hiếm gặp. Đây là bệnh lý hình thành từ lúc bào thai, chưa tìm được nguyên nhân. Đến nay có chưa đến 40 trường hợp được báo cáo riêng lẻ, chẩn đoán khó khăn, nhất là ở trẻ sơ sinh – nhũ nhi vì lỗ khí quản nhỏ. Nếu phẫu thuật kịp thời sẽ cho kết quả tốt. Ngược lại, nếu phát hiện trễ sẽ làm tình trạng viêm phổi nặng hơn, phẫu thuật gây mê khó khăn, khả năng tử vong cao, đặc biệt khi kèm theo các dị tật đường mật phối hợp.

 

 

Theo motthegioi.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang