Học cách tiết kiệm chi tiêu của bà mẹ trẻ để sớm sắm xế hộp, mua nhà tiền tỷ

Nhờ hạn chế mua sắm vô độ, bà mẹ trẻ đã tích góp tiền bạc, đầu tư sinh lời và có được khối tài sản đáng mơ ước khi mới 35 tuổi.

Chia sẻ trên 1 diễn đàn, bà mẹ trẻ có tên Thu Hoài (Hà Nội) từng thừa nhận bản thân không có kế hoạch chi tiêu. Bởi thế, tiền lương mỗi tháng của chị dù khá cao cũng không thể tiết kiệm, dư dả được chút nào. Nhờ học được cách quản lý tài chính thông minh, chị Thu Hoài đã mua nhà, sắm được xe hơi trong vòng 4 năm kể từ khi thực hiện cách chi tiêu tiết kiệm.

“Tôi từng là con nghiện mua sắm”

Theo lời chị Thu Hoài, thu nhập mỗi tháng của vợ chồng chị khoảng 30 triệu đồng. Tuy nhiên, vì muốn ở gần trung tâm hơn nên chi phí thuê nhà, sinh hoạt khá đắt đỏ khiến mỗi tháng vợ chồng chị hết đứt 25  triệu đồng. Chưa kể, bản thân chị Thu Hoài là “con nghiện” mua sắm. “Mỗi trưa, tôi cứ lướt các trang mua sắm, thấy trang nào bán đồ hay hay, rẻ rẻ tôi lại order. Đỉnh điểm có một buổi trưa, tôi giật mình nhìn lại khi mua tới 2 chiếc túi xách, 1 đôi giày và 2 chiếc váy. Tổng chi phí chừng 2 triệu đồng, nhưng buồn nhất là khi giao hàng, chiếc váy và đôi giày không như tôi kỳ vọng nên tôi bỏ xó món đồ đó bấy lâu nay”.

Dù tiếc hùi hụi vì cách chi tiêu vô độ của mình, nhưng chị Thu Hoài vẫn không từ bỏ được thói quen đó.

Tương tự như vậy, trong sinh hoạt gia đình, chị cũng luôn muốn cả gia đình phải có được điều kiện sống tốt nhất. Đó là lý do khiến chị mua thịt bò Úc, hoa quả nhập ngoại thường xuyên. Chỉ riêng tiền thực phẩm mỗi tháng gia đình chị cũng hết mười mấy triệu đồng.

“Thói quen của tôi sẽ không thay đổi cho tới lần khi con gái tôi bị ốm, bé nằm viện điều trị mà lúc đó gần như tôi nhẵn túi, cả vợ chồng tôi đều chưa tới ngày được lĩnh lương. Tôi phải vay mượn các chị em trong công ty. Tất cả đều bất ngờ khi vợ chồng tôi thu nhập 30 triệu/tháng mà chẳng dư dả được chút nào. Từ đó, tôi quyết tâm ghi chép lại các khoản chi tiêu và học cách tiết kiệm hơn trước”.

Chỉ trong vòng 4 năm sau khi thực hiện các bí kíp này, vợ chồng chị Thu Hoài đã mua được 1 căn hộ nhỏ, 1 chiếc xe hơi đời mới.

“Rất nhiều phụ nữ mắc sai lầm như tôi, họ luôn băn khoăn vì sao họ không có tiền tiêu, không có gì mặc, ăn không ngon, không được dùng hàng hiệu… mà quả thực không hề nhìn nhận ra, nếu họ cứ tiêu xài vô độ như vậy, thì họ chẳng có được cái gì hết”, chị Thu Hoài khẳng định.

Ghi lại chi tiêu chính là bí kíp giúp quản lý tài chính gia đình hiệu quả (Ảnh minh họa)

Dưới đây là cách chi tiêu khôn ngoan của bà mẹ 1 con

Mua đồ cao cấp, săn đồ giảm giá

Nghe có vẻ nghịch lý nhưng chị Hoài để dành tiền mua đồ tốt thay vì lựa đồ rẻ. Với những món rẻ, ta dễ tặc lưỡi mua ngay. Với món đắt tiền, thường phải cân nhắc lâu hơn. Nếu như trước đây, chị thường xuyên mua cái túi chừng 300.000 – 500.000 đồng và thường xuyên bỏ xó thì nay, mỗi chiếc túi chị Hoài mua có giá 2-4 triệu đồng. Ưu điểm của món đồ hàng hiệu này là việc chúng tốt, bền, hợp mốt và bạn có thể dùng trong 1 thời gian dài mà không cần mua thêm túi mới.

Tương tự như vậy với giày dép, quần áo, chị Hoài cũng áp dụng cách mua vừa đủ những món đồ chất lượng tốt và sử dụng tối đã món đồ đã được mua. “Thậm chí, vợ chồng tôi thường đợi mùa hè săn đồ hàng hiệu mùa đông và ngược lại. Bằng cách này bạn có thể mua được món đồ có chất lượng tốt với giá chỉ bằng 1 nửa so với trước”.

Gửi tiết kiệm

Trước đây, chị Thu Hoài quan niệm khi có một khoản lớn mới nghĩ đến chuyện tiết kiệm. Do đó, số tiền dư mỗi tháng chị lại để trong tài khoản của mình. Tuy nhiên, đây là cách làm sai lầm khi cần tiêu một món tiền nào đó, chị lại sẵn sàng rút tiền tại cây ATM để mua sắm. Do vậy mà số tiền tiết kiệm cứ không cánh mà bay.

Để giữ được tiền lương, chị Thu Hoài quyết định chơi họ với các chị em trong cơ quan. Mỗi tháng khi lĩnh lương, chị Hoài chi ra 5 triệu cho khoản chơi họ và cứ thế quay vòng. Với 10 người cùng tham gia, chị Thu Hoài nhận được 50 triệu đồng và đem số tiền đó gửi tiết kiệm ngân hàng.

Cân đối chi tiêu

Chỉ cần một tháng chịu khó ghi lại các khoản chi tiêu, chị em sẽ thấy hiệu quả bất ngờ. Chị Hoài tự cho phép mình mỗi tháng chỉ chi 2 triệu cho khoản sắm đồ thì khi chạm đến mốc này sẽ bị cảnh báo và dừng lại ngay.

Với mức thu nhập 30 triệu/tháng, chị Thu Hoài chia như sau:

Thuê nhà, điện nước: 5 triệu đồng/tháng

Ăn uống: 6 triệu đồng/tháng

Tiền học, tiền ăn của con: 3 triệu đồng/tháng

Mua sắm, tiêu riêng: 2 triệu đồng/tháng

Các khoản khác: 2 triệu đồng/tháng

Như vậy, tổng thu nhập mỗi tháng của gia đình chị hết 18 triệu đồng, dư 12 triệu đồng.

Đầu tư sinh lời

Áp dụng cách tiết kiệm như vậy trong khoảng 1 năm, cộng với tiền thưởng Tết của 2 vợ chồng, chị Thu Hoài có khoảng 200 triệu đồng tiết kiệm. Với số tiền này, chị hùn vốn kinh doanh sản phẩm đá quý, phong thủy. Nhờ áp dụng mô hình kinh doanh online hiệu quả, mỗi tháng, thu nhập của chị Thu Hoài lên tới 30 triệu đồng.

Chỉ 4 năm sau, với số vốn kha khá, chị Thu Hoài cùng chồng đã sắm được một chiếc xế hộp với giá hơn 400 triệu đồng và ký hợp đồng mua căn nhà trả góp. Theo tính toán của chị, trong vòng 2 năm tới đây, anh chị sẽ trả hết các khoản nợ mua nhà và tiếp tục đầu tư sinh lời cho tương lai.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang