Hình ảnh em bé 1 tháng tuổi bị sặc sữa khiến bất cứ bố mẹ nào cũng phải "thót tim"

Mặc dù người mẹ đã cố gắng làm con khóc khi phát hiện ra sự việc, nhưng mọi nỗ lực của chị đều vô ích. Đứa trẻ đã bất tỉnh do bị nghẹt thở vì sặc sữa.

Hôm 16/1 vừa qua, tại São Paulo, Brazil, một cặp vợ chồng đã hoảng loạn chạy vào đồn cảnh sát nhờ cấp cứu khi đứa con sơ sinh Lucas (1 tháng 4 ngày tuổi) của họ đang bị bất tỉnh vì nghẹt thở do sặc sữa.

Nỗi sợ hãi của bà mẹ Cristina Silva Marques bắt đầu vào khoảng 5 giờ 30 phút chiều ngày hôm đó, khi chị chuẩn bị cho con đi tắm thì nhận ra mặt mũi Lucas đỏ bừng vì không thở được.

Bố mẹ hốt hoảng lao vào đồn cảnh sát khi con trai 1 tháng tuổi bất tỉnh do bị sặc sữa - Ảnh 1.

Cảnh sát đang nỗ lực trong việc vỗ lưng - ấn ngực để cứu sống bé trai.

Cảnh sát cứu sống cậu bé bị sặc sữa.

Theo lời kể của anh Elvis Vitor, cha Lucas, thì vợ anh đã vỗ ợ hơi sau khi cho con bú xong. "Vợ tôi cho con bú xong, chờ con ợ hơi rồi mới đi chuẩn bị nước tắm như mọi khi. Khi quay trở lại bế con thì Cristina đã phát hiện ra con đang bị sặc sữa", ông bố kể.

Anh Elvis cũng nói thêm rằng chị Cristina đã cố gắng hồi sức cho Lucas, nhưng không thành công: "Cô ấy đã cố gắng làm cho con khóc nhưng nó không có hiệu quả. Thậm chí, vợ tôi còn đặt con lên bụng và vỗ vào lưng con nhưng mặt con vẫn đỏ bừng vì không thể thở".

Bố mẹ hốt hoảng lao vào đồn cảnh sát khi con trai 1 tháng tuổi bất tỉnh do bị sặc sữa - Ảnh 2.

May mắn là sau một lúc được sơ cứu, đứa trẻ đã tỉnh táo trở lại.

Sự tuyệt vọng của anh chị Elvis ngày một gia tăng khi Lucas đã hoàn toàn bất tỉnh, nên cặp vợ chồng trẻ đã hoảng loạn mang con chạy đến cảnh sát khu vực để nhờ giúp đỡ. Ông bố cho biết: "Chúng tôi đã chạy đến đồn cảnh sát. Ở đó, họ làm hô hấp tim phổi và may mắn là sau một lúc, Lucas đã tỉnh lại. Sau đó, cảnh sát đưa con tôi đến Bệnh viện Ermelino Matarazzo - nơi bác sĩ thông báo là thằng bé đã an toàn".

Bố mẹ hốt hoảng lao vào đồn cảnh sát khi con trai 1 tháng tuổi bất tỉnh do bị sặc sữa - Ảnh 3.

Vợ chồng anh chị Elvis - Cristina bế con trai Lucas chụp hình tại đồn cảnh sát - nơi có những người anh hùng đã cứu sống cậu bé.

Phòng tránh sặc sữa ở trẻ sơ sinh

Sặc sữa ở trẻ sơ sinh là một tai nạn vô cùng nguy hiểm nhưng lại rất phổ biến. Đó là tình trạng trẻ hít sữa vào đường thở, sữa tràn vào khí quản, phế quản, thậm chí chui vào tận các phế nang, làm tắc đường hô hấp hoặc cản trở quá trình trao đổi khí giữa phế nang và mao mạch, dẫn đến tình trạng thiếu oxy.

Đây là một tai nạn để lại hậu quả nặng nề nếu như không được cấp cứu kịp thời, do đó, tốt nhất, cha mẹ nên phòng tránh tình trạng sặc sữa cho con theo những lưu ý sau:

- Mẹ tuyệt đối không cho bé vừa bú vừa ngủ.

- Khi cho con bú, mẹ cũng không nên chọc trẻ cười.

- Tư thế cho con bú cần phải được chú ý, không nên để cổ của trẻ ngửa hoặc gập. Tốt nhất, mẹ nên bế con cao đầu với tư thế thoải mái.

- Cho con bú từ từ, không nên vội vàng, nhất là với trẻ sinh non.

- Trong lúc bú, nếu thấy trẻ ho hoặc khóc, mẹ nên ngừng lại ngay.

- Với những trẻ bú bình, hãy lựa chọn núm vú có lỗ phù hợp với tháng tuổi, lỗ cũng không được quá to, nếu không trẻ không nuốt kịp sữa rất dễ bị sặc.

Trong trường hợp trẻ bị sặc sữa, cha mẹ nên:

 

- Nhanh chóng đặt trẻ nằm sấp trên tay hoặc đùi, đầu thấp hơn cơ thể, rồi vỗ liên tiếp 5 cái đủ mạnh vào vùng giữa 2 bả vai của trẻ. Sau khi vỗ xong, nhẹ nhàng lật trẻ ngược lại xem con đã tự thở được chưa, da đã hồng hơn chưa. Nếu con chưa hồi phục thì tiến hành ấn ngực.

- Giữ nguyên trẻ ở tư thế ngửa, dùng ngón 2 tay trái ấn mạnh vào vùng 1/2 dưới xương ức 5 cái, với tốc độ 1 lần/giây.

- Tiếp tục đánh giá dấu hiệu hồi phục, nếu trẻ vẫn chưa hồi phục thì thực hiện lại thao tác vỗ lưng - ấn ngực cho đến khi trẻ có dấu hiệu hồi phục (có thể là từ 6 – 10 lần). Khi con đã khóc được, hồng hào trở lại thì cha mẹ nên mau chóng đưa con đến bệnh viện để được kiểm tra và sơ cứu y khoa.

Link bài gốc

 

 

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang