Hoàn cảnh đáng thương của 2 đứa trẻ bị bỏ rơi trên đê sông Hồng: Trong vài tháng mất cả mẹ và ông ngoại, phải gửi nhờ nhà chùa

Do không có hộ khẩu nên 2 đứa trẻ 3 và 5 tuổi không được nhận nuôi vào chùa. Người bác vì hoàn cảnh gia đình khó khăn đã đưa 2 bé lên đê sông Hồng, đứng từ xa khoảng 50m quan sát, chờ người phát hiện, nhận 2 cháu rồi mới rời đi.

Ngày 12/1, chính quyền xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội vẫn đang điều tra, làm rõ nhân thân cho 2 cháu bé bị bỏ rơi trên đê sông Hồng, kèm lá thư ghi nội dung "bố mẹ đều đã chết, nhờ nuôi hộ".

Trong ngày 11/1, một người đàn ông đến UBND xã trình diện và nhận là người thân của 2 cháu bé bị bỏ rơi trên đê sông Hồng. Người này đưa ra giấy khai sinh bản sao của 2 cháu bé do UBND phường Yên Phụ (Tây Hồ, Hà Nội) cấp vào tháng 9/2020.

Tại UBND phường Yên Phụ, chúng tôi được biết mẹ 2 cháu là chị Bùi Quỳnh L., SN 1985, hiện đã mất. Tháng 5/2006, chị L. đăng ký kết hôn cùng anh Đào Minh C., 38 tuổi, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội. 2 người có con chung là cháu Đ.T.G., năm nay 14 tuổi.

Một thời gian sau, 2 vợ chồng ly thân. Sau đó, chị L. sinh thêm 2 người con là cháu Quỳnh Anh, 5 tuổi và Nam, 3 tuổi.

Hoàn cảnh đáng thương của 2 đứa trẻ bị bỏ rơi trên đê sông Hồng: Trong vài tháng mất cả mẹ và ông ngoại, phải gửi nhờ nhà chùa - Ảnh 1.

Căn nhà (màu xanh) ở phường Yên Phụ nơi 2 cháu từng sinh sống cùng mẹ và ông ngoại

Do ốm đau bệnh tật, chị L. đã uỷ quyền cho cha mình là ông Đ. làm thủ tục khai sinh cho hai cháu theo giấy chứng sinh. Ông Đ. không xuất trình được hộ khẩu người cha, bản thân L. cũng không biết bố của 2 đứa trẻ là ai. Bên tư pháp của phường Yên Phụ đã đứng tên anh C. trong giấy khai sinh của 2 cháu, do thời điểm đó chị L. và anh C. vẫn trong thời điểm hôn nhân, chưa ly hôn.

Tuy nhiên, anh C. không cho hai bé nhập khẩu về gia đình mình do chúng không phải con đẻ. 2 cháu được mẹ và ông ngoại đón về nhà trên đường An Dương, phường Yên Phụ sinh sống.

Tháng 6/2020, chị L. qua đời do bệnh nặng. Ông ngoại nhận nuôi hai bé, tiếp tục đi làm thủ tục hộ khẩu để 2 cháu được nhập khẩu về Yên Phụ. Tuy nhiên, không lâu sau, ông cũng mất.

Đại diện Tư pháp của phường đã vận động người anh cùng cha khác mẹ của chị L. là anh Vũ đứng ra làm hồ sơ để 2 đứa trẻ được nhập khẩu. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn, anh Vũ chạy xe ôm, còn vợ bán hàng vặt, không đủ điều kiện nuôi 2 cháu, nên họ đã liên hệ, gửi 2 cháu cho một ngôi chùa ở huyện Thường Tín vào tháng 9/2020.

Nhà chùa mong muốn nhận nuôi 2 cháu, nhưng do không có hộ khẩu nên không được UBND xã Lê Lợi chấp thuận.

Hoàn cảnh đáng thương của 2 đứa trẻ bị bỏ rơi trên đê sông Hồng: Trong vài tháng mất cả mẹ và ông ngoại, phải gửi nhờ nhà chùa - Ảnh 2.

2 cháu hiện đang được gia đình bà Bích chăm sóc

Ngày 6/1, nhà chùa gọi điện cho anh Vũ đón 2 cháu về. Ngày 9/1, người bác đến đón 2 cháu về nhưng khi đi tới điếm 97 bờ đê sông Hồng thuộc địa bàn xã Lê Lợi thì đã bỏ lại 2 cháu ở đây. Người này đứng từ xa khoảng 50m quan sát, chờ người phát hiện, nhận 2 cháu rồi mới rời đi.

Trưa 9/1, bà Lê Thị Bích, 49 tuổi, sống tại thôn Hạ Vỹ, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội cùng em gái ra khu vực đê sông Hồng thì phát hiện 2 cháu nhỏ cầm túi xách, đứng trên đê khóc. Tới gần hỏi chuyện, bé gái Quỳnh Anh nói bố mẹ chết rồi, bác đem 2 cháu bỏ ở đây.

Lúc sau, Quỳnh Anh lấy từ túi quần số tiền 1,2 triệu đồng và một bức thư tay với nội dung: "Tôi có 2 đứa cháu này, bố mẹ chúng nó đều chết rồi, tôi không nuôi được. Ai nhặt được thì xin nuôi 2 cháu, tôi xin cảm ơn". Bà Bích đã đưa 2 cháu về nhà, đồng thời báo chính quyền địa phương đưa 2 đứa trẻ đi khám sức khoẻ.

Hoàn cảnh đáng thương của 2 đứa trẻ bị bỏ rơi trên đê sông Hồng: Trong vài tháng mất cả mẹ và ông ngoại, phải gửi nhờ nhà chùa - Ảnh 3.

Chủ tịch UBND xã Lê Lợi (người đứng) thông tin về sự việc

Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Lê Lợi cho biết, sau khi nhận được thông tin của người dân báo lên, UBND xã cử cán bộ công an ra hiện trường phối hợp đưa hai cháu về trụ sở. Đồng thời, mời cán bộ y tế đến thăm khám sức khoẻ cho hai cháu và xác định sức khoẻ cả hai tốt.

Sau đó, UBND xã đã lập biên bản và tạm giao cho gia đình bà Bích chăm sóc các cháu, để tiếp tục thông báo tìm kiếm người thân.

Ông Phát cho biết, từ ngày 9/1 đến nay, rất nhiều các tổ chức, cá nhân ở các nơi đã liên hệ đề nghị được hỗ trợ, giúp đỡ, nhận hai cháu làm con nuôi. Tuy nhiên, lãnh đạo xã không đồng ý và đã giao cho các ngành thương binh, tư pháp, công an xã tham mưu cho lãnh đạo để tiến hành các thủ tục, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/hoan-canh-dang-thuong-cua-2-dua-tre-bi-bo-roi-tren-de-song-hong-trong-vai-thang-mat-ca-me-va-ong-ngoai-phai-gui-nho-nha-chua-162211201172950185.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang