Hiểu đúng về hệ thống miễn dịch của cơ thể, bạn sẽ biết bản thân nên và không nên làm gì trong thời điểm này

Không có một loại trái cây nào hay loại thuốc bất kỳ có thể ngăn chặn việc nhiễm virus nếu cơ thể tiếp xúc trực tiếp mới mầm bệnh. Tuy nhiên, việc hiểu đúng về hệ thống miễn dịch sẽ giúp bạn bảo vệ được cơ thể tốt hơn.

Trong thực tế, việc thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết có thể khiến cơ thể giảm dần khả năng chống lại bệnh tật và nhiễm trùng. Nếu hiện tại bạn chưa có thói quen ăn uống cân bằng, tiêu thụ nhiều thực phẩm như trái cây, rau, nguồn protein lành mạnh thì đây chính là thời điểm tốt để bắt đầu chú ý đến hệ thống miễn dịch .

Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ không phải cứ ăn nhiều siêu thực phẩm thì mới tốt cho hệ thống miễn dịch. Tiến sĩ Coroline Apovian, giám đốc Trung tâm Quản lý dinh dưỡng và cân nặng tại Boston, Mỹ cho hay: "Nếu bạn tiếp xúc với virus corona , không phải cứ ăn nhiều cam là có thể đẩy lùi được loại virus này" . Chính vì thế, bạn cần có một sự hiểu biết đúng về hệ thống miễn dịch, từ đó sẽ biết được đâu là cách phù hợp nhất để tự bảo vệ chính mình.

Tránh ăn đường sẽ không giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Mặc dù đường và thực phẩm chế biến có liên quan tới nhiều tới những căn bệnh mãn tính theo thời gian. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy một chiếc bánh rán phủ đường sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm virus.

Hiểu đúng về hệ thống miễn dịch của cơ thể, bạn sẽ biết bản thân nên và không nên làm gì trong thời điểm này - Ảnh 2.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dinh dưỡng quá mức hoặc thừa calo có thể gây hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe nói chung. Để cắt giảm lượng đường cũng như các chất béo chuyển hóa có trong thực phẩm chế biến sẵn, bạn cần phải thay đổi chế độ ăn của mình. Một số loại thực phẩm như rau quả đông lạnh, yến mạch, đậu lăng, các loại hạt là sự lựa chọn thích hợp.

Nạp quá nhiều vitamin là vô ích, thậm chí gây nguy hiểm

Vitamin không gây hại, nhưng nếu lạm dụng hơn liều khuyến cáo thì chắc chắn sẽ không có lợi cho sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết: "Trừ khi bạn thiếu hụt vitamin thì mới cần phải bổ sung. Không có loại vitamin hay nước trái cây có thể ngăn cơ thể không nhiễm bệnh nếu bạn tiếp xúc với mầm bệnh như virus corona".

Khi nạp quá nhiều vitamin có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng như chóng mặt , buồn nôn, đau đầu. Thậm chí có những hậu quả đáng báo động hơn như gây tổn thương gan, thận, hôn mê và tử vong.

Tăng cường bổ sung vitamin D là điều nên làm

Ánh nắng mặt trời là một nguồn vitamin D tự nhiên rất tốt, nhưng vào những thời điểm không có ánh nắng tự nhiên thì lựa chọn bổ sung vitamin D là điều nên làm. Có một ngoại lệ đối với quy tắc chung là các chất bổ sung như vitamin D sẽ không thực sự giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng hệ thống miễn dịch cần vitamin D với liều lượng vừa phải sẽ chống lại được virus. Mặc dù vitamin D không bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm virus khi tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh, nhưng nó có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng và khiến quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn.

Hiểu đúng về hệ thống miễn dịch của cơ thể, bạn sẽ biết bản thân nên và không nên làm gì trong thời điểm này - Ảnh 3.

Đó là lý do vì sao trong những tháng lạnh, cúm mùa lại xảy ra nhiều hơn. Vì vậy, việc tăng cường bổ sung vitamin D thông qua một số thực phẩm như cá hồi, cá ngừ, cá thu, gan bò, trứng, phô mai, nấm là điều cần thiết.

Giấc ngủ rất quan trọng đối với khả năng phục hồi và hệ miễn dịch của cơ thể

Theo trang Harvard Health, một giấc ngủ 7-9 tiếng mỗi đêm sẽ rất tốt cho sức khỏe. Trong khi ngủ, cơ thể sẽ sử dụng thời gian này để phục hồi và sữa chữa những chức năng thiết yếu, bao gồm cả hệ thống miễn dịch. Theo một nghiên cứu cho thấy chỉ một đêm ngủ không ngon giấc có thể làm giảm tới 70% tế bào miễn dịch.

Tập thể dục có thể cải thiện tâm trạng và giúp cơ bắp khỏe mạnh

Tập thể dục có thể giúp làm giảm viêm, hỗ trợ các tế bào chống nhiễm trùng. Một số động tác như chống đẩy, nhảy dây ngay tại nhà rất tốt trong việc nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, chất endorphin từ tập thể dục cũng làm giảm căng thẳng .

Thỉnh thoảng uống một chút rượu vang

Trong thời gian bùng phát virus, áp lực bị mắc kẹt trong nhà suốt thời gian dài sẽ khiến bạn căng thẳng rất nhiều. Vì vậy, một ly rượu vang sẽ mang lại lợi ích thư giãn rất tốt. Đặc biệt, nếu lạm dụng rượu quá nhiều sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch tự nhiên.

Hiểu đúng về hệ thống miễn dịch của cơ thể, bạn sẽ biết bản thân nên và không nên làm gì trong thời điểm này - Ảnh 4.

Thỉnh thoảng uống một ly rượu vang sẽ mang lại lợi ích thư giãn rất tốt. Ảnh: RD

Chăm chỉ rửa tay thường xuyên

Các chuyên gia đều khuyên rằng cách tốt nhất để ngăn chặn virus lây lan và rửa tay bằng xà phòng thường xuyên. Dù có sử dụng dung dịch khử trùng thì rửa tay vẫn là cách phòng chống virus tốt nhất.

Đừng uống thuốc không rõ nguồn gốc

Một hỗn hợp khoáng chất kỳ diệu (MMS) được quảng cáo là có thể ngăn chặn và điều trị được virus corona. Trong thực tế, MMS (đôi khi còn được gọi là clo dioxide) là một chất tẩy công nghiệp, có thể gây ra nôn mửa nghiêm trọng, tiêu chảy, huyết áp thấp, đe dọa tới tính mạng và suy gan cấp tính.

Hiểu đúng về hệ thống miễn dịch của cơ thể, bạn sẽ biết bản thân nên và không nên làm gì trong thời điểm này - Ảnh 5.

Không nên tự ý mua các loại thuốc được quảng cáo là phòng tránh và điều trị được virus. Ảnh: Clinicaltrialsarena

Theo FDA, không có nghiên cứu nào cho thấy MMS là một phương pháp điều trị hay phòng ngừa cho bất cứ căn bệnh nào.

Cố gắng kiểm soát sự căng thẳng ngay cả trong hoàn cảnh lo lắng

Căng thẳng cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho hệ thống miễn dịch, đặc biệt khi có những sự kiện đáng báo động như dịch Covid-19. Vì vậy, cách tốt nhất để bớt sợ hãi về virus corona là nên chọn lọc những nguồn thông tin đáng tin cậy. Điều này có thể giúp bạn tránh được sự hoảng loạn và thông tin sai lệch.

Tùy theo từng người sẽ có những cách thư giãn khác nhau như đi dạo, đọc sách, thiền, tập yoga…

Theo Insider

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang