Hoa đậu biếc được nhiều người săn lùng vì vừa tốt cho sức khỏe lại giúp dưỡng nhan: Chuyên gia nhận định thế nào?

Trong hoa đậu biếc có nhiều hợp chất hóa học hữu cơ, đáng chú ý là 2 hoạt chất: anthocyanin (một loại chất chống oxy hóa flavonoid) tạo nên màu xanh rực rỡ của hoa và cliotide.

Hoa đậu biếc có công dụng tuyệt vời đến đâu?

Hoa đậu biếc còn được gọi là đậu hoa tím, bông biếc, là một loài cây leo, thân thảo, sống nhiều năm, thường được trồng làm hàng rào hoặc thành giàn hoa. Thời gian gần đây, nhiều người Việt có xu hướng uống trà hoa đậu biếc để chăm sóc sức khỏe, thậm chí là dưỡng nhan đón Tết.

Được biết, loài hoa màu tím này có công dụng thanh lọc cơ thể, giúp làn da trở nên sáng mịn. Chưa dừng lại ở đó, loại trà từ hoa đậu biếc còn được coi là thần dược cho phụ nữ sau sinh, giúp tóc đen bóng, chống rụng tóc và chống béo phì hiệu quả. Đặc biệt có thể kiểm soát đường huyết hiệu quả. Do đó, nhiều bệnh nhân tiểu đường cũng coi đây là một món đồ uống hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Hoa đậu biếc được nhiều người săn lùng vì vừa tốt cho sức khỏe lại giúp dưỡng nhan: Chuyên gia nhận định thế nào? - Ảnh 1.

Loài hoa màu tím này có công dụng thanh lọc cơ thể, giúp làn da trở nên sáng mịn.

Trả lời về công dụng của hoa đậu biếc, lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết, đậu biếc còn được gọi là Đậu hoa tím, Bông biếc, là một loài cây leo, thân thảo, sống nhiều năm, thường được trồng làm hàng rào hoặc thành giàn hoa. Hoa có màu xanh tím, xanh lam đậm hoặc màu trắng, nhưng phổ biến nhất là màu xanh tím.

"Trong y học cổ truyền, hoa đậu biếc có tác dụng làm giảm trị bệnh âu lo, chống trầm cảm, an thần, lợi tiểu, giải nhiệt, làm dịu và săn da... Hoa đậu biếc cũng có thể làm tăng tiết insulin giúp kiểm soát lượng đường trong máu, làm giảm một phần nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Việc sử dụng hoa đậu biếc đúng liều lượng sẽ mang lại nhiều công dụng cho sức khoẻ", lương y Bùi Hồng Minh cho biết.

Nghiên cứu trong y học hiện đại cho thấy, trong hoa đậu biếc có nhiều hợp chất hóa học hữu cơ, đáng chú ý là 2 hoạt chất: anthocyanin (một loại flavonoid) tạo nên màu xanh rực rỡ của hoa và cliotide.

Hoa đậu biếc được nhiều người săn lùng vì vừa tốt cho sức khỏe lại giúp dưỡng nhan: Chuyên gia nhận định thế nào? - Ảnh 2.

Trong hoa đậu biếc có nhiều hợp chất hóa học hữu cơ, đáng chú ý là 2 hoạt chất: anthocyanin (một loại flavonoid) tạo nên màu xanh rực rỡ của hoa và cliotide.

Hoa đậu biếc dùng ở dạng tươi, sấy khô hay tán thành bột khi ngâm trong nước khoảng 5 phút sẽ cho thứ nước màu xanh biếc, không mùi vị. Lọc xác hoa, lấy phần nước, cho thêm mật ong, đá hoặc sinh tố, nước trái cây khác, bạn sẽ có ngay thức uống đẹp mắt có sắc màu biến đổi từ xanh biếc, hồng đến tím... 

Món đồ uống bắt mắt này cũng chính là vũ khí dưỡng nhan, giúp trẻ hóa làn da, dưỡng da căng mịn nên được nhiều chị em săn lùng. Đây cũng là bí quyết làm đẹp của các thiếu nữ ở Thái Lan khi họ truyền tụng cách làm đẹp bằng cách uống trà hoa đậu biếc thường xuyên. 

"Mặc dù vậy, không nên thần thánh hóa quá mức công dụng của hoa đậu biếc mà chỉ coi là món đồ uống hỗ trợ chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, làn da. Nhiều bệnh nhân tiểu đường sử dụng trà hoa đậu biếc hàng ngày và yên tâm có thể trị được bệnh là rất sai lầm", chuyên gia khẳng định.

Hoa đậu biếc có thể sử dụng để làm món ăn, bài thuốc dưỡng nhan, hỗ trợ chữa bệnh theo những cách nào?

Theo lương y Bùi Hồng Minh, chúng ta có thể sử dụng hoa đậu biếc để làm thuốc dưỡng nhan, chữa bệnh theo những cách sau:

Hoa đậu biếc được nhiều người săn lùng vì vừa tốt cho sức khỏe lại giúp dưỡng nhan: Chuyên gia nhận định thế nào? - Ảnh 4.
 

- Trà hoa đậu biếc uống hàng ngày: Rửa sạch hoa đậu biếc, để ráo nước. Cho vào lò sấy đến khi khô. Bỏ thành phẩm vào lọ, bảo quản ở nơi khô ráo thoáng mát. Ngoài trà hoa đậu biếc khô, bạn cũng có thể sử dụng làm trà hoa đậu biếc tươi đơn giản bằng cách đun cánh hoa tươi với nước.

- Nước ép hoa đậu biếc tươi trộn với mật ong theo tỷ lệ bằng nhau: Thức uống có thể chữa tình trạng da mụn do gan thải độc kém.

- Nước ép hoa đậu biếc tươi kết hợp nước gừng: Có tác dụng kiểm soát mồ hôi.

Ngoài ra, bạn có thể dùng hoa đậu biếc để nấu xôi thành món ăn thơm ngon, đẹp mắt.

Hoa đậu biếc được nhiều người săn lùng vì vừa tốt cho sức khỏe lại giúp dưỡng nhan: Chuyên gia nhận định thế nào? - Ảnh 5.

Mặc dù có công dụng dưỡng nhan, chống lão hóa, tốt cho sức khỏe nhưng giới chuyên gia cảnh báo, sử dụng quá liều lượng có thể gây hại trong thời gian dài.

Mặc dù có công dụng dưỡng nhan, chống lão hóa, tốt cho sức khỏe nhưng giới chuyên gia cảnh báo, sử dụng quá liều lượng có thể gây hại trong thời gian dài. Phụ nữ mang thai và cho con bú, chị em trong kỳ kinh nguyệt không tự ý dùng hoa đậu biếc vì bất cứ mục đích gì. Muốn sử dụng hoa đậu biếc để dưỡng nhan, chống lão hóa hay hỗ trợ chữa bệnh cần tham khảo ý kiến chuyên gia Đông y.

Ngoài ra, hoa đậu biếc hiện nay đang được nhiều người săn lùng nên có giá cả chênh lệch khá cao. Để mua hàng chất lượng, tránh những lời quảng cáo mua bán hàng qua mạng. Tốt nhất nên tìm đến những cơ sở nhà thuốc uy tín để mua để sử dụng an toàn.

 

Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/hoa-dau-biec-duoc-nhieu-nguoi-san-lung-vi-vua-tot-cho-suc-khoe-lai-giup-duong-nhan-chuyen-gia-nhan-dinh-the-nao-22202121111149181.htm

Theo ttvn.tt

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang