Hiệu trưởng trường tiểu học nổi tiếng: Có 1 phương pháp giáo dục gọi là ĐƯỜNG – MUỐI – CANXI, bố mẹ áp dụng thì đời con NỞ HOA

Đây là cách giáo dục những đứa trẻ thành công mà các bậc cha mẹ nên tham khảo.

Hiệu trưởng nổi tiếng Lý Chấn Đông (Trung Quốc) từng nói: "Giáo dục ở nhà trường rất quan trọng. Nhưng dù quan trọng đến đâu cũng chỉ là sự bổ sung cho giáo dục gia đình. Cha mẹ là giáo viên tốt nhất của con cái. Và giáo dục gia đình là sự khởi đầu cuộc đời của một đứa trẻ".

Ông Đào Mộc Mai – Hiệu trưởng trường Tiểu học trực thuộc Đại học Thanh Hoa - đại học top 1 Trung Quốc và châu Á đã đưa ra phương pháp giáo dục khoa học. Ông nhấn mạnh: "Cách giáo dục gia đình tốt nhất là đặt "đường" trước, sau đó là "muối" và cuối cùng mới đến "canxi".

1. Đường – Đặt "đường" lên hàng đầu để trẻ trở thành một người ấm áp

Nhà triết học James từng nói: "Yêu cầu thiết tha nhất của con người là mong muốn được khẳng định mình". Nhưng tiếc thay, nhiều bậc cha mẹ có cách nuôi dạy con nghiêm khắc, thường quát mắng, thậm chí là sử dụng đòn roi. Cách giáo dục này chỉ khiến con bị tổn thương tâm lý, ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa 2 bên.

Hiệu trưởng trường tiểu học top đầu châu Á: Áp dụng phương pháp ĐƯỜNG – MUỐI – CANXI đảm bảo cuộc đời con nở hoa  - Ảnh 1.

Cha mẹ không nên giáo dục con bằng đòn roi, hãy dùng những lời yêu thương ngọt ngào. (Ảnh minh hoạ)

Cha mẹ có thể không biết rằng những đứa trẻ không được công nhận và khen ngợi khi còn nhỏ phải trải qua cảm giác thất vọng, chán nản. Tình trạng này kéo dài đến tận khi trẻ trưởng thành, luôn nghi ngờ chính bản thân mình.

Ngược lại, nếu cha mẹ dành cho con sự tôn trọng và công nhận khi trẻ đạt thành tích cao thì sẽ cảm thấy hạnh phúc, hãnh diện vào bản thân. Điều này hình thành tính cách tự tin cho trẻ. Trên con đường trưởng thành, các bậc phụ huynh nên dành cho con cái những lời nói ngọt ngào, ấm áp để nuôi dưỡng con phát triển toàn diện nhất.

2. Muối – Thêm chút "muối" để con trở thành một người mạnh mẽ

Một nhà triết gia từng nói: "Gian khổ, khó khăn là những điều không thể thiếu trong quá trình trưởng thành của mỗi con người". Cha mẹ hãy tạo những thử thách phù hợp để con học cách đối mặt với những khó khăn, thất bại. Sau khi vượt qua, những đứa trẻ sẽ trở nên mạnh mẽ, tự tin, dám đương đầu với mọi thứ.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần dạy con cách rút ra bài học mỗi khi vấp ngã, thua cuộc. Hãy nói với con rằng việc vấp ngã không có gì đáng xấu hổ. Quan trọng là chúng ta biết lỗi sai, rút ra được bài học kinh nghiệm để lần sau tránh khỏi thất bại.

Hiệu trưởng trường tiểu học top đầu châu Á: Áp dụng phương pháp ĐƯỜNG – MUỐI – CANXI đảm bảo cuộc đời con nở hoa  - Ảnh 2.

Cha mẹ cần tạo cho con những thách thức để rèn luyện ý chí kiên cường. (Ảnh minh hoạ)

3. Canxi – Bổ sung một ít "canxi" để con trở thành người tự lập

Có câu chuyện cảm động như sau: Một người mẹ ở Trung Quốc có sạp bán hoa quả ngoài chợ. Hàng ngày, cô phải làm việc vất vả, chắt chiu từng đồng nuôi con gái ăn học.

Một ngày nọ, đứa trẻ nhìn thấy các bạn ăn kem sau giờ học nên rất ghen tỵ. Nhưng nhà nghèo, người mẹ không thể thực hiện mong muốn nhỏ bé của con. Thương con nên cô đã nảy ra ý kiến là cắt dứa thành những miếng nhỏ rồi xiên vào que tre. Sau đó, cô nhét xiên dứa vào xô đá để làm kem giả.

Hôm sau, đứa trẻ được ăn kem do mẹ làm và rất hạnh phúc. Đứa trẻ muốn làm thêm nhiều để bán chúng. Tuy nhiên, cô bé không bán được một que kem nào trong cả ngày. Thay vì giúp con gái, người mẹ gợi ý cho con thử thay đổi địa điểm bán hàng và sáng tạo trong việc quảng cáo.

  • Con gái mới 2,5 tuổi đã nhớ các số từ 1 đến 200, thành thạo cộng trừ trong phạm vi 6: Mẹ bật mí 3 trò

    Con gái mới 2,5 tuổi đã nhớ các số từ 1 đến 200, thành thạo cộng trừ trong phạm vi 6: Mẹ bật mí 3 trò "ẢO THUẬT" dạy con thành cao thủ

Từ gợi ý của mẹ, cô con gái đã dùng bút màu vẽ trên các thùng đựng kem những bức hình ngộ nghĩnh. Cô bé còn viết giá tiền như sau: 1 kem = 5 NDT (khoảng 17 nghìn đồng); 3 kem = 10 NDT (khoảng 35 nghìn đồng).

Nhờ cách đó, những chiếc kem dứa ngày càng bán chạy. Thấy vậy, người mẹ nhẹ nhàng mỉm cười, thở phào nhẹ nhõm vì biết rằng dù một ngày nào đó không còn ở bên cạnh, con gái cô sẽ vẫn sống tốt, tự xoay sở được mọi chuyện.

Cha mẹ là người hướng dẫn con mọi chuyện chứ không nên thay con xử lý vấn đề. Hãy đưa ra những kiến thức, kỹ năng với vai trò là người đi trước để con tự giải quyết. Như vậy, những đứa trẻ sẽ trở nên mạnh dạn, tự lập, tự tin trong cuộc sống. Trẻ được giáo dục theo phương pháp này có cơ hội thành công lớn trong tương lai.

Gia đình là trường học đầu tiên, cha mẹ là người thầy đầu tiên của cuộc đời con cái. Một nền giáo dục tốt trong gia đình có thể tạo ra cho trẻ "nền tảng" hạnh phúc trong cuộc sống và khiến trẻ trở thành người ấm áp và mạnh mẽ.

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/hieu-truong-truong-tieu-hoc-noi-tieng-co-1-phuong-phap-giao-duc-goi-la-duong-muoi-canxi-bo-me-ap-dung-thi-doi-con-no-hoa-162220205210036495.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang