Hi hữu: Người phụ nữ tiết sữa từ… âm hộ sau sinh và những lo ngại đe dọa tính mạng người mẹ

Chắc chắn rất nhiều người sẽ ố, á kinh ngạc khi biết về trường hợp hi hữu này.

Phần lớn các bà mẹ mới sinh con đầu lòng đều có vô số câu hỏi liên quan tới việc cho con bú mẹ, ví dụ như: Làm thế nào để biết liệu em bé đã bú đủ hay chưa? Cho con bú mẹ có đau không?... Tuy nhiên, có một câu hỏi mà chưa từng thấy ai đặt ra: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn bắt đầu tiết sữa từ âm hộ?

Trường hợp có một không hai này được đăng tải trên tạp chí Sản Phụ khoa Obstetrics & Gynecology. Theo đó, một phụ nữ 29 tuổi, 4 ngày sau sinh, đã trải nghiệm hiện tượng âm hộ sưng đau. Không những thế, âm hộ còn bắt đầu rỉ ra "chất dịch màu trắng như sữa".

tiet-sua-3

Khi các bác sĩ xem xét kỹ hơn hiện tượng này, họ bất ngờ phát hiện ra mô vú ở âm hộ nữ bệnh nhân. "Xét nghiệm bằng siêu âm cho thấy mô vú này tiết sữa", bài báo viết.

Làm sao mà chuyện này có thể xảy ra? Theo kết luận của bác sĩ, người mẹ trên đã bị ectopic breast tissue (tạm dịch: Mô vú lệch vị trí). Mô vú lệch, còn được biết đến với tên gọi accessory breast tissue (tạm dịch: Mô vú phụ tùng), hiện diện ở vị trí bên ngoài hai bầu vú. Nó có thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào trên cơ thể, từ nách tới háng và có từ lúc sinh ra.

tiet-sua-1

Mô vú lệch vị trí được định nghĩa là các tuyến vú nằm bên ngoài bầu vú, khởi phát từ phần còn thừa của "đường sữa" phôi thai hay mào vú.

Người phụ nữ có mô vú tại âm hộ đã được khâu vết thương sau sinh và bác sĩ đã che đi ống bài tiết trong âm hộ. Bệnh nhân cũng được chỉ định dùng kháng sinh đường uống để điều trị "một phản ứng viêm nhẹ" xảy ra xung quanh vết khâu. Sau khi cắt chỉ, tình trạng đau, sưng, tiết sữa từ âm hộ đã giảm hẳn. Và cô vẫn đang tiếp tục cho con bú mẹ.

Các bác sĩ cũng đã lên tiếng cảnh báo người mẹ về khả năng mô vú lệch vị trí của cô có thể trở thành ác tính. Tuy nhiên, 1 năm sau sinh, người phụ nữ này vẫn không lựa chọn cắt bỏ mô vú âm hộ của mình.

Tác giả bài báo giải thích: "Mô vú lệch vị trí được định nghĩa là các tuyến vú nằm bên ngoài bầu vú, khởi phát từ phần còn thừa của "đường sữa" phôi thai hay mào vú (mammary ridge)". Những phụ nữ có "mô vú phụ tùng" có thể có núm vú phụ - hiện tượng này còn được biết đến với tên gọi tật nhiều vú (polythelia).

tiet-sua-2

Dưới đây là hình ảnh một người phụ nữ trong một trường hợp khác mà tạp chí đề cập. Có thể dễ dàng nhận thấy mô vú phụ tùng xuất hiện ở nách của cô.

Mô vú lệch vị trí có thể tiềm ẩn nguy cơ trở thành ác tính, như các mô vú thông thường. Quan trọng là các bác sĩ nhận diện được khả năng mô vú lệch vị trí trong âm hộ để không nhầm lẫn nó là khối u âm hộ, ví dụ, ung thư biểu mô âm hộ.

 

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang